21/06/2018, 15:37

Lạm Phát Là Gì? Nguyên Nhân Và Hậu Quả Và Giải Pháp Về Lạm Phát

Các bạn chắc đã không ít lần nghe đến từ “ Lạm Phát ” rồi phải không.. Từ báo đài, tivi thường hay nhắc đến từ lạm phát kinh tế, lạm phát tài chính, du lịch… Nhất ở Việt Nam tình trạng lạm phát đang 1 ngày càng diễn ra khá là cao.. ...

Các bạn chắc đã không ít lần nghe đến từ “Lạm Phát” rồi phải không.. Từ báo đài, tivi thường hay nhắc đến từ lạm phát kinh tế, lạm phát tài chính, du lịch… Nhất ở Việt Nam tình trạng lạm phát đang 1 ngày càng diễn ra khá là cao..

Hôm nay vinhdlp.com sẽ giải thích rõ ràng cho các bạn hiểu rõ thêm về nghĩa của từ Lạm phát là gì? Cũng như nguyên nhân và hậu quả của việc lạm phát là như thế nào nhé. Mời các bạn đón đọc bài viết sau đây..

Có thể bạn chưa biết: Nghĩa của từ LBT là gì trên Facebook – Swag có nghĩa là gì – Lmao có nghĩa là gì

lạm phát là gì, nguyên nhân hậu quả và cách khắc phục lạm phát

Lạm phát là gì? Nguyên nhân, Hậu quả và cách khắc phục

1/ Lạm phát là gì

– Lạm phát theo định nghĩa của wiki lạm phát trong kinh tế vĩ mô là sự tăng mức giá chung của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian. và sự mất giá trị của một loại tiền tệ. Khi so sánh với các nước khác thì lạm phát là sự giảm giá trị tiền tệ của một quốc gia này so với các loại tiền tệ của quốc gia khác.

  • Lạm phát của một loại tiền tệ tác động đến phạm vi nền kinh tế một quốc gia
  • Lạm phát của một loại tiền tệ tác động đến phạm vi nền kinh tế sử dụng loại tiền tệ đó. Phạm vi ảnh hưởng của hai thành phần này vẫn là một vấn đề gây tranh cãi giữa các nhà kinh tế học vĩ mô. Ngược lại với lạm phát là giảm phát. Một chỉ số lạm phát bằng 0 hay một chỉ số dương nhỏ thì được người ta gọi là sự “ổn định giá cả”.

– Lạm phát là hiện tượng kinh tế trong đó giấy bạc lưu thông vượt quá nhu cầu cần thiết, làm cho chúng bị mất giá, dẫn đến giá cả hầu hết hàng hóa không ngừng tăng lên.

– Lạm phát là hiện tượng giá cả hàng hóa tăng lên so với một mốc thời gian cố định trong quá khứ. Dân chúng thường so trong ngắn hạn, quá lắm là 2 năm, đa phần so với giá năm ngoái. Với những người làm quản lý, thường so dài hạn hơn song song với so từng năm một. Lạm phát là một hiện tượng kinh tế tự nhiên xảy ra ở tất cả nền kinh tế có dùng tiền mặt để làm trung gian thanh toán.

— Lạm phát trong tiếng Anh có nghĩa là:  inflation (sự tăng giá, thổi phồng)

2/ Nguyên nhân gây ra lạm phát

– Lạm phát do cầu kéo: Là loại lạm phát xảy ra do tổng cầu tăng lên, đặc biệt khi sản lượng đã đạt đến mức sản lượng tiềm năng điều này được thể hiện bởi sự dịch chuyển sang phải của tổng cầu (trong mô hình AD- AS). Để khắc phục, chính phủ phải thực hiện các biện pháp thắt chặt chi tiêu, tăng thuế hoặc giảm cung tiền.

– Lạm phát do chi phí đẩy: là loại lạm phát xảy ra do cú sốc cung bất lợi, ví dụ do giá cả các yếu tố đầu vào tăng. Trong nền kinh tế, giá cả sẽ tăng đồng thời thất nghiệp cao do các doanh nghiệp thu hẹp sản xuất.. Do vậy nó còn được gọi là lạm phát đình trệ.

– Lạm phát do quốc gia sản xuất yếu kém, hàng hóa khan hiếm thì giá cả hàng hóa tăng. Giá tăng thì phải bỏ nhiều tiền hơn mua hàng hóa. Mà khi tiền mang đi quá nhiều bất tiện, nhà nước sẽ in các tờ tiền mệnh giá lớn để hỗ trợ lưu thông hàng hóa gọn gàng hơn.

– Lạm phát do tâm lý người dân: Do thị trường biến đổi như xăng tăng, bất động sản tăng dẫn đến kéo theo giá cả của một số mặt hàng tăng ( Việt Nam là nước thuộc dạng lạm phát về vấn đề này khá là cao)

vấn đề lạm phát ở việt nam nguyên nhân và hậu quả

3/ Hậu quả của việc lạm phát

– Tiền tệ và thuế là hai công cụ quan trọng nhất để nhà nước điều tiết nền kinh tế đã bị vô hiệu hoá, vì tiền mất giá nên không ai tin vào đồng tiền nữa, các biểu thuế không thể điều chỉnh kịp với mức độ tăng bất ngờ của lạm phát và do vậy tác dụng điều chỉnh của thuế bị hạn chế, ngay cả trường hợp nhà nước có thể chỉ số hoá luật thuế thích hợp với mức lạm phát, thì tác dụng điều chỉnh của thuế cũng bị hạn chế.

– Phân phối lại thu nhập làm cho một số người nắm giữ các hàng hoá có giá cả tăng đột biến giầu lên nhanh chóng và những người có các hàng hoá mà giá cả của chúng không tăng hoặc tăng chậm và người giữ tiền bị nghèo đi.

– Kích thích tâm lý đầu cơ tích trữ hàng hoá, bất động sản, vàng bạc… gây ra tình trạng khan hiếm hàng hoá không bình thường và lãng phí.

– Xuyên tạc, bóp méo các yếu tố của thị trường làm cho các điều kiện của thị trường bị biến dạng. hầu hết các thông tin kinh tế đều thể hiện trên giá cả hàng hoá, giá cả tiền tệ, giá cả lao động… một khi những giá cả này tăng hay giảm đột biến và liên tục , thì các yếu tố của thị trường không thể tránh khỏi bị thổi phồng hoặc bóp méo.

– Sản xuất phát triển không đều, vốn chạy vào những ngành nào có lợi nhuận cao.

– Ngân sách bội chi ngày càng tăng trong khi các khoản thu ngày càng giảm về mặt giá trị.

– Đối với ngân hàng, lạm phát làm cho hoạt động bình rhường của ngân hàng bị phá vỡ, ngân hàng không thu hút được các khoản tiền nhàn rỗi trong xã hội.

…. Và một số hậu quả khác

4/ Các khắc phục lạm phát

Giảm lượng tiền giấy lưu thông để giảm bớt lượng nhà rỗi dư thừa bằng cách:

+ phát hành trái phiếu

+ tăng lãi suất tiền gửi

+ giảm sức ép lên giá cả, hàng hóa dịch vụ,..

=> để từ đó làm giảm lạm phát

=> giảm lượng tiền là biện tình thế trong thời gian ngắn nhất

– Thi hành chính sách tài chính thắt chặt như:

+ tạm hoãn các khoản chưa chưa cần thiết

+ cân đối lại ngân sách Nhà nước

+ cắt giảm chi tiêu

– Tăng quỹ hàng hóa tiêu dùng để cân đối với số lượng tiền có trong lưu thông

+ khuyến khích tự do mậu dịch

+ giảm thuế quan

+ các biện pháp hàng hóa từ ngoài vào

– Đi vay viện trợ nước ngoài

– Cải cách tiền tệ

……

Như vậy qua bài viết này  bây giờ các bạn đã hiểu Lạm phát là gì và nguyên nhân , hậu quả cũng như cách khắc phục lạm phát hay chưa.. Bài viết trên đây mình sưu tầm và tổng hợp của những nhiều nguồn khác nhau để các bạn có kiến thức hiểu thêm về lạm phát là như thế nào.. Việt Nam là 1 trong số quốc gia có tỉ lệ lạm phát khá là cao

Ví dụ về lạm phát: Các bạn sẽ thấy đồng tiền Việt Nam của mình bây giờ so với các nước khác quá nhỏ bé.. Tiền nhỏ, lương thấp mà biết bao nhiêu mặt hàng cũng như vật giá leo thang ( Đó là lạm phát) dẫn đến đời sống kinh tế chăm lo cho gia đình xã hội và nhà nước ngày càng khó khăn hơn…

Chúc các bạn có 1 ngày vui vẻ và đừng quên ghé thăm trang web vinhdlp.com mỗi ngày để được xem và đọc nhiều bài viết hay về vấn đề thắc mắc hỏi đáp mà mình sẽ cập nhật thường xuyên cho các bạn xem..

Từ khóa tìm kiếm: lạm phát là j, nguyên nhân lạm phát, hậu quả của lạm phát, cách khac phuc lam phat, lạm phát ở Việt Nam, bản chất lạm phát

0