09/06/2018, 23:24

Trái Đất có quay chậm lại không? - Câu hỏi hay

Trái Đất có giữ nguyên tốc độ quay không, hay tùy thời kỳ mà có lúc quay nhanh quay chậm? Sẽ ra sao nếu Trái Đất quay chậm lại? (Vũ Huy) Trái Đất. Ảnh minh họa: The Matic Mapping ...

Trái Đất có giữ nguyên tốc độ quay không, hay tùy thời kỳ mà có lúc quay nhanh quay chậm? Sẽ ra sao nếu Trái Đất quay chậm lại? (Vũ Huy)

trai-dat-co-quay-cham-lai-khong

Trái Đất. Ảnh minh họa: The Matic Mapping

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Chào bạn Vũ Huy. Theo lí thuyết về việc hình thành Hệ mặt trời và Trái đất khoảng 4,567 tỉ năm trước thì khi Mặt trời hình thành cũng là khoảng thời gian mà các Hành tinh khác cũng đang trong quá trình bồi tụ khí, bụi trong phạm vi Đĩa Tiền hành tinh để ra đời, trong đó có Trái đất.

Chỉ trong khoảng thời gian 30 triệu năm Trái đất đã ra dạng 1 Hành tinh, đạt đến khối lượng bằng cỡ 60-70% khối lượng hiện nay. Cũng trong thời gian này có 1 hành tinh cỡ Sao hỏa đã đâm sượt vào Trái đất, khối vật chất của hành tinh đó đã vỡ ra, nhập vào làm khối lượng Trái đất tăng lên bằng 90% ngày nay; số vật chất vỡ vụn còn lại tung tóe vào không gian nhưng bị lực hấp dẫn của TĐ giữ lại trên quĩ đạo; trong vòng 1.000 năm nó kết lại thành Mặt trăng ta có ngày nay. Cũng chính cú va chạm này mà TĐ bị nghiêng đi 23,5 độ như ngày nay.

Trở lại giai đoạn này, Mặt trăng chỉ cách xa TĐ cỡ 22.500 km và Trái đất tự xoay rất nhanh, 1 vòng (ngày và đêm) chỉ mất 6 giờ; trải qua hơn 4,5 tỉ năm Trái đất đang tự xoay chậm lại hiện là 23 giờ 56 phút/1 vòng và Mặt trăng cách TĐ 384.000 Km, mỗi năm nó đi xa khỏi TĐ 3,8 cm.

Nên có thể nói chắc chắn rằng Trái đất ngày càng tự xoay chậm lại; những thay đổi này sẽ diễn ra chậm chạp hàng 100 triệu nếu không muốn nói là hàng tỉ năm; vì vậy, nếu sự sống còn tồn tại trên hành tinh này có lẽ cũng sẽ thích nghi dần theo những sự thay đổi ấy. Nhưng, nếu sự thay đổi này xảy ra đột ngột, nhanh chóng vì 1 lí do khác thường nào đó có lẽ hậu quả khôn lường khó mà hình dung ra. Xin chào - (Mỹ An Trương)

Trái đất đang quay chậm dần lại. Thời khủng long sống, 1 ngày có ~23 tiếng.
Lý do chính của việc trái đất quay chậm là vì mặt trăng ngày càng tiến xa trái đất. Như việc xoay tròn khi trượt băng, nếu tay chân để ra xa thì tốc độ quay chậm lại. - (Adi_888)

Dân xã hội nhân văn vào đây cứ như vịt nghe sấm. - (Key)

Trái đất quay (xoay quanh trục) chậm lại thì 1 ngày sẽ dài hơn, ban ngày sẽ nóng hơn, ban đêm sẽ lạnh hơn (bỏ qua các mùa do nghiêng trục), nhưng con người sẽ có cách để điều hoà nhiệt độ. Nếu trái đất ngừng quay (có 1 mặt luôn sáng, một mặt luôn tối như mặt trăng) thì con người sẽ dồn về nơi danh giới giữa mặt sáng và tối, chỉ những nơi đó mới có nhiệt độ vừa phải để sống. - (Big Moon)

Trái đất chịu 2 lực chính: lực hấp dẩn từ mặt trời tác dụng lên trái đất thông qua quỹ đạo bay của trái đất.. lực này tác động lên trái đất theo hướng từ tây sang đông. Và lực tự quay của trái đất từ đông sang tây. Bình thường 2 lực này cân bằng nhau nên bầu khí quyển trái đất khá ổn định. Nếu trái đất càng quay chậm lại thì sự nhiễu loạn của khí quyển càng lớn. Mặt khác, thời gian/ 1 ngày kéo dài ra dẫn tới chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn hơn... tóm lại, biến đối khí hậu sẽ khắc nghiệt hơn... các loại thiên tai sẽ nhiều hơn. - (nôngdân chính hiệu)

Nếu mình nhớ k nhầm thì sự quay chậm của Trái đất trước có xem mấy phim khoa học là do lực hấp dẫn của Thủy Triều gây ra. Lực hấp dẫn của mặt trăng k những chỉ tác động đến thủy quyển mà toàn bộ lớp vỏ Trái đất cũng bị kéo dãn. Ma sát giữa các lớp này với nhau khiến cho vận tốc quay của Trái đất giảm dần. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho mặt trăng luôn quay một mặt về trái đất do chu kỳ tự quay của nó bằng đúng chu kỳ quay quanh trái đất.. Gần giống các hệ sao hay hành tinh đôi khác. Nếu trái đất chỉ lớn hơn mặt trăng một chút, trọng tâm của hệ chuyển động lệch ra khỏi bán kính trái đất là coi như 2 thiên thể xoay mặt đối mặt với nhau rồi. - (Táo)

Trái đất vẫn đang quay chậm dần đấy chứ và chúng ta chả làm sao cả - (Duong Thuy)

Trái đất quay chậm đi là do ảnh hưởng của thuỷ triều từ mặt trăng. Nếu phá huỷ mặt trăng đi sẽ ko có thuỷ triều và tốc độ quay của trái đất sẽ giữ nguyên. - (Dat Nguyen)

Trái đất quay do nhiều lực tác động lực hấp dẫn mặt Trăng, Mặt trời... nhưng lực tác động lớn nhất là gió Mặt trời không ngừng thồi vào từ quyển của Trái đất tác động hình thành sự quay của Trái đất. Động đất trên Trái đất cũng tác động làm cho Trái đất quanh nhanh hay quay chậm như vụ động đất gây sóng thần tại Nhật Bản 2013 làm cho Trái đất quay nhanh hơn.vvv...
Thời gian quay của Trái đất chậm lại hay nhanh lên vô cùng nhỏ, không ảnh hưởng đến các chu kỳ sinh học của hệ sinh thái cũng như con người trên Trái đất./. - (Tran Xuan Xanh)

Giảm tốc độ quay của trái đất quanh trục ,hay quay theo quỹ đạo quanh mặt trời .Nếu tốc độ quay quanh mặt trời giảm thì một năm sẽ dài ra hơn 365 ngày , trái đất chịu tác động của lực ly tâm và lực hút của mặt trời ,hai lực này cân bằng và ổn định . Khi tốc quay độ giảm , lực ly tâm giảm , trái đất quay quanh mặt trời theo đường xoắn ốc về phía mặt trời ,lúc này điều không ai muốn sẽ xẩy ra . - (vandang1512@gmail.com)

theo ngu ý của tại hạ thì nguồn năng lượng từ mặt trời và gió mặt trời tác động lên các phần khác nhau của lớp vỏ quả đất làm cho dòng chảy biển và gió kết hợp với đồi núi và thủy triều làm cho quả đất quay ổn định với sai số 1s trong 10 tỷ năm - (ngunhatquadat12)

ko anh huong - (Truong sinh Nguyen)

quay cham thi lau toi tet - (Truong sinh Nguyen)

Mình có đọc qua ở đâu đó (khog nhớ) rằng độ dài ngày đêm trên trái đất biến thiên tuần hoàn với chu kì 5,9 năm.
Còn thời gian 1 năm ( chu kỳ trái đất chuyển động xung quanh mặt trơi) thì đang ngắn dần. Do khối lương của mặt trời làm cong không-thời nên trái đất đi theo đường thẳng trong không-thời gian 4 chiều, đói với chúng ta có vẻ như nó đi theo một quỹ đạo tròn (elip) trong không gian ba chiều. Cài này trong trong cuốn lượng sử thời gian (a brief history of time) cua steven hawking. - (thanh trân)

Trái đất mà quay chậm lại thì chúng ta bay lên trời hết cả rồi, vì tất cả đang quay với tốc độ cũ nhanh hơn. cứ như đang đi xe nhanh mà phanh gấp đó. - (Duc Vy)

nếu dùng lực kéo từ nơi khoảng không không trọng lượng thì trái đất có di chuyển được không - (ductrung405)

quay chậm theo ý bạn là sao .nếu theo bạn nó quay quanh mình nó chậm lại thì ngày sẽ dài ra .còn nó quay quanh mặt trời chậm lại thì năm sẽ dài ra khi đó một ngày sẽ hơn 24h và 1 năm sẽ hơn 365 ngày - (le an)

sáng em đi cày ở thửa ruộng phía đông nên em đi từ tây sang đông thế là quả đất quay nhanh lên 1 chút lúc mà em đi và chiều lúc em về thì nó quay chậm lại đấy không biết các bác có để ý không thôi - (cusutconbactamolangben)

con người đang dần thay đổi tự nhiên do chẳng ai tin vào những thứ quá xa vời, chúng ta quá ích kỷ khi chỉ nghĩ cho lợi ích hiện tại và bản thân hiện tại mà quên đi mất tương lai, ai sẽ là người gánh chịu ? chính là con cái chúng ta sau này... những người mà chúng ta dành tình yêu thương và cũng là lý do cho sự bao biện về những lầm lỗi mà chính chúng ta gây ra...chúng ta đang giết chết tương lai của chính chúng ta, của những người mà chúng ta nói là yêu thương....xin hãy một lần trước khi đưa ra quyết định bạn hãy hỏi lại bản thân có đáng hay không...trái đất vẫn sẽ quay khi con người biết chọn lựa hợp lý.....vì ai và vì điều gì....? quyết định là ở bạn....! - (Jony MC)

Nếu trái đất quay chậm lại thì sao ư.hãy tưởng tượng một chiếc xe đang chạy 300km/h giảm đột ngột còn 50 km/h thì tài xế sẽ bị nhào về phía trước.nên nếu trái đất đột ngột dừng lại thì tất cả sẽ bị văng vào không gian bay ra khỏi trái đất. - (Phan Trọng Quý)

theo mình đọc đâu đó thì cứ 50000 năm thì 1 ngày sẽ dài thêm 1 giây - (92570418)

Vài năm lại có sự kiện 60s+1. Đồng hồ dư ra 1giây. Một số trang web phải tạm ngừng dịch vụ 1 hoặc 2tiếng để bảo trì - (tình anh)

Đôi lúc mình cũng muốn nó quay chậm lại để mình được ngủ ráng thêm mấy tiếng nữa ... - (Thanh Nguyen)

Thông tin mới nhất là mỗi ngày chúng ta đang được thêm 1giây nữa, - (ninh binh men)

nếu trái đất quay nhanh lên từ 24h còn 18h và ngừng quay thì nhiệt độ ngày đêm sẽ diễn biến thế nào nhỉ? - (Hải Anh)

0