30/05/2018, 16:41

Giảm cân giữ dáng và đẹp gia cùng cách làm sushi chay

Nhắc tới nét ẩm thực Nhật Bản thì không một ai có thể không nghĩ ngay đến món Sushi – một trong những món ăn phổ biến và đặc trưng của người dân xứ sở mặt trời mọc. Ngày nay, món Sushi không còn là một món ăn của mỗi gia đình hay một nước mà nó đã trở thành niềm tự hào của cả nước Nhật, là món ăn ...

Nhắc tới nét ẩm thực Nhật Bản thì không một ai có thể không nghĩ ngay đến món Sushi – một trong những món ăn phổ biến và đặc trưng của người dân xứ sở mặt trời mọc. Ngày nay, món Sushi không còn là một món ăn của mỗi gia đình hay một nước mà nó đã trở thành niềm tự hào của cả nước Nhật, là món ăn đã được nâng tầm quốc tế về chất lượng.

Người Nhật Bản rất ưa chuộng những món ăn thanh đạm nhẹ nhàng, tốt cho sức khỏe vì vậy Sushi chính là món ăn đặc trưng như vậy. Sushi cũng có khá nhiều loại khác nhau, trong số đó có một loại Sushi chỉ hoàn toàn sử dụng nguyên liệu là rau củ để chống ngán cho những bữa ăn nhiều dầu mỡ đó là sushi chay, hãy cùng theo dõi cách làm sushi chay nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện cách làm sushi chay đơn giản và ngon tại nhà

Phần cơm

  • 1 cup gạo mềm Nhật bản để làm sushi, loại có bán tại các siêu thị (các bạn có thể thay thế bằng gạo tẻ cũng được nhưng sẽ không ngon bằng)
  • 3 tablespoon (45ml) giấm rượu gạo ( hay giấm trắng làm từ rượu gạo), có bán phổ biến tại các siêu thị
  • 2 tablespoons (30gram) đường cát vàng
  • 2 cups nước lọc
  • ½ teaspoon muối

Phần nhân bánh cần

  • 4  lá rong biển khô
  • 1 củ cà rốt đã thái sợi
  • 1 trái dưa chuột, thái sợi
  • 1 trái ớt chuông đỏ được xay nhuyễn
  • 1 phần cùi trái bơ đã tách bỏ hạt

Phần nước chấm cho món sushi chay

  • Wasabi (mù tạt Nhật)
  • Gừng ngâm
  • Nước tương (xì dầu)

Thực hiện cách làm sushi chay đơn giản và ngon tại nhà

Bước 1: Vo sạch phần gạo để loại bỏ tạp chất rồi để cho ráo nước khoảng 15 phút. Sau đó cho gạo và nước lọc vào nồi rồi đun ở nhiệt độ trung bình. Khi nước đã sôi già, giảm lửa xuống mức thấp, đậy kín nắp nồi và nấu khoảng 15 phút cho đến khi cơm hoàn toàn chín. Hạt cơm đã hoàn toàn mềm, dẻo, không khô, không nát.

Trong thời gian đợi cơm chín, cho phần giấm, đường và muối ăn vào một chiếc chảo nhỏ và đun sôi ở nhiệt độ trung bình, khuấy đều tay cho đến khi thấy đường và muối ăn hòa tan. Trút phần hỗn hợp này ra bát và để nguội rồi cho vào ngăn mát của tủ lạnh chờ cơm chín.

Bước 2: Khi thấy cơm đã chín, mút cơm vào một chiếc bát to rồi thêm phần hỗn hợp giấm vừa đun vào cơm. Dùng đến muỗng gỗ trộn đều phần hỗn hợp giấm bao phủ lên toàn bộ cơm. Chờ cho nguội phần cơm này.

Bước 3: Trong lúc đợi phần cơm được nguội, chuẩn bị tiếp phần nhân sushi, các cạn cắt các sợi dưa chuột, cà rốt, cũng như ớt chuông đỏ, riêng bơ cắt thành các sợi ngắn khoảng 5 cm. Nếu chúng hơi quá dài thì việc cuộn sushi sẽ trở nên khó khăn.

Bước 4: Dùng một chiếc khăn dày sạch và gấp nó thành dạng một hình chữ nhật, đặt nó lên một mặt phẳng rộng. Trải một tiếp miếng nilon trong suốt, sạch lên trên bề mặt khăn và tiếp tục đặt một lá rong biển lên trên cùng.

Trãi đều một lớp cơm lên lá rong biển và dàn phẳng. Nhúng tay vào chậu nước sạch ( để tránh bị dính cơm vào tay) rồi vỗ nhẹ tay lên mặt cơm để kiểm tra độ dày của lớp cơm. Nếu cơm quá dày thì cần múc bớt ra và lại dùng tay đập nhẹ để cơm ép xuống.

Xếp phần dưa chuột, cà rốt, ớt chuông đỏ lên trên bề mặt cơm và gom tập trung lại thành một dãy, không nên dàn đều ra toàn bộ mặt cơm.

Cuối cùng cuộn chặt tay để các nguyên liệu này được kết dính và cuộn sushi không bị lỏng, dễ gây mất thẩm mĩ. Lúc này phần lớp khăn và lớp nilon đóng vai trò là chiếc khuôn để định hình cho cuộn sushi. Tiếp tục cuộn cho đến hết phần nguyên liệu đã chuẩn bị.

Cuối cùng bạn dùng dao sắc và làm ẩm để cắt các cuộn sushi thành những miếng đều nhau có độ dày tương đương 1,5 cm.

Chúc các bạn thành công cùng cách làm sushi chay.

0