09/06/2018, 23:33

Có thể nhân bản rùa Hồ Gươm không? - Câu hỏi hay

Liệu có thể nhân bản rùa Hồ Gươm từ mẫu ADN được thu thập và bảo quản trong thời gian qua không? (Hải Đăng) Rùa Hồ Gươm. Ảnh: Facebook. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Liệu có thể nhân bản rùa Hồ Gươm từ mẫu ADN được thu thập và bảo quản trong thời gian qua không? (Hải Đăng)

co-the-nhan-ban-rua-ho-guom-khong

Rùa Hồ Gươm. Ảnh: Facebook.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Về mặt nguyên tắc thì hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, có một số khó khăn:
- Kỹ thuật tinh vi và phức tạp, đòi hỏi sự rèn luyện nhiều.
- Rùa nay đã chết lâu, chưa chắc bộ gene đã còn nguyên vẹn.
- Giả sử có lấy được tế bào rùa khi nó còn sống. Nhưng ta biết rằng bộ nhiễm sắc thể luôn bị thoái hóa theo thời gian. Con rùa sống mấy trăm năm, không rõ bộ gene của nó có bị thoái hóa tới mức không thể đảm bảo để tạo ra 1 con vật mới hay không.
- Thế giới có nhiều kinh nghiệm nhân bản các động vật có vú, nhưng chưa có kinh nghiệm với các nhóm động vật khác trong đó có rùa.
- Mặc dù các nhà khoa học quan tâm tới rùa, nhưng nghiên cứu chưa tới nơi tới chốn... cho nên hiện vẫn chưa ai nói được chính xác rùa Hồ Gươm thực chất là loài rùa nào, và do đó không biết được loài đó tuyệt chủng hay chưa. Nếu nó thực sự thuộc 1 loài đã tuyệt chủng thì việc nhân bản có ý nghĩa về bảo tồn sinh học cũng như giá trị tinh thần. Nhưng nếu không tuyệt chủng thì việc nhân bản chỉ có ý nghĩa về thực hành khoa học. - (Tuanisation)

Về lý thuyết là có thể nhân bản được. Tuy nhiên tỷ lệ thành công và chi phí thực hiện thì không lường được. - (Lê Ngọc Thành Vinh)

Cách Dây 35 Năm. Lúc đó Tôi mới 9 tuổi. Nhà gẩn Hồ Gươm. Nên hay vào đền Ngọc Sơn chơi. Vẫn hay nhìn thấy rùa nhỏ bơi vào Đền. Nhưng sao giờ chỉ còn 1 cụ nhỉ. Chắc còn ẩn đâu đó dấy - (nguyen la thang)

Có thể nhưng để làm gì hả bạn? - (Thích Đủ Thứ)

Nta có thể nhân bản cả voi mamut . Khoa học làm dc những điều ko tưởng, tôi cũng có chút hiểu biết nhỏ về sinh học, tuy nhiên rùa khó hơn voi mamut cần tg dài từ F1-fx còn voi dc là thành công ngay . - (Bui việt Tôn)

Thế giới hình như mới nhân bản được một số loài sinh ra con . Nhưng rùa thì đẻ trứng và thụ tinh ngoài nên công nghệ chưa làm được. - (quynh pham)

0