30/05/2018, 15:19

Gan ngỗng nước Pháp, tinh hoa ẩm thực phương Tây

Trong khi món sushi là “bản quyền” của người Nhật thì gan ngỗng nước Pháp là món ăn "bản quyền" ở Pháp. Món này chỉ có mặt ở những nhà hàng sang trọng. Bản quyền vì nó mang đặc trưng riêng của văn hóa ẩm thực nước Pháp, đặ biệt là khi áp chảo. Đòi hỏi kĩ thuật nấu nướng cao nên hương vị ...

Trong khi món sushi là “bản quyền” của người Nhật thì gan ngỗng nước Pháp là món ăn "bản quyền" ở Pháp. Món này chỉ có mặt ở những nhà hàng sang trọng. Bản quyền vì nó mang đặc trưng riêng của văn hóa ẩm thực nước Pháp, đặ biệt là khi áp chảo. Đòi hỏi kĩ thuật nấu nướng cao nên hương vị cũng rất đặc trưng, nhất là khi dùng chung với rượu vang đỏ. 

Không chỉ ngon miệng, gan ngỗng nước Pháp còn có lợi cho sức khỏe vì theo các chuyên gia dinh dưỡng phân tích thì trong gan béo có rất nhiều acid béo không bão hòa nên được khuyên dùng trong thực đơn ăn uống, vì nó có khả năng làm giảm tỷ lệ cholesterol xấu. Những vùng tiêu thụ ít trái cây ngâm giấm, mỡ vịt, gan béo là những vùng có tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch cao hơn những vùng khác – do đó gan ngỗng nước Pháp chính là "bí quyết sống khỏe, sống lâu" của các cư dân sống ở phía đông nam nước Pháp.

Tại sao chúng ta không thổi làn gió nước Pháp ấy vào căn bếp Việt nhà mình nhỉ? Có khi bạn phải bất ngờ về tài nấu ăn bẩm sinh của mình ấy. Chúng mình cùng bắt đầu với món đơn giản nhất nào: Gan ngỗng nước Pháp áp chảo xốt dấm đen.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 8 lá gan ngỗng tươi.

- 1 quả táo.

- 8 mẩu bánh mì.

- 1 bát dấm đen.

- Bơ, muối, tiêu, đường.

Cách thức thực hiện gan ngỗng nước pháp

- Chuẩn bị nước xốt: Bật lửa nhỏ, nấu dấm đen đến khi cô đặc lại, nêm  muối, đường cho vừa miệng ăn.

- Quả táo rửa sạch, ngâm muối, gọt vỏ thái hạt lựu. Ướp phần táo đã thái với 2 muỗng cà phê đường.

- Cho 2 muỗng cà phê bơ vào chảo, đun nóng mềm. Tiếp đó, quết bơ lên mặt bánh mì rồi nướng vàng giòn là chuẩn.

- Lá gan ngỗng rửa sạch qua nước muối, cắt lát mỏng khoảng 1 lóng tay, xong phủ một lớp bột chiên giòn lên gan, chiên 2 mặt cho chín đều.

Thành quả cách chế biến gan ngỗng nước Pháp áp chảo xốt dấm đen:

- Xếp táo, gan ngỗng, bánh mì lên dĩa cho đẹp rồi rưới đều xốt dấm đen lên trên. Ăn ngay khi còn nóng, mùi vị sẽ vô cùng hấp dẫn, đậm đà các bạn ạ.

Gan ngỗng nước Pháp tinh tế hoàn toàn nhờ hương vị tự nhiên độc đáo. Phải từ tốn thưởng thức gan ngỗng mới cảm nhận rõ vị thơm thơm béo béo của gan tan dần trên đầu lưỡi một cách nhẹ nhàng, quyến rũ đến tê người. Một vị béo nhè nhẹ, không hăng, trôi từ từ xuống cổ mà không có cảm giác ngấy. Do đó tay nghề chế biến của đầu bếp cũng được yêu cầu khắt khe. Cách chế biến món gan ngỗng nước Pháp kỳ công đứng tóp đầu trong các loại thực phẩm.

Cách chế biến gan ngỗng nước Pháp áp chảo xốt dấm đen rất dễ phải không nào. Công đoạn ngắn, nhanh ra thành quả lại thu được món gan ngỗng nước Pháp áp chảo thơm ngon bổ dưỡng. Chúng mình nên học hỏi thêm nhiều món ăn châu Âu như này để đổi gió cho bữa cơm gia đình, tăng cảm giác ngon miệng, cải thiện sức khỏe để thêm yêu cuộc sống tươi đẹp này nhé các bạn.

0