23/05/2018, 15:29

Cây bầu

là cây thân cỏ, sống hàng năm, bò hoặc leo nhờ tua cuốn phân nhánh, có nhiều lông mềm. Lá nguyên, mềm, có nhiều lông, hình thân trái xoan hoặc gần hình tròn, đôi khi phân thuỳ chân vịt; cuống lá dài 2,5 – 15cm, khá mập, có hai tuyến nhỏ ở gốc phiến hoặc đầu cuống lá. Hoa đơn tính cùng gốc, to, ...

là cây thân cỏ, sống hàng năm, bò hoặc leo nhờ tua cuốn phân nhánh, có nhiều lông mềm. Lá nguyên, mềm, có nhiều lông, hình thân trái xoan hoặc gần hình tròn, đôi khi phân thuỳ chân vịt; cuống lá dài 2,5 – 15cm, khá mập, có hai tuyến nhỏ ở gốc phiến hoặc đầu cuống lá. Hoa đơn tính cùng gốc, to, màu trắng, hoa đực cùng hoa cái đều mọc đơn độc ở nách lá. Quả có nhiều thịt, có kích thước và hình dạng tùy giống: Tròn, dài, hình chnỳ hoặc thắt co lại như bầu rượu, màu lục nhạt hay vàng nhạt, khi chín thường lốm đốm trắng, khi già quả hoá gỗ. Hạt dẹt, màu trắng hoặc vàng.

gốc ở châu Mỹ, ngày nay được trồng rộng rãi ở các vùng nhiệt đới và á nhiệt đới trên thế giới.

Ở nước ta, bầu được trồng khắp mọi nơi để làm rau mùa hè.

ưa nhiệt độ cao, cũng có khả năng chịu được lạnh nhưng nếu quá lạnh thì hạt khó nẩy mầm, quả không lớn được. Cây chịu hạn kém và không chịu được ngập úng.

Thành phần hoá học và giá trị dinh dưỡng của quả bầu

Ở các tỉnh Bắc, thời vụ gieo trồng sớm từ tháng 7, tháng 8, muộn nhất đến tháng 12, tháng giêng.

Quả non để nấu canh hay luộc, cũng có thể phơi khô như măng khô. Sau khi dùng phần thịt quả để ăn, còn lại phần ruột làm thức ăn cho lợn rất tốt.

0