09/06/2018, 23:24

Có thể quên vĩnh viễn một ký ức hay không? - Câu hỏi hay

Tôi có thể nhớ lại rõ ràng những ký ức từ 4-5 tuổi, đặc biệt khi tâm trạng không vui. Có cách nào để quên đi vĩnh viễn một ký ức không? (Trần Tuấn Linh) Làm thế nào để quên đi vĩnh viễn ký ức ...

Tôi có thể nhớ lại rõ ràng những ký ức từ 4-5 tuổi, đặc biệt khi tâm trạng không vui. Có cách nào để quên đi vĩnh viễn một ký ức không? (Trần Tuấn Linh)

co-the-quen-vinh-vien-mot-ky-uc-hay-khong

Làm thế nào để quên đi vĩnh viễn ký ức buồn. Ảnh minh họa: Memory

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

bạn Trần Tuấn Linh.Bạn biết đấy, hệ thống thần kinh có cỡ 100 tỉ tế bào neuron tạo nên não bộ con người; tư duy, sáng tạo, kinh nghiệm, kí ức, thói quen.v..v. đểu được hình thành từ nó, cho đến giờ khoa học tiến bộ là vậy nhưng việc nghiên cứu về thần kinh não bộ vẫn chưa thể khám phá ra hết các bí ẩn của nó.

Trong 1 bộ phim tài liệu khoa học về các ứng dụng trong tương lai được diễn giải bởi Nhà vật lý Stephen William Hawking, các nhà khoa học đang nghiên cứu hướng đến 1 sự thay đổi kì diệu trong tương lai. Họ xem bộ não con người tựa như 1 computer tinh vi, phức tạp, con người từ lúc sinh ra ngoài việc đã mang DNA di truyền thì não bộ như 1 ổ cứng mới nguyên chưa được ghi bất kỳ dữ liệu nào, qua thời gian cùng việc lớn dần lên, học hành, giao tiếp, ứng xử thì các thông tin, dữ liệu từ từ được chép, xử lý và lưu vào ổ cứng tạo nên nhận thức, tri thức, trình độ...của mỗi cá thể con người.

Họ tin rằng bằng cơ chế hoạt động tương tự của computer, trong tương lai con người có thể chép, đưa vào não bộ toàn bộ tri thức khoa học, toán học, kĩ năng, luật pháp, giao tiếp xã hội... nói chung là mọi thứ. Bằng việc đó con người sẽ chẳng cần đến trường lớp, học hành, thi cử; và khi muốn xóa (delete, erase) hay cập nhật (update) một phần nào đó về kiến thức, kí ức trong não bộ thì cứ thế mà làm.

Nói là vậy nhưng việc nghiên cứu ứng dụng này có lẽ còn lâu, lâu lắm con người mới ứng dụng được; vậy để 1 con người quên đi kí ức chỉ có thể qua một chấn động mạnh về vật lí (tai nạn, tổn thương não) mất hẳn trí nhớ hoặc bỗng dưng phát điên lên. Với những kí ức không vui muốn quên chỉ còn cách là cố không nghĩ tới nó mà thôi. Chào bạn - (Mỹ An Trương)

Tôi chỉ mình tôi trên cuộc đời này nhớ rỏ ràng những gì là của ký ức thời bé nhỏ chứ. Lúc tôi 2 tuổi Ba mẹ xảy ra xung đột rất lớn. Họ thường xuyên nhốt anh em tôi trong 1 căn phòng của sổ bằng Kiếng. ( căn nhà đó giờ nằm đối diện BV Thống nhất. Năm 1987. ) Anh em tôi khóc chán chê thì ngủ và anh trai tôi 7 tuổi ráng mở cửa sổ để cả 2 nhiền xuống đường, tôi phải đứng lên cái ghế để nhiền xuống. Mùi rau càng cua trong bồn cây và tất cả những cảm xúa thời điểm đó ám ảnh theo tôi tới tận giờ phút này. Có những khi ko muốn nhớ tới nửa nhưng trong giấc mơ vẩn thấy, mặc dù là nó chắp vá và ko rỏ ràng như trong trí nhớ của tôi. Chắc mọi người hiểu cảm giác đó. Giờ đây 31 tuổi tôi vẩn thấy rất sợ những xung đột GD. Tôi sống 1 mình và cuộc sống đang tính từng ngày. - (Bi Trần)

Theo mình biết là không, vì quên tất cả thì chắc có thể chứ chọn đúng một ký ức để quên là điều bất khả thi. Nhưng mình nghĩ có cách hay hơn để giải quyết vấn đề này đó là bạn tạo ra thêm nhiều sự kiện vui vẻ để ghi nhớ, khi đó tỉ lệ sự kiện buồn sẽ giảm xuống và bạn sẽ thấy thoải mái hơn. Mà cuộc sống mà không có chuyện buồn thì còn gì là cuộc sống nữa. :p - (Tuấn Vũ)

Mỗi lần chuẩn bị nhớ lại những chuyện cũ làm bản thân thấy đau lòng, mình thường tự lặp lại câu nói " đừng nghĩ nữa, bỏ qua đi" rất nhiều lần trong đầu, hoặc hát vu vơ bài hát vui vui nào đó. Mình sẽ không bao giờ quên được những thứ thuộc về kí ức, vì kí ức khắc sâu trong trí nhớ mình lắm, chỉ còn cách đừng bắt bản thân phải nhớ lại quá nhiều lần. Chúc bạn từ bây giờ sẽ gặp nhiều hạnh phúc, để muốn nghĩ về quá khứ hơn là tìm cách xóa bỏ. - (moewtran)

Tui nhớ lúc được bế vào thau nước ấm tắm và ánh đèn neon trên trần nhà, chắc là lúc vài tháng tuổi. Sau đó là lúc chưa biết đi, còn lết. - (Boris C)

Bạn sẽ "quên" được nếu bạn rèn luyện dũng khí và đối mặt với sự sợ hãi, chính những lúc bạn đang nhớ lại ký ức ấy, hảy tập trung đối diện và "đạp lên nó" thông qua sự mạnh mẽ của ý chí. Một lúc nào đó bạn sẽ mạnh mẽ đến mức những ký ức ấy thực ra cũng chẳng phải chuyện gì to tát, chẳng đáng để buồn như bạn nghĩ. Khi đó, tự nhiên bạn sẽ không còn nghĩ đến nó nữa, dù nó có đến thì cũng chỉ lướt qua như cơn gió nhẹ mà thôi. Hãy thực hành, hãy đối diện, và vượt qua. - (trần văn lâm)

Tôi thì lúc nhỏ mới học lớp 1, 2 gì đó bị té từ độ cao 5,6 mét xuống, cho tới bây giờ 23 tuổi rồi mà nhiều khi nhớ lại ký ức cũ cũng không được. Nhiều khi bố mẹ hỏi chỉ biết làm mặt ngơ ngác vì không nhớ gì hết - (Ke Doku)

Càng cố quên" nó" càng đến với bạn. Hãy làm điều ngược lại - (thegioituoitho)

Tôi cũng nhớ lúc 4t. - (Phạm Mạnh)

Mình còn nhớ những chuyện lúc mình 2-3 tuổi gì đấy, nhưng chỉ một số chuyện thôi, những chuyện làm mình nhớ mãi ấy. - (Leona)

tôi xin thề là tôi nhớ đc 1 số chuyện khi tôi 3 tuổi - (fu.tani@yahoo.com)

Biết rằng cố quên là sẽ nhớ,thầm dặn lòng cố nhớ để mà quên. - (Dinh Nguyen Quang)

Trong phim chưởng thì chỉ cần điểm huyệt đạo là quên ngay toàn bộ ký ức và cả võ công. - (NDN)

Nên hỏi 1 câu hỏi khác:làm sao để có thể thoải mái khi ký ức buồn xuất hiện. và đây là cách nhà Phật:
Step 1:Ký ức buồn làm cho ta buồn chán, tôi ta không tư duy về nó nữa,kiếm gì vui vui suy nghĩ thôi.
Step 2:Ký ức buồn sẽ hủy hoại tâm ta, cơ thể ta nó sẽ thành 1 chất độc quên nó đi
Step 3:kệ nó đi,ko quan tâm nữa
Step 4: khi ký ức buồn trỗi dậy hãy theo dõi hành động cơ thể bạn ví dụ:hít ra thôi biết thôi hít ra hoặc đưa tay vào tôi biết tôi đưa tay vào,đưa tay ra tôi biết thôi đưa tay ra
step 5: gồng mình lên thét mạnh trong tâm cút đi

hãy áp dụng từng bước nếu thành công thì ngừng :) - (trong seo)

nếu mà xóa được thì đã chữa được bệnh nghiện ma túy, mình nghĩ là không thể - (anhladung)

Nhớ sơ sơ thui, bác cứ làm vài trận rượu say vào quên ngay thôi :) - (andat6688)

không thể quên vĩnh viễn ký ức đã nhớ sâu trong đầu, nhưng có cách để vượt qua nó chính là bạn hãy xem nó thật tầm thường, xem nhẹ nó - đạp lên nó và tự huyễn hoặc mình, bạn sẽ vượt qua được. - (Tú Nguyễn)

cứ để cuộc sống thật tự nhiên như thế mới có nghĩa,dù là chuyện tốt hay xấu thì mỗi người đều có bản lĩnh có thể vượt qua hết,không gì là không thể - (mackedi)

thời gian sẽ xóa hết mọi ký ức .... - (Nguyễn Thiệu Anh Nguyễn)

Toi nhớ lúc tôi dc 6 tháng bị mẹ đánh cho một trận đến bây gio vấn ko quyên. - (luuchihong22)

Cố nhớ nhớ chán thì quên thôi - (rita nguyen)

Bạn tìm 1 nhà thôi miên - (vuphuocnguyen)

Không có cách nào quên được kí ức đâu trừ khi bị điên. Hãy chấp nhận nó và làm chủ nó bạn ạ . - (Tien)

tuổi thơ cho đến bây giờ 30 tuổi dù cuộc sống cũng có nhiều khó khăn nhưng cũng chẳng ám ảnh về cái quá khứ gì, cứ nghĩ hôm nay làm sao được thoải mái nhất - (lenghiep1186)

Ai nghe về "hồi ức cái chết" chứ? Trước lúc chết người ta thường nhìn thấy nhân sinh của mình, những gì mình làm mình trải qua (học giả suy luận) nên không quên đc đâu. Bạn có thể quên bằng cách tham gia nhiệm vụ bất khả thi của bác tom. - (kebodao89)

Thế nào mà tôi quên tiệt cách giải bài toán khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số...hồi bé học rồi. - (Nguyen Quang Huy)

0