09/06/2018, 23:24

Tốc độ của sóng vô tuyến? - Câu hỏi hay

Xin hỏi tốc độ của sóng vô tuyến là bao nhiêu? Có nhanh bằng tốc độ ánh sáng không? Yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ của nó? (Phạm Hùng Cường) Mô phỏng sóng vô tuyến phát ra từ xe hơi. Ảnh: ...

Xin hỏi tốc độ của sóng vô tuyến là bao nhiêu? Có nhanh bằng tốc độ ánh sáng không? Yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ của nó? (Phạm Hùng Cường)

toc-do-cua-song-vo-tuyen

Mô phỏng sóng vô tuyến phát ra từ xe hơi. Ảnh: Cục giao thông vận tải Mỹ

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Sóng vô tuyến còn gọi là sóng radio như sóng điện từ, sóng ánh sáng nó có vận tốc trong chân không bằng ánh sáng # 300.000 km/giây. Nó được ứng dung rộng rãi cho liên lạc vô tuyến di động, radar, internet, phát thanh-truyền hình.., ngoài ra cũng được ứng dụng trong kính viễn vọng thiên văn để quan sát các thiên thể xa lắc, xa lơ. Vì là sóng truyền dẫn nên nó vẫn chịu ảnh hưởng của môi trường nó đi qua, tất nhiên vận tốc sẽ bị giảm đi tùy theo môi trường là gì và cũng còn do bộ tiếp sóng và thiết bị giải mã tín hiệu cũng làm giảm thời gian thực của nó.

Về nguyên lý khi bạn xem trực tiếp Worldcup ở Châu Mỹ cách xa trên 40.000 km so với tốc độ 300.000 km/giây thì gần như là tức thì, tuy nhiên trên thực tế hình ảnh hiển thị luôn trễ đi một khoảng thời gian nhất định cho dù rất ngắn là vì lý do nêu trên. - (Chu Tiến Hùng)

Khoảng cách sóng vô tuyến đi được trong 1 giây ở chân không là 299.792.458 mét
Sóng vô tuyến truyền với vận tốc ánh sáng trong chân không. Nếu sóng vô tuyến đập vào vật thể dẫn điện có kích thước bất kỳ, nó sẽ đi chậm lại phụ thuộc vào độ từ thẩm và hằng số điện môi. - (Bá Nhật Tiên Sinh)

Vận tốc của sống vô tuyến (radio wave) bằng vận tốc cũa ánh sáng. - (Hoa Nguyen)

Đã là sóng điện từ thì ánh sáng cũng là sóng vô tuyến. Tốc độ thì miễn bàn, nhưng có khi sóng bay nhanh, có khi sóng bay chậm, tùy thuộc vào anh em trên này chém ra gió hay bão. Thân! - (Huy Nguyen)

Trong môi trường không gian thì vận tốc sóng vô tuyến và ánh sáng là như nhau. Bản chất ánh sáng còn vừa là sóng vừa là dạng hạt phát proton. Với sóng vô tuyến khi gặp vật dẫn điện như các ang ten thu sóng cũng có thể thay đổi vận tốc tùy độ từ thẩm và hằng số điện môi. - (Hoan)

Sóng vô tuyến là sóng điện từ có bước sóng dài nên tốc độ của nó chắc chắn bằng tốc độ ánh sáng và là bất biến, không phụ thuộc hệ quy chiếu. - (Quốc Duy Phan)

Theo vật lý học thì sóng điên từ là các dạng bao gồm tia (gama, x, tử ngoại, hồng ngoại,...) Kể cả sóng vô tuyến có chung bản chất là sóng điện từ nhưng Chúng có có tính chất khác nhau do mỗi loại có bước sóng khác nhau. Vận tốc di chuyển của chúng trong chân không bằng nhau tương đương 300.000km/s. Nhưng khi đi qua các môi trường khác như thủy tinh, nước, không khí, đường hầm thì có vận tốc khác nhau do sự hấp thụ hay không hấp thụ của các môi trường mà mỗi loại bước sóng có thể đi qua hay không đi qua. - (Discovery.alpha.omega)

Vận tốc sóng điện từ tính theo côngg thức v=c/f trong đó. C là vt ánh sang còn f là tần pin của tôi nhé,dĩ nhiên sóng điện từ thì phụ thuộc vào môi trường truyền sóng - (Phạm Minh Tuấn)

Câu hỏi của bạn rất hay, và mình xin phép chờ câu trả lời chính xác và lý thú. - (Kiệt)

Bằng tốc độ ánh sáng, phụ thuộc vào yếu tố địa hình - (sytd)

Sóng vô tuyến chính là ánh sáng. Nó chỉ khác là nó có bước sóng lớn hơn thôi. - (Bui Thanh Huynh)

sóng vô tuyến không bằng sóng biển các bạn ạ
và ánh sáng cũng không bằng ánh mắt nhé.

- (Huỳnh son)

Bổ xung ... các phi thuyền của nasa truyền dữ liệu và liên lạc bằng sóng vô tuyến .. sống vô tuyến có thể truyền di xa khoản 70 năm ánh sáng - (Nguyen van Linh)

Bằng tốc độ ánh sáng nhé bạn - (alubutu)

sóng vô tuyến là một dạng ánh sáng không nhìn thấy được. - (nguyenbachatforum)

Sóng vô tuyến điện truyền lan trong không gian tương đương bằng tốc độ truyền lan của ánh sáng. Dựa vào đó khi tính toán kích thước ăng ten của máy thu phát sóng để tìm lamda bằng tốc độ áng sáng chia cho tần số. - (nguyenducdungbtt)

0