09/06/2018, 18:39

Khả năng mang vác siêu việt của kiến - Câu hỏi hay

Vì sao con kiến có thể mang vác được đồ vật nặng hơn nhiều so với trọng lượng cơ thể chúng? (Vũ Thế Anh, Hà Nội). Giáo sư Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam, cho biết kiến là một trong các loài nhỏ nhất ...

Vì sao con kiến có thể mang vác được đồ vật nặng hơn nhiều so với trọng lượng cơ thể chúng? (Vũ Thế Anh, Hà Nội).

Giáo sư Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam, cho biết kiến là một trong các loài nhỏ nhất trong thế giới động vật. Chúng sống bầy đàn và có khả năng mang vác nặng, sống trong nhiều môi trường khác nhau, kể cả trên cạn hay dưới nước. Sự linh hoạt đó giúp cơ thể loài kiến trở nên nhuần nhuyễn để phù hợp với hoàn cảnh sống của mình.

Việc mang vác những vật nặng hơn nhiều so với trọng lượng cơ thể là do điều kiện sống rèn luyện mà thành. Vài người làm nghề lao động chân tay cũng có thể khuân vác một khối lượng rất lớn cũng là vì họ được rèn luyện, làm quen trong điều kiện như vậy nên họ thích nghi được.

Theo

 Loài kiến có thể mang vác một vật có khối lượng gấp xấp xỉ 50 lần trọng lượng của nó, còn con người, thì không thể, kể cả có rèn luyện đến đâu đi chăng nữa.Nguyên tắc vật lý cơ bản, về kích thước, khối lượng, và sức mạnh:_ Sức mạnh của cơ bắp là tỷ lệ thuận với diện tích bề mặt của mặt cắt ngang của nó._ Diện tích bề mặt là một phép đo hai chiều, và tỷ lệ với bình phương của chiều dài của nó._ Khối lượng là một phép đo ba chiều, và tỷ lệ với lập phương của chiều dài của nó.Trọng lượng của động vật có liên quan đến khối lượng, làm tăng tỷ lệ với lập phương của chiều dài của nó, hoặc theo hệ số 3. Nhưng sức mạnh của nó có liên quan đến diện tích bề mặt, mà chỉ làm tăng tỉ lệ với bình phương của chiều dài của nó, hoặc bởi một hệ số 2. Loài động vật lớn có một sự chênh lệch lớn giữa khối lượng và sức mạnh. Khi một con vật lớn cần nâng một đối tượng, cơ bắp của nó cũng phải di chuyển một khối lượng lớn hơn, hoặc khối lượng của các cơ quan riêng của mình.Con kiến ​​nhỏ bé có một lợi thế sức mạnh vì tỷ lệ diện tích bề mặt khối lượng. Con kiến chỉ cần nâng một lực tương đối nhỏ so với trọng luownjgj của nó để tăng sức mạn cơ bắp. (An ant need only lift a small measure of its own weight relative to the strength of its muscles.) - (vietdzung.do)

Bác Thành nói vậy cũng chưa chính xác 100%. Kiến có thể mang vác được nhiều hơn so với trọng lượng cơ thể chúng là bởi vì tỉ lệ giữa khối lượng cơ thể và kích thước cơ thể của chúng rất cao (body mass/body size). Cho nên cơ bắp của kiến (muscle) chiếm phần lớn khối lượng cơ thể của chúng, khiến chúng rất mạnh. Đây không phải là do điều kiện sống rèn luyện, mà là do kiến tạo cơ thể của kiến đã như vậy rồi.Một ví dụ ngược lại với kiến là voi. Voi tuy rất mạnh, nhưng nó không thể nâng được ngay cả chính cân nặng của mình, là do tỉ lệ giữa khối lượng cơ thể/kích thước cơ thể của chúng thấp. - (datran)

"Việc mang vác những vật nặng hơn nhiều so với trọng lượng cơ thể là do điều kiện sống rèn luyện mà thành...."Hình như trước khi tôi quyết định đọc kiến thức của Giáo sư tôi nghĩ tôi sẽ có kiến thức về động vật thật hay chứ không phải chút kiến thức trên. Nói thật nó mang tính giáo điều hơn là khoa học! - (catlong)

1 câu giải thích rất bình thường! nếu chỉ có rèn luyện mà được như vậy thì ai cũng có thể làm, Còn cái gì khác ngoài sự rèn luyện không nhỉ? - (ngoducchinh)

Nghe trả lời chả có tý khoa học nào cả! haizzz - (kiến vàng)

Tại trời sinh nó thế! Có lẻ đúng hơn đấy.... - (vongco)

Kiến khi mới sinh đã có khả năng mang vác sẵn rồi thưa giáo sư. Theo một số nguồn từ google thì "Cơ thể kiến nhỏ, và hệ thông cơ thì lại phát triển tốt nên kiến có khả năng mang vác tốt". - (kdsocialnets)

 có ai luyện tập mà vác được trọng lượng gấp 50 lần của cơ thể như con kiến không ? - (vuvanduc84)

theo tôi thì loài kiến có thể vát được vật nặng hơn cơ thể là vì chúng có cặp càng chắc khỏe và chân của chúng mạnh .với lại chúng là loài động vật có khả năng biến các chất năng lượng trong cơ thể của chúng một cách nhanh chóng để kịp bổ xung cho các hoạt động nặng ,vì thế mà các nhà khoa học nước ngoài đang nghiên cứu một loại thuốc có khả năng bổ xung năng lượng cho cơ thể con người một cách nhanh chóng nhằm mục đích làm tăng sức mạnh con người. - (son huỳnh)

không thấy khoa học mấy trong cách giải thích này á :)) - (sonsansamset)

Con người sống ngày càng sung sướng nên quên mất khả năng như loài kiến. - (thinc)

liệu con người mang được đồ vật nặng bằng bao nhiêu lần cơ thể mình? - (Caonguyen108)

Người hỏi và người trả lời đều cùi như nhau. Chẳng khác nào câu hỏi: tại sao chim chỉ thích bay trên trời, cá chỉ thích bơi dưới nước - (xuantruong190585)

Từ "luyện tập" không phải dành cho 1 thế hệ mà cho cả một sự tiến hóa thích nghi lâu dài! Cùng với chọn lọc tự nhiên, những cá thể dũng mãnh nhất sẽ dành được nhiều cơ hội sống sót mà để lại cho đời sau và cứ thế cúng tiến hóa theo hướng ưu tiên cho cơ bắp phát triển với tỉ lệ hoàn hảo nhất! - (HHQC)

Con người cũng không chế tạo ra được cái máy gì tự đi theo chiều thẳng đứng trên tường, không có sự giúp đỡ từ bên ngoài, mà mang theo nổi vật nặng hàng chục lần hơn trọng lượng cơ thể như con kiến. Thiên nhiên tạo ra những thứ tinh xảo và kỳ diệu, con người chưa là cái gì so với thiên nhiên,kể cả là giải thích thiên nhiên cũng là không thể hoàn toàn được.
Kiến có thể vác nặng như thế,chỉ là đặc điểm của thiên nhiên thôi. - (sỹ văn)

0