23/05/2018, 15:44

Hoa lan pleione

Lan Pleione là một giống tương đối nhỏ, với các loài mọc chủ yếu ở phía bắc Ấn Độ và Trung Quốc. Ở đó chúng mọc cả dưới dạng địa lan, thạch lan, lẫn phong lan. Cách phát triển của chúng rất đặc biệt, khác với các loài lan khác. Mỗi mùa cây đều ra một giả hành, và giả hành của năm trước sẽ chết ...

Lan Pleione là một giống tương đối nhỏ, với các loài mọc chủ yếu ở phía bắc Ấn Độ và Trung Quốc. Ở đó chúng mọc cả dưới dạng địa lan, thạch lan, lẫn phong lan. Cách phát triển của chúng rất đặc biệt, khác với các loài lan khác. Mỗi mùa cây đều ra một giả hành, và giả hành của năm trước sẽ chết ngay lập tức. Sự phát triển của mùa này hoàn tất là khi cây đã nảy một giả hành hình nón mang một lá trên đỉnh.

Trồng và chăm sóc

Mùa tăng trưởng của giống này rơi vào mùa hè, và chúng nghỉ ngơi suốt mùa đông. Chỉ có hai ngoại lệ là p. maculata và p. Praecox; chúng trẩy mầm mới và ra hoa vào mùa thu. Mùa đông chúng phát triển chậm lại, và cuối cùng là hoàn tất sự phát triển vào cuối xuân trước khi đi vào mùa nghỉ hè ngắn ngủi. Hầu như mọi loài thuộc giống này đều cần điều kiện mát mẻ, và thích hợp với nhà kính lạnh có duy trì nhiệt độ tối thiểu cho đêm mùa đông là chỉ vừa trên nhiệt độ đông. Vào thời điểm này trong năm, hãy để cây hoàn toàn khô – giả hành sẽ không bị tổn hại gì.

Việc sang chậu thường được thực hiện hàng năm, khi vừa thấy chồi mới xuất hiện. Đừng để chất trồng bị khô; thậm chí hãy tưới nước mỗi ngày trong thời tiết nóng của mùa hè và bón phân đều đặn.

Nếu bạn trồng đến 20 giả hành vào một khay cạn có chất trồng thì khi ra hoa chúng sẽ trông rực rỡ hơn, tạo ấn tượng mạnh hơn. Hoa rất to so với kích thước của giả hành, và có nhiều màu sắc, từ trắng, tím hoa cà, cho đến vàng. Chẳng có bông hoa Pleione nào tươi lâu, nhưng nếu được giữ thật lạnh thì chúng sẽ tươi lâu hơn một chút. Đế kéo dài mùa hoa, hãy đặt cây ở nơi lạnh hơn để làm chậm mức độ phát triển của chúng.

Pleione formosana

Đây là loài dễ trồng và dễ tách chiết nhất trong số những cây lan xinh xắn này, và vì vậy nó thường được những nhà trồng lan mới vào nghề lựa chọn. Những giả hành tròn của nó có phơn phớt màu tím, phản chiếu màu tím hồng của hoa.

Pleione formosana thứ alba

Trong số nhiều loài Pleione được trồng thì đây là loài duy nhất có màu trắng hoàn toàn, với chỉ một chút vàng ở họng hoa, rất lý tưởng để trồng chung với loài màu hồng.

Pleione maculata

Đây là một trong hai loài ngoại lệ nở hoa vào mùa thu. Hoa của nó to và có màu trắng với những vệt đỏ vung ra trên cánh môi viền lông. Cách chăm sóc chúng cũng giống như đối với các loài nở vào mùa xuân, chỉ có việc tưới nước là phải điều chỉnh cho phù hợp với thời gian chúng bắt đầu phát triển.

Pleione Piton

Loài lai này có phát hoa cao lạ thường, đến 10 cm, mang một hoa trên đầu. Hoa của nó cũng to, khoảng 6 cm bề ngang, và có màu tím hoa cà dịu dàng rất đẹp, với những đốm màu tím đậm trên cánh môi màu nhạt. Loài Pleione này rất nổi bật.

Pleione Shantung

P. Shantung có cánh đài và cánh tràng màu vàng kem, ửng màu hồng đào với các mức độ khác nhau; cánh môi chủ yếu là màu trắng có chấm đỏ. Loài này ra hoa mạnh, vẫn còn được trồng rộng rãi, và bạn luôn tìm thấy chúng ở khắp nơi.

Pleione Versailes

Đây là loài lai có màu sắc rất phong phú, với cánh môi có hoa văn rất nổi bật. Chúng dễ trồng và sinh sản tốt trong nhiều năm.

0