09/06/2018, 23:24

Cách đo IC50? - Câu hỏi hay

Em là học sinh cấp 3 và đang làm đề tài khoa học. Xin hỏi để đo được Nồng độ ức chế 50% đối tượng thử (IC50) ngoài phương pháp đo UV còn có phương pháp nào khác không? Hoặc nếu đo UV thì ngoài sử dụng chất tinh khiết điều chế từ tinh dầu thì còn phương pháp nào không, ...

Em là học sinh cấp 3 và đang làm đề tài khoa học. Xin hỏi để đo được Nồng độ ức chế 50% đối tượng thử (IC50) ngoài phương pháp đo UV còn có phương pháp nào khác không? Hoặc nếu đo UV thì ngoài sử dụng chất tinh khiết điều chế từ tinh dầu thì còn phương pháp nào không, vì hiện tại loài cây em dùng có quá ít tinh dầu? Xin cảm ơn. (Bùi Võ Xuân Yến)

cach-do-ic50

Cách tính giá trị IC50. Ảnh: Wikipedia

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Câu hỏi của em có 2 vấn đề. thứ nhất là nồng độ gây chết 50% sinh vật trong lô thử nghiệm (LC50), thứ 2 là phướng pháp định lượng. Thực chất đây là 2 vấn đề hoàn toàn tách biệt nhau. Vấn đề thứ nhất là phương pháp thử nghiệm. Vấn đề thứ 2 là phương pháp định lượng.
Em nên đặt câu hỏi là: ngoài phương pháp đo UV còn phương pháp nào định lượng tinh dầu trong dược liệu hay không? Trả lời câu này, em phải xem lại cấu tạo hóa học của các tinh dầu em đang dùng. Mỗi loại sẽ có phương pháp khác nhau. Ngoài đo UV em có thể dùng rất nhiều phương pháp như Sắc ký lỏng, Sắc ký khí...Em cần tham khảo thêm các nghiên cứu trước đây để tìm ra phương pháp tốt nhất. Thân mến - (baominh39)

Học sinh cấp 3 trình cao quá. Huhu. - (Quan Nguyễn)

Dạ rất nhiều cảm ơn em ạ! - (Cuong viet)

Dạ em xin cảm ơn ạ - (Bùi Võ Xuân Yến)

Dạ em cảm ơn rất nhiều ạ - (Bùi Võ Xuân Yến)

Em cảm ơn rất nhiều ạ - (Bùi Võ Xuân Yến)

0