23/05/2018, 15:29

Cây bèo hoa dâu

Trong khẩu phần thức ăn gia súc, đạm giữ vai trò rất quan trọng. Để giải quyết vấn đề thức ăn cho gia súc người ta thường sử dụng đạm động vật như bột cá, đạm thực vật như đậu tương, khô dầu lạc…Nguồn đạm thực vật chỉ được sản xuất từ cây họ đậu tại các vùng có đất trồng màu. Nhưng đối với ...

Trong khẩu phần thức ăn gia súc, đạm giữ vai trò rất quan trọng. Để giải quyết vấn đề thức ăn cho gia súc người ta thường sử dụng đạm động vật như bột cá, đạm thực vật như đậu tương, khô dầu lạc…Nguồn đạm thực vật chỉ được sản xuất từ cây họ đậu tại các vùng có đất trồng màu. Nhưng đối với vùng độc canh lúa nước, nguồn đạm lấy từ cây họ đậu lại bị hạn chế rất lớn. Chính vì vậy việc sản xuất bèo hoa dâu làm thức ăn đạm thực vật bổ sung cho gia súc tại các vùng trồng lúa nước là phương hướng mới trong nghề trồng lúa của nước ta. Từ lâu đời người nông dân Việt Nam đã có tập quán sử dụng bèo hoa dâu tươi làm thức ăn rau xanh cho lợn và gia cầm. Vì bèo hoa dâu là cây mùa đông quý dễ chế biến, dễ sử dụng, dễ sản xuất. Những năm gần đây công tác nghiên cứu sử dụng bèo hoa dâu làm thức ăn đạm bổ sung cho gia súc được đẩy mạnh. Bèo hoa dâu thực sự là một kiêm dụng, có tác dụng nhiều mặt:

beo hoa dau

+ Bèo hoa dâu là cây thức ăn gia súc có phẩm chất tốt: bèo hoa dâu chứa nhiều đạm, đường bột, chất sơ dễ tiêu hoá, chất khoáng và sinh tố. Tính theo trọng lượng, bèo hoa dâu tươi, tỷ lệ prôtein chiếm 1,57%, gluxit chiếm 1,46%, lipit chiếm 0,24%. Sinh tố nhóm B nhất là sinh tố B12 có hàm lượng cao. Trong một tấn bèo hoa dâu khô chứa 70mg sinh tố B12 (1 tấn bột cá chứa 50 mg sinh tố B12). Trong bèo hoa dâu chứa đủ các loại axitamin không thể thay thế như methionin, lơxin,hyttiđin, ácginin, izolơxin, fenilamin, trêônin, triptofan và valin. Trong đó nhiều nhất là trêônin chiếm 659 ing/100g bèo khô, lơxin 475 mg, triptofan 270 mg, mêthionin 168 mg. Ngoài ra còn có đầy đủ các loại axitamin có thể thay thế như glixin, glutamin, xixtin, axparagin, prôtin, axit glutamit, axit axpađic… Các dạng axit amin trong bèo dễ được cơ thể gia súc đồng hoá trực tiếp. Sinh tố B12 có tác dụng tổng hợp hồng cầu trong quá trình sinh trưởng của lợn nhất là lợn con.

Cùng các loại thức ăn thông thường bèo hoa dâu là loại thức ăn đạm bổ sung có giá trị: Đạm thô trong một gam chất khô của bèo hoa dâu chứa 37,15 mg. (Cám loại một chứa 14,14 mg, cám ngô chứa 11,44 rng). Như vậy đối với vùng trồng màu, đậu tương, lạc…là cây thức ăn đạm thực vật bổ sung cho đàn gia súc. Vùng độc canh lúa nước, bèo hoa dâu là cây thức ăn đạm thực vật bổ sung rất quý cho đàn gia súc.

+ Bèo hoa dâu là cây thức ăn gia súc có thể sản xuất dự trữ. Sản xuất bèo hoa dâu khô với các loại rau

0