23/05/2018, 15:30

Kỹ thuật nuôi ba ba thịt thương phẩm

Kỹ thuật nuôi Ba ba thịt cũng như nuôi Ba ba giống, chỉ có một số thao tác và công đoạn không cần thiết thì giảm bỏ di, hoặc tăng cường kiểm soát ở khâu khác. Chọn ba ba con để nuôi thành ba ba thịt Các công đoạn chọn Ba ba con còn tuỳ theo ý thích của mỗi người. Có người ham rẻ thì chọn Ba ...

Kỹ thuật nuôi Ba ba thịt cũng như nuôi Ba ba giống, chỉ có một số thao tác và công đoạn không cần thiết thì giảm bỏ di, hoặc tăng cường kiểm soát ở khâu khác.

Chọn ba ba con để nuôi thành ba ba thịt

Các công đoạn chọn Ba ba con còn tuỳ theo ý thích của mỗi người. Có người ham rẻ thì chọn Ba ba 1 tuần tuổi để mua được số lượng nhiều, có người chọn loại 1 tháng tuổi thì an toàn hơn dù có đắt tiền và số lượng con có ít hơn…còn giữa đực cái thì ít ai quan tâm đến, đặc biệt là dòng huyết thống.

Dù bạn mua loại giống 1 tuần hay 1 tháng tuổi đều không khác nhau nếu trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc quản lý, đặc biệt là môi trường sống của nó bạn không xử lý đúng theo chỉ dẫn thì tỷ lệ Ba ba hao hụt, cũng như sự tăng trưởng của chúng sẽ không đạt theo ý muôn của bạn mà còn dẫn đến sự thất vọng của bạn nữa kia.

nuôi Ba ba thịt

Bị đồng huyết

Rất có nhiều trại giống quản lý con bố mẹ kém, cứ có Ba ba nào thấy vóc dáng ở đàn Ba ba thịt tốt là họ chuyển ngay sang đàn Bố Mẹ, hoặc những con bố mẹ kém chất lượng họ cứ tận dụng cho đẻ.

Tất cả các loại trứng của đàn Ba ba bố mẹ của 2 loại này cứ ấp bừa bãi miễn sao họ có con con để tung ra thị trường càng nhiều càng tốt và giá có thể thấp hơn đôi chút để đánh lừa những người quá ham thích… những loại Ba ba con này bạn đem về nuôi rất lâu lớn và tỷ lệ hao hụt cũng cao.

Nhất thiết dù nuôi Ba ba thịt bạn cũng phải tìm hiểu những trại giống có uy tín và phải hỏi kỹ nguồn gốc lai lịch của con con xuất phát từ đàn bố mẹ nào để bạn yên tâm.

Nếu sau 12 tháng mà tỷ lệ nuôi sống thấp và tăng trọng không đạt 1 kg trở lên mà quy trình nuôi dưỡng của bạn nghiêm túc, thì bạn nên thương thuyết lại với trại giống đó và họ vẫn giữ quan niệm con giống của họ vẫn tốt. Thì bạn có thể tạm chia tay với họ dể tìm trại giống khác để mua con giống cho năm tiếp theo có như vậy bạn mới thành công mĩ mãn trong lĩnh vực nuôi Ba ba.

Tỷ lệ giữa con đực và con cái

Thật ra mà nói thì Ba ba con ấp nở ra bạn có thể chọn ngay được và phân biệt được giữa con đực và con cái.

Nhưng có trại giống nào bán riêng con cái con đực đâu, nếu bạn mua số lượng ít thì bạn có thể tự chọn ngay được, nhưng bạn cũng đừng nói ý định của bạn. Thường Ba ba vào hướng nuôi thịt thì con Ba ba cái sau 12 tháng nuôi nó lớn trội hơn con đực từ 100 – 300gr; thế nếu bạn nuôi được 1.000 con mà có đến 2/3 con cái thì bạn thấy hiệu quả kinh tế cao hơn tỷ lệ 1/1. Bằng phép tính đơn giản thì lợi nhuận của bạn sẽ không nhỏ đâu.

Chăm sóc nuôi dưỡng

Làm dèo thả Ba ba con

Tại sao bạn phải làm dèo? Ba ba nuôi thịt hay làm giống, thời kỳ 1 tuần đến 1 – 2 tháng tuổi nuôi dèo có nhiều tiện lợi hơn thả ngay ra ao, thời gian này việc kiểm soát con Ba ba cần có nhiều biện pháp chặt chẽ cả về số lượng, chất lượng và phòng trị bệnh.

Cách thức nuôi và chăm sóc như thế nào ở phần nuôi Ba ba giống tôi đã nói rõ.

Quản lý luân chuyển con Ba ba

Bạn muốn nuôi từ 100 – 1000 con Ba ba thịt thì bạn phải tính toán mặt nước ao hồ để luân chuyển cho hợp lý theo lứa tuổi của chúng, để chúng sống không chật quá sẽ lâu lớn, thưa quá sẽ lãng phí diện tích hồ nuôi.

Ba ba con mới bắt về thả nuôi ở dèo, hoặc thả trong hồ xi măng từ 40 – 50cm/m² đến 1 tháng tuổi 30 – 40 con/m².

Từ 1 – 2 tháng tuổi thả 25 – 30 con/m².

Từ 2 – 3 tháng tuổi thả 20 – 25 con/m².

Từ 3 – 4 tháng tuổi thả 15 – 20 con/m².

Từ 4 – 5 tháng tuổi thả 8 – 15 con/m².

Từ 5 – 6 tháng tuổi thả 6 – 8 con/m².

Từ 6 – 7 tháng tuổi thả 4 – 6 con/m².

Từ 7 – 8 tháng tuổi thả 3 – 5 con/m².

Như vậy, nếu bạn nuôi 100 con thì mặt ao của bạn chỉ cần 25m² mặt ao chia 2 ngăn và 7 đến 8 tháng chỉ cần 1 ao hồ 25m² nữa là quá rộng rãi.

Nếu bạn nuôi 1000 con thì cũng chia theo tỷ lệ.

Từ 1 tháng đến 8 tháng tuổi bạn chỉ cần một hồ ao 250m² từ 8 tháng tuổi trở đi bạn chỉ cần thêm 1 ao 250m² nữa là vừa đủ cho 1000 con (2c/m²) còn bạn muốn nuôi nhiều hơn nữa thì bạn cứ căn cứ vào quy ước mật độ trên mà tính toán lượng số con và số ao cần thiết.

Ngoài ra cứ 1m² bạn còn thả kèm được 2 – 3 con cá nuôi ghép với Ba ba để tận dụng thức ăn dư thừa của Ba ba.

Ba ba thịt có quy mô thành trang trại lớn, mà quanh năm tháng nào cũng có đào thêm hồ, thả thêm Ba ba con và xuất Ba ba bán thịt thì bạn thực hiện chu trình khép kín mặt nước ao hồ như sau:

Ví dụ: Bạn muốn nuôi mỗi tháng có 1000 con xuất bán thịt 1000 con thả nuôi tiếp.

Bước 1: Bạn chuẩn bị ao hồ từ 1 – 2 ao hồ mỗi cái 250m² để có thời gian xử lý bờ bao, đê bao, đáy ao, xử lý nguồn nước, rào chắn cho an toàn. Khi đủ điều kiện thả nuôi Ba ba thì bạn mới mua giống về thả.

Giai đoạn nầy nếu bạn chuẩn bị không tốt và quá vội vàng thì các lứa tiếp theo sau sẽ bị động và hiệu quả nuôi kém.

Bước 2: Sau 1 tháng lại thả 1000 con và tiếp tục chuẩn bị thêm 1 hồ ao mới để xử lý, và cứ thế luân chuyển sau 1 tháng thả 1000 con đào mới 250m² cho đến tháng thứ 8 – 9 phải đào mới không phải 250m² mà phải đào 500m² vì đến giai đoạn này Ba ba ở tháng thứ 1, 2, 3 đã lớn cần giãn mật độ ra dần cho phù hợp, đến tháng 12 phải có thêm 1000m² nữa.

Tháng chuẩn bị ao hồ không tính vào quy trình này là khi tính nuôi thì đã có sẵn 1 hồ ao 250m² trước đó. Chu kỳ luân chuyên đào o và thả nuôi ba ba trong nămChu kỳ luân chuyên đào o và thả nuôi ba ba trong năm

Nuôi dưỡng Ba ba thịt

Nuôi dưỡng Ba ba thịt cũng không khác mấy với nuôi Ba ba giống.

Cách chế biến thức ăn và phương pháp cho Ba ba ăn qua các giai đoạn chỉ cần chú ý thêm.

Mật độ nuôi ở giai đoạn cuối thứ tháng 9 – 12 có thể thả dày hơn nuôi Ba ba giống.

Khi xuất bán thịt bạn có ý định làm giống thì nên chọn những con có trọng lượng cao nhất và ngoại hình đạt Ba ba để làm bố mẹ thì hãy để lại, nhưng phải ghi chép đầy đủ cho tiện việc quản lý huyết thống dòng con về sau không bị nhầm lẫn.

Giai đoạn vỗ béo, cần tăng đạm động vật và khô dầu và số lần ăn trong ngày (nhưng phải kiểm tra ăn hết khẩu phần).

Giữ yên lặng tiếng động và bóng người qua lại, xét thấy không cần, không được thả chó mèo chạy lung tung… làm cho Ba ba sợ không dám lên mặt nước để ăn và tắm nắng.

Chế độ nước phải đảm bảo ra vô hoặc bơm thay nước, không được để nước bị ô nhiễm.

Tăng cường đạm tươi sống

Trùn quế – trùn đất – giòi, cho ăn ít nhất mỗi tuần 2 lần, nếu đủ đạm tươi sống thì cho ăn mỗi ngày, mỗi lần vào buổi sáng sớm, rải trùn thẳng xuống ao hồ hoặc trên máng ăn. Đảm bảo mỗi con Ba ba ăn từ 1 – 3 con trùn/ ngày thì chúng nhanh lớn và lớn có thể đạt trọng lượng từ 1 – 1,2kg/con và thời gian nuôi cũng rút ngắn lại 1 số ngày và ít xảy ra bệnh tật và cắn nhau. Các thông số nuôi 100 con làm ví dụ phản ánh quá trình phát triển 12 tháng để bạn tính khi nuôi nhiều hơnCác thông số nuôi 100 con làm ví dụ phản ánh quá trình phát triển 12 tháng để bạn tính khi nuôi nhiều hơn

Tổ chức thu hoạch – vận chuyển

Thu hoạch

Khi Ba ba đến kỳ thu hoạch thì bạn tiến hành:

Nếu có thị trường tiêu thụ xuất khẩu thì nên thu cùng 1 lúc Trại nuôi nhiều cũng như trại nuôi ít.

Nếu chưa có thị trường tiêu thụ lớn thì bạn nên thu tỉa những con lớn từ 1kg – 1,2kg để giao cho các cửa hàng và siêu thị tiêu thụ dần. Còn con nhỏ chờ khi có thị trường thì thu hoạch cùng 1 lúc.

Cách thu hoạch.

Nếu thu tỉa thì bạn khỏi tát, bơm cạn mà bạn dùng lưới gom hoặc mò. Đặc điểm là Ba ba ở sâu dưới đáy hồ ao (dưới nước không sợ cắn) chọn các con to bắt trước để tiêu thụ.

Khi có thị trường tiêu thụ số lớn thì tát hoặc bơm cạn rồi bắt từng con (coi chừng nó cắn) vào lòng chuyển nhanh lên bờ dội nước rửa sạch rồi cho vào lồng sắt ngăn từng con một (lồng sắt làm bằng lưới kẽm dày 2 x 2mm) theo hình chữ nhật vừa 1con ngang 0,2m x 0,3m x 0,15m để cố định không cho cào bò phòng bị xầy xước da.

Những con lớn có giá hơn (từ 1 – 1,2kg) còn con dưới 0,8 – 0,9 kg giá kém hơn, nếu bạn tiết thì nên chuyển ao nuôi tiếp 1 – 2 tháng hãy bán cũng không muộn.

Vận chuyển

Sau khi bạn đã có điểm tiêu thụ với số lượng lớn thì thu hoạch xong bạn xắp lồng lên xe cho vuông vắn cạnh, mỗi lớp bạn gác 2 – 3 thanh tre ngang xong rồi mới xếp lớp khác… làm thế nào các lòng không đè nhau bị móp méo gây chấn thương cho Ba ba khi đi đường xa.

Đến điểm giao bán xong thì bạn yên tâm, cự ly vận chuyển xa bạn nên tổ chức chống nóng cho tốt và mang bình bơm theo lúc chờ qua đò, phà hoặc hư xe, kẹt xe, chờ lâu phải dùng bình xịt nước cho ướt đều cho Ba ba mát.

Công việc chuẩn bị giao nhận chu đáo thì mới đảm bảo an toàn cho mỗi lần giao nhận, người được giao áp tải xe di cũng phải biết và am hiểu những việc làm cần thiết khi di đường xa để tránh thiệt hại cho bạn.

0