09/06/2018, 23:24

Tại sao phải lên sống ở Sao Hỏa? - Câu hỏi hay

Tôi thấy trên mạng nhiều người bàn nhau chuyện lên sao Hỏa sống. Xin hỏi quả đất có vấn đề gì và tại sao phải lên sao Hỏa sống? (Phan Đình) Minh họa cảnh tượng con người thám hiểm sao Hỏa. Ảnh: ...

Tôi thấy trên mạng nhiều người bàn nhau chuyện lên sao Hỏa sống. Xin hỏi quả đất có vấn đề gì và tại sao phải lên sao Hỏa sống? (Phan Đình)

tai-sao-phai-len-song-o-sao-hoa

Minh họa cảnh tượng con người thám hiểm sao Hỏa. Ảnh: Astrobio.net

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Chào bạn Phan Đình. Từ xa xưa con người ngước nhìn bầu trời đêm lấp lánh muôn vàn Vì sao chắc chắn luôn tự hỏi: Có thế giới nào khác ở ngoài kia? Ở đó có ai khác như chúng ta trên Trái đất? Và làm sao để có thể đến được những nơi đó? Con người với tư cách là 1 loài sinh vật bậc cao có trí thông minh cùng đặc tính vốn có của loài linh trưởng: tò mò, bắt chước, ham hiểu biết, khám phá và đặc biệt là sáng tạo.

Trải qua 200.000 năm từ thuở hồng hoang cho đến giai đoạn phát triển mạnh mẽ của văn minh loài người cách nay trên 10.000 năm, từ chỗ lấy hang động làm chỗ ở đến làm nhà bằng đất, lá cây, gỗ đá..và rồi đến những tòa nhà hiện đại ngày nay thì việc nghiên cứu khám phá vũ trụ cũng đi từng bước như thế. Lịch sử loài người rất ngắn so với lịch sử Trái đất, chúng ta đã trải qua từ chiếc kính viễn vọng thô sơ đầu tiên của Galileo Galilei ở đầu thế kỉ 17, cho đến các lí thuyết khoa học về vũ trụ của các nhà khoa học tiền bối như Issac Newton, Albert Einstein, Edwin Hubble.v.v., cùng những thiết bị công nghệ tiên tiến ngày nay thì những thành tựu và tri thức khoa học về vũ trụ đạt được đã là 1 bước tiến dài trên các nấc thang khoa học rồi, sự bùng nổ về nghiên cứu vật lí vũ trụ, thiên văn và các phát hiện quan trọng mới chỉ bắt đầu diễn ra mạnh mẽ từ đầu thế kỉ 20 mà thôi, một quãng thời gian rất ngắn.

Trong lịch sử nghiên cứu, chinh phục không gian cho đến giờ ta đã quan sát, ghi hình ảnh và hiểu biết khá tường tận về các Thiên hà, các Hành tinh, Hệ mặt trời của ta và các hiện tượng vũ trụ với những bằng chứng khoa học thuyết phục. Tuy vậy, chỉ có Mặt trăng là thiên thể duy nhất, gần nhất mà con người đã đặt chân lên; với Sao Hỏa là Hành tinh gần nhất thứ 2 với Trái đất (78,34 triệu km) mà con người đã vài lần cho tàu không gian không người đổ bộ để thu thập thông tin, số liệu khoa học và là mục tiêu mà Cơ quan Không gian Châu Âu ESA lập Kế hoạch hi vọng đưa người đặt chân lên trong khoảng thời gian năm 2030 và 2035.

Có thể nói việc đưa người lên Sao Hỏa là thêm một bước tiến nữa trong việc chinh phục không gian, diễn tập cho những bước nhảy vọt sau này chứ hoàn toàn không vì mục đích sẽ di trú con người đến Sao Hỏa vì những điều kiện Vật lí-Hóa-Sinh nơi này không thể hổ trợ cho sự sống con người (xin không diễn giải chi tiết). Bên cạnh mục đích khám phá những điều chưa biết về Vũ trụ, chúng ta-con người từ lúc xuất hiện trên Hành tinh này luôn luôn muốn giải mã điều bí ẩn tối thượng và giải đáp câu hỏi lớn nhất mọi thời đại: Chúng ta là ai ? Chúng ta đến từ đâu? Và, chúng ta có cô độc trong Vũ trụ mênh mông này không ? Xin chào. - (Mỹ An Trương)

Bạn là người sao Hỏa xuống đây à? - (QMinh)

Tôi cũng từng tự hỏi, tại sao người ta bỏ hàng trăm tỷ USD để nghiên cứu vũ trụ, trong đó có việc đi lên sao Hỏa. Sau này, khi bước vào nghiên cứu khoa học, tôi mới hiểu ý nghĩa của việc nghiên cứu. Khám phá vũ trụ, đi lên sao Hỏa, hay các nghiên cứu khoa học khác... chúng ta không thấy được lợi ích trực tiếp và trước mắt. Giống như đứa trẻ tập đọc, tập viết... mà không biết tại sao phải đi học? Mỗi năm, hàng chục triệu nhà khoa học, tiêu tốn hàng nghìn tỷ $, thực hiện hàng triệu nghiên cứu, công bố hàng triệu kết quả... nhưng chỉ rất ít có ứng dụng thực tiễn, tôi ước tính chỉ cỡ 0.1% mà thôi.
Tức là người ta phải làm 1000 nghiên cứu, may ra mới có 1 nghiên cứu có ứng dụng thực tiễn. Bù lại, ứng dụng đó có thể mang lại lợi ích hàng trăm tỷ $, giúp ích cho cuộc sống con người.
Tôi không rõ hiệu quả của khoa học vũ trụ ra sao, nhưng trong lĩnh vực y dược: để tạo ra 1 loại thuốc, trung bình mất 20-30 năm nghiên cứu, tiêu tốn cỡ 200-500 triệu $. Đó là lý do tại sao phải có đầu tư cơ bản, lâu dài và tốn kém. Cũng vì lý do đó mà nước Mỹ rất coi trọng bảo vệ bản quyền cho các công ty.
Quay lại việc nghiên cứu vũ trụ: các thành tựu của nghiên cứu vũ trụ có tác động rất lớn với cuộc sống con người. Rõ ràng nhất là thông tin liên lạc qua vệ tinh, theo dõi thời tiết, biến đổi khí hậu, hệ thống định vị GPS...
Việc nghiên cứu sao Hỏa hiện chưa có ứng dụng trực tiếp, nhưng cũng nhiều hứa hẹn. Sao Hỏa từng trải qua trạng thái như Trái Đất: có từ trường, có bầu khí quyển, có thể có nước chảy... Việc tìm hiểu sao Hỏa cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về Trái Đất và ứng phó với những biến động.
Hơn nữa, sao Hỏa có thể trở thành trạm dừng chân trong các chuyến du hành xa trong hệ mặt trời. - (Tuanisation)

Với mỗi con người, khi còn nhỏ, chúng ta hay đặt câu hỏi "Như thế nào", "Tại sao"... để tìm hiểu những thứ xung quanh mình, còn với nhân loại, câu hỏi "Tại sao" "Như thế nào" sẽ được đặt ra với vũ tụ bao la ngoài trái đất. Khám phá vũ trụ là một chặng đường rất rất dài, nhưng bao gồm từng bước ngắn. Lên sao hỏa sống là một trong những bước ngắn đấy. Lý do là trong tất cả các hành tinh con người đã biết đến, việc sống trên sao hỏa là khả thi nhất và cũng sẽ tạo ra những điều kiện khác, so với trên trái đất, để khám phá vũ trụ. - (Congiỏilắm!)

Chẳng liên quan Trái Đất có bị ô nhiễm hay không nhưng theo quy luật tự nhiên các ngôi sao sẽ "tiến hoá" và khả năng Mặt Trời sẽ "nuốt chửng" Trái Đất lúc ấy con người cần có nơi khác để định cư và để làm được điều đó ở đâu đó trong vũ trụ kia thì nghiên cứu từ bây giờ chẳng phải là sớm và Sao Hoả chỉ là một bước tiến nhỏ để đưa con người ra ngoài vũ trụ xa xôi tìm ngôi nhà mới. Chưa kể vũ trụ có hàng ti tỷ thiên thạch biết ngày nào lại có cái bay vào Trái Đất. Không những thế việc đưa con người ra Sao Hoả còn để tìm hiểu các nền văn minh khác và khai thác các nguồn tài nguyên từ các ngôi sao, thiên thạch mang về dùng.... Đó là theo hiểu biết và quan điểm của mình, thân gửi bạn :)) - (Adam)

1 tầm nhìn giới hạn 1 suy nghĩ nông cạn 1con người cổ hủ. Nếu suy nghĩ như bạn thì k có máy bay, xe máy, điện thoại di động, ..... con người phải đi tiếp để phát triển thế hệ tiếp theo - (thanhdò2)

It tốn xăng, củi vì nó là sao hoả - (Don)

Bởi vì lúc đó bạn không còn gọi là Việt kiều nữa mà gọi là người ngoài hành tinh cho nó oách! - (Dat Nguyen)

theo bạn.bạn có thể nuôi 100 con lợn trong 1 cái chuồng diện tích 20m2 ko?giải pháp là phải tách chuồng - (xuan290990)

Mục đích là thám hiểm, nghiên cứu khoa học,đi khai hoang tìm thêm chổ ở,nguồn tài nguyên,..... - (Huỳnh Ngọc Dũng)

Dạ, em mới lấy 1 suất trển đó, giá cả còn khá mềm, đặc biệt cơ sở hạ tầng và các dịch vụ công cộng khá ok, nếu bác có ý định mua thì mua ngay đi. - (Vì sao đưa em tới)

theo nhận định của tôi.cũng có khả năng con người lên sao hỏa sinh sống.nếu có khả năng nơi ở và năng lương sẽ làm bàn đạp để tiến xa hơn tìm kiếm nhưng hành tinh có sự sống khác - (Phàng Ngọc Bảo)

Vạn vật sinh ra và chết đi , trái đất cũng không ngoài quy luật đó . Vài triệu năm sau con người đủ trí thông minh để chế tạo một cỗ máy di chuyển trong không gian vũ trụ bao là không chừng . Khi đó sao hỏa cũng chỉ là một trong những ngôi nhà của loài người . Xem phim khoa học viễn tưởng hơi nhiều :D - (Đức Cao)

Theo mình là để giảm bớt áp lực do con người tạo ra trên hành tinh xanh vì dân số đang ngay càng tăng lên, đồng nghĩa với việc phát sinh thêm các vấn đề về chỗ ở, tài nguyên, vv...Hơn thế nữa, việc đưa loài người lên một hành tinh khác là một bước đi nhỏ trong công cuộc khám phá vũ trụ bao la và tiến tới những giới hạn cao hơn, những điều xưa nay vẫn con nằm ngoài sự hiểu biết của con người. - (ano)

Mục đích lên sao Hỏa định cư có thể hiểu nôm na là một phương án dự phòng cho sự tồn vong của loài người khi trái đất cạn kiệt nguồn tài nguyên hay trái đất hứng chịu một thiên tai quy mô toàn cầu...,. Nhưng theo tôi việc con người cố lên sao Hỏa định cư là một sai lầm, vì rất có thể tổ tiên loài người đã làm điều tương tự khi họ còn ở trên sao Hỏa, họ đã tìm đến và cải tạo trái đất để thay thế ngôi nhà cũ - Sao Hỏa, giờ đây chúng ta lại tìm về nơi mà trước đây cha ông ta đã từng bỏ đi, vậy thì còn khai thác được gì để tồn tại?! - (nguyencuongvt86)

sống ở sao hỏa trước tiên sẽ không có ăn trộm, không có nghiện hút, vì vậy không phải xây tường, làm cổng, còn một điều đặc biệt khác là không bị đầu độc bởi thuốc trừ sâu, diệt cỏ, kích thích, tăng trọng. Tôi cũng đang đặt đơn dự thầu mua vài chục nghìn Hec để sống tuổi già - (Đinh Văn Hậu)

Tại vì trái đất đang nóng lên, nước biển dâng lên thì diện tích đất liền giảm ,dân số ngày càng tăng tương lai là thiếu đất chỉ vậy thôi - (Vinh Do)

Vì có những lý do sau:
- 1 triệu năm sau thì mặt trời và trái đất không giống bây giờ, trái đất nóng hoặc lạnh hơn. còn mặt trời sẽ biến sang sao lùn trắng lúc đó lượng nhiệt khủng khiếp hơn tác động đến trái đất
- vì trái đất không phải nơi tuyệt đối để loài người tồn tại mãi mãi do đó phải tìm các hành tinh tương tự để ở.
- không nhất thiết là phải lên sao hỏa, nói chung bạn hỏi vậy vì chả hiểu gì về khoa học. đơn giản các nhà khoa học muốn tìm hiểu sao hỏa để sinh sống vì nó gần trái đất nhất, có nguồn nước,... và nhiều yếu tố tạo ra sự sống.
- ngoài ra tìm kiếm sự sống ngoài trái đất 1 mặt ý thức cho mọi người thấy tâm quan trọng bảo vệ trái trước biến đổi khí hậu và cuộc chạy đưa khoa học kỹ thuật giữa các nước tiên tiến. - (Hoang Anh)

Sau 4 tỉ năm nữa thì trái đất sẽ bị mặt trời nuốt chửng. Lúc đó cần phải di cư tới hành tinh tiếp theo thích hợp cho sự sống, mà theo các nhà khoa học tính toán là sao hỏa. Nhưng ngay bây giờ cần phải chuẩn bị làm sao có thể cải tạo môi trường cho sự song ở sao Hỏa. - (Hòa)

Không đơn giản là một câu hỏi.. Chủ ý của người hỏi câu này rất hay....nếu con người biết trân trọng những thứ mình đang có..thì trái đất sẽ không có vấn đề gì như bạn đã đặt câu hỏi. - (Đức nguyên)

Di dân vào vũ trụ, biến nhân loại thành nền văn minh đa hành tinh là cách duy nhất để tránh ngày tận thế và sao hỏa là trạm đàu tiên trong kế hoạch vĩ đại của loài người. - (Thế Dương)

Những người như tác giả hỏi sẽ được ưu tiên cho ở lại Trái Đất, còn những ai chấp nhận mạo hiểm hướng tới cái mới thì sẽ đi ra vũ trụ. Cũng giống như loài ếch, ngồi đáy giếng cứ nghĩ là đủ rộng cho mình nên sống cả đời luôn, mà đâu biết bên ngoài miệng giếng là cả thế giới với bao điều lạ, dĩ nhiên khi ra ngoài cũng phải biết chấp nhận bị làm thành món đùi ếch rán, nhưng xác suất bị bắt làm thịt chắc sẽ thấp hơn so với việc ngồi dưới đáy giếng đợi bị bắt vớt. - (Op)

ah nên sao hỏa sinh sống có thể trong tương lai sẽ có chủng người mới - (Qúy Nguyễn)

bởi vì nó thúc đẩy KH-KT của trái đất phát triển mạnh hơn , dần dần tiến càng xa ra vũ trụ chứng tỏ KH-CN và trình độ của con người càng phát triển cao. - (anhhai)

TRAI DAT O NHIEM MOI TRUONG, LEN SAO HOA KHI HAU SACH SE! - (Truong Sa)

Vay ma Cung hoi - (Long06101974)

Vấn đề là ko cần sổ đỏ, xây cất rộng bao nhiêu tùy ý thích ko tranh chấp, nhà không cần cửa . . . - (giang PT)

Phải lên chắc chắn vậy, phải lên để tìm chân trời mới, thử nghĩ một ngày nào đó con người tuyệt chủng thì sao. - (nguyễn phan)

loài người cần phát triển lâu dài và bền vững vì thế " không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ" - (thuhng81)

Mục đích chính theo tôi là vì loài người không muốn mình bị tuyệt chủng bởi một thiên tai lớn, giống như loài khủng long. Nếu loài người tìm được một hành tinh khác thì khả năng thiên tai xãy ra ở hai hành tinh cùng một lúc là rất nhỏ, gần như không thể. - (Phuong Vo)

Họ đang mơ đấy ! Còn chừng nào giấc mơ trở thành hiện thực thì phải chờ ! - (Nguyễn Ngọc Thanh)

dân số ngày càng đông mà đất thì có hạn + sự ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề làm trái đất nóng lên -> băng tan 2 cực -> nước biển dâng -> các lục địa sẽ bị nhấn chìm. nếu không tìm ra nơi sinh sống khác giống như trái đất để sẵn sàng cho các trường hợp đó thì chúng ta nghiên cứu sao hỏa từ bây giờ không biết có còn kịp mà di cư lên không đây =)) - (bình nhật)

Châu mỹ đc phát hiện và phát triển như hiện nay là nhờ Columbo vượt đại tây dương - (Vương Khánh)

Đó là vi ưu điểm của 3 chữ Tham. Sân. Si của loài người. - (Johnny Nguyen)

ồ hôm qua cháu bé nhà tôi vừa hỏi bố câu này. trùng hợp nay đã đc đăng lến báo - (minh)

Con người lấy nhau loanh quanh mãi ở Trái đất cũng chán, hy vọng sẽ có đám cưới "trai ở trái đất lấy gái sao hỏa" đám cưới như thế mới tuyệt. ! - (sytd)

nếu bạn lên sao hỏa đầu tiên để sống, bạn sẽ là chúa đất bạn sẽ có rất nhiều đất mà ko mất công làm sổ đỏ.! - (Linh Nguyen)

Vì trái đất có thể bị tận thế do thiên nhiên , do con người tác động nên họ tính phải di cư đến hành tinh khác trước khi muôn loài bị diệt vong ! - (thuyduongnguyen)

Vì trái đất đông rồi. Trên Sao Hỏa chưa có người!Thân - (Kính Cận)

Trên đó ít người không sợ tắc đường - (nguyễn ngọc thanh)

Sự tò mò, sự khám phá, ước muốn chinh phục - (Triệu Văn Tiến)

Đồng quá, sống giãn ra bớt. - (hy)

con người sẽ phải di cư lên sao hỏa trong tương lai, tiếp đến sẽ là 1 vệ tinh của sao mộc, vì mặt trời sẽ nóng lên, trong tương lai trái đất sẽ nóng như sao kim bây giờ và ko thể sống đc - (Hieu Vu)

Vì chúng ta nên trở về nơi thuộc về. - (Minh Thái)

Trên đó giá điện, nước . . . và giá bất động sản đều rẻ hơn - (mabu)

số phận của con người rồi chỉ kết thúc tại trái đất này....chẳng có nơi nào đến  - (so_go1983)

Viết cả tỷ trang, nghiên cứu cả tỷ năm cuối cùng thì:
- Chúng ta chả là gì của vũ trụ cả;
- Nhưng chúng ta là độc nhất vô nhị trong tỷ tỷ thiên hà;
- Chúng ta cũng chả là gì trên trái đất cả, chúng ta còn thua các loài giun trong đất;
- Nhà khoa học thì mãi miết nhưng những hy vọng và dự đoán là cơ cở để mãi miết mãi miết tỷ tỷ năm nửa cũng vậy thôi;
- Như một người mua vé số kiến thiết phải suy đoán tính toán để chiến thắng 1 phần triệu, tưởng tệ nhất là mua đúng 1 triệu lần sẽ có xác suất về mình. Nhưng không quay số 1 triệu lần nó phát sinh tới 1 phần tỷ và mãi mãi........! - (Nông Dân Hai Lúa)

xin lỗi mấy b chứ người t nói lên sao hỏa sống thì đừng tin
-thứ nhất:trên sao hỏa không có bầu khí quyển thì sống = niềm tin
-thứ 2:khi không có bầu khí quyển thì các mẫu thên thạch nó rơi suống đầu b thì xát định đi gặp ông bà luôn đi,chưa kể nếu xây nhà thì mấy mẩu thiên thạch lớn đường kính khoản vài mét thì nó tạo ra 1 đợt sóng sung khích đủ mạnh để phá hủy bề mặt rộng vài km vuông không tin thì mấy bạn hã nhớ về bề mặt của mặt trăng của chúng t đi nhình về mấy cái lỗ to đùng đó.
-thứ 3:mấy người đi lên mặt trăng và sao hỏa thì chắc phải đối mặt vs cái chết lúc nào không hay đâu nhỉ
=> tốt nhất là ở lại trái đất là an toàn nhất lo mà bảo quản cho tốt cái mình đang nắm giữ trong tay đi - (Vănanh Le)

0