09/06/2018, 18:39

Con bò có mù màu không? - Câu hỏi hay

Có người nói con bò ghét màu đỏ, có người lại bảo con bò mù màu nên không phân biệt được màu. Vậy thực chất của chuyện này là sao? ...

Có người nói con bò ghét màu đỏ, có người lại bảo con bò mù màu nên không phân biệt được màu. Vậy thực chất của chuyện này là sao?

Thực chất Bò mù màu, chúng không thể phân biệt được màu sắc. Vậy tại sao chúng lại lao vào khăn màu đỏ của những người đấu bò. Đó là vì chúng phản ứng với những vật thể chuyển động. Khi thấy chiếc khăn chuyển động, chúng lao vào như một phản xạ không điều kiện. Do truyền thống đấu bò là dùng khăn màu đỏ nên qua nhiều năm người ta tưởng nhầm là bò ghét màu đỏ. - (loan)

Đúng là bò mù màu đó bạn. Nó sẽ húc vào những gì chuyển động trước mặt nó. Bởi vậy người đấu bò luôn đứng yên và để cho tấm vài bay phấp phới. Còn việc người Tây Ban Nha chọn tấm vải màu đỏ thì có thể đó là 1 truyền thống hoặc màu đỏ là 1 gam màu nóng, bò sẽ dễ nhận biết hơn thôi - (phạm tuấn anh)

Thực chất của vấn đề như sau: trong trường đấu thì người xem (khán giả) phải ngồi xa để coi. Do đó khoảng cách từ người đến đấu sĩ rất xa. Để cho người ta biết được vị trí của con bò cũng như đấu sĩ thì người ta phải chọn tấm vải đỏ. Với lí do đơn giản là màu đỏ có bước sóng lớn nhất trong chuỗi màu (Đỏ cam vàng lục lam chàm tím).Bên cạnh đó bò nói riêng và động vật nói chung là mù màu. Chúng chỉ có phân biệt được 2 màu sáng và sẫm. Điển hình người ta đã từng thí nghiệm con chó có phân biệt được màu hay không qua những tấm đệm nó nằm bằng cách nhét chung nhiều tấm đệm khác màu nhau nhưng cùng kích cỡ qua nhiều chồng nệm khác nhau và qua nhiều lần thì người ta đánh giá : chó phân biệt đồ vật qua mùi chúng để lại. Điện ảnh cũng có nhiều bộ phim cho thấy lũ chó mù màu như bộ phim Chihuahua và một bộ phim (tôi không nhớ tên) có Richard Geres đóng vai chính (dựa theo câu chuyện có thật ở Nhật) về sự trung thành của 1 con chó chờ chủ đến chết. - (Vĩnh Lê)

Em vẫn nhớ ngày xưa xem phim khoa học người ta giải thích rằng nó chỉ phân biệt được 2 màu đen và trắng, nó húc vào tấm vải của người đấu bò là do hành động vẫy vẫy ra vẻ khiêu chiến. Nếu thay bằng màu xanh hay màu vàng thì nó vẫn húc. Còn chuyện màu đỏ có lẽ là để biểu tượng cho trận chiến thôi - (truongtb.uet)

Bò mù màu là đúngTrước đây cứ nghỉ là con bò ghét màu đỏ. Nhưng điều đó đã được giải dáp khi mình xem một chương trình thế giới động vật thì con bò nó không chiu tác động của màu sắc nào. Trong các chương trình đấu bò tót, vì người đấu bò muốn nổi bật nên mới dùng khăn đấu màu đỏ thôi. Nếu thay đổi khăn màu khác thì con bò tót vẫn húc bình thường thôi bạn ạ. - (OngTrum ALY)

Con bò có mù màu không thì phải hỏi con bò, khoa học nói vậy thôi chứ ai dám khẳng định 100% là con bò mù màu... còn chuyện con bò ghét màu đỏ thì quan niệm đó xuất phát từ các cuộc đấu bò bên Tây Ban Nha, ở đó người ta quen dùng vải đỏ để chọc tức bò, thực hư thế nào thì không biết nhưng nhiều khả năng là con bò nó ghét cái gì huơ huơ trước mặt nó chứ ko phải cái đó màu gì - (wall85vn)

Khi bạn hỏi vậy tức là bạn đang đề cập đến bò (đấu bò) nổi tiếng ở Tây Ban Nha chứ không phải là bò tót ở vùng Ấn Độ và Đông Nam Á (loài này đang tuyệt chủng ở Bình Thuận - Việt Nam). Tôi sưu tầm được như sau:Con bò tót lao vào miếng vải màu đỏ không phải vì nó màu đỏ mà vì nó cảm thấy bị khiêu khích vì có 1 thứ cứ phất phơ trước mặt (nó vốn đã là loài hung hãn). Nếu dùng màu khác thì nó vẫn cứ lao vào và cũng phụ thuộc vào gam màu của miếng vải. Gam màu tối thì hăng hăng gam màu nhạt. Cái này các nhà khoa học đã thực nghiệm và công bố.Kết luận: Bò tót bị mù màu. - (ngoctran)

Những sinh vật bị kích động bởi tấm khăn đỏ của đấu sĩ không phải con bò mà chính là đám đông người xem đó bạn. - (hoanglehonggiang)

Thực ra bò tót bị mù màu bạn à, lí do là vì ở lớp sâu nhất của nhãn cầu có võng mạc, trên đó có lớp tế bào hình kim tiếp nhận ánh sáng mạnh. Loại tế bào hình que có nhiều sẽ làm cho con vật bị mù màu, nói chung ở loài bò thì loại tế bào hình que có nhiều hơn tế bào hình kim.Còn tại sao nhìn thấy tấm khăn màu đỏ thì con bò lại lao vào tấn công? nguyên nhân không phải do màu đỏ của tấm khăn(vì nó bị mù màu) mà chính đấu sĩ dùng chiếc khăn và các động tác di chuyển nhằm khiêu khích chọc tức nó. Vì những con bò tót chuyên dùng để thi đấu như thế ngay từ đầu nó đã được huấn luyện (hay nói cach khác là được làm quen với việc bị chọc tức) để tham dự những trận đấu bò tót rồi, do vậy nếu có thay cái khăn bằng màu trắng hay màu xanh thì con bò vẫn sẽ lao vào tấn công thôi.Còn tại sao sắc đỏ lại tràn ngập cả sân đấu từ trang phục đến cái khăn của đấu sĩ là bởi màu đỏ là màu nóng khi nhìn vào dễ kích thích gây hào hứng và màu đỏ cũng dễ gây kích ứng lên tế bào mắt hơn các màu khác. Cho nên có khi chính trang phục và chiếc khăn lại gây kích thích và gây bực bội cho chính khán giả theo dõi ấy.Nhưng cũng có 1 lí giải khác về màu đỏ của chiếc khăn: vì màu đỏ có thể giấu được những vết máu. Đồng thời chiếc khăn đỏ là biểu tượng của lòng dũng cảm. Từ lâu nó đã trở thành vật truyền thống của những trận đấu bò tót xứ Tây Ban Nha rồi. - (nam)

toi chac la loai bo rat ghet mau do - (jucklam612)

ồ tuyến cảm nhận màu sắc của hệ móng guốc đã được chứng minh là cảm nhận sắc màu rất tốt chỉ không nhìn rõ ,nhìn xa được thôi mà - (vtt123456monkey)

Bạn hoanglehonggiang không cẩn thận chút nào . Con bò có mù màu không thì phải hỏi con bò, chúng tôi đang hỏi bạn mà ? - (khongbinhthuong)

0