09/06/2018, 23:33

Tại sao máy bay không ra được vũ trụ? - Câu hỏi hay

Máy bay có thể bay cao hàng nghìn mét với tốc độ hàng nghìn km/h nhưng lại không ra được ngoài vũ trụ. Xin hỏi tại sao? Tại sao máy bay không ra được ngoài vũ trụ? Ảnh minh họa: Huffington Post ...

Máy bay có thể bay cao hàng nghìn mét với tốc độ hàng nghìn km/h nhưng lại không ra được ngoài vũ trụ. Xin hỏi tại sao?

tai-sao-may-bay-khong-ra-duoc-vu-tru

Tại sao máy bay không ra được ngoài vũ trụ? Ảnh minh họa: Huffington Post

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Chào ban. Với nguyên lí khí động học ta có thể hiểu vì sao máy bay không thể bay trong môi trường chân không hay ra ngoài khoảng không vũ trụ. Máy bay có thể bay vì có không khí, không khí di chuyển dưới cánh máy bay đủ mạnh để giữ chúng hướng lên trên. Mặt trên cánh máy bay là tròn, mặt dưới là phẳng. Các động cơ của máy bay đẩy cánh về phía trước; cùng lúc, không khí di chuyển trên và dưới cánh. Không khí lướt mặt trên của cánh đi xa hơn một chút so với mặt bên dưới là do hình dạng (nói trên) của cánh. Các phân tử không khí phía trên rời ra xa hơn một chút nên làm cho không khí ở đó mỏng hơn và cũng làm giảm áp suất mặt trên của cánh. Ở mặt bên dưới cánh thì khác, do có nhiều áp suất hơn nên cánh bị đẩy hướng lên trên bởi không khí dưới nó.

Máy bay lớn chỉ có thể bay cao khoảng 12 km. Ở độ cao hơn không khí quá mỏng nó sẽ không giữ được máy bay hướng lên. Một vài loại máy bay (rất ít) được chế tạo với công nghệ và hình dạng đặc biệt có thể bay cao hơn lên đến khoảng 30 km. Đó được xem như cao hơn bất kì máy bay nào khác đã từng đạt tới. Ở độ cao này, không khí mỏng hơn ở mực nước biển khoảng 100 lần và được gọi là chân không.

Một con tàu vũ trụ trong quỹ đạo thấp thì cũng vào khoảng 200 km. Muốn đạt tới độ cao này cần có tên lửa đẩy cho dù là quỹ đạo thấp nhất của trái đất, nên sự khác nhau giữa 1 máy bay và 1 tàu vũ trụ là vậy.

Tên lửa không cần không khí bên ngoài để nâng nó lên. Nó áp dụng một vài định luật cơ bản của tự nhiên đó là định luật thứ 3 của Newton, là mỗi lực tác động có một phản ứng bằng nhau và ngược lại. Ví dụ thổi phồng 1 quả bóng và khi buông ra, không khí phụt ra khỏi quả bóng và nó sẽ bay đi tự nhiên. Định luật này cũng cho chúng ta biết làm thế nào để tạo ra một tên lửa mạnh mẽ. Tên lửa cần phải đốt cháy nhiều nhiên liệu để tạo lực đẩy thật lớn đủ để thắng lực hấp dẫn của Trái đất và để lao đi với tốc độ cao. Nó phải bắn ra hướng đối diện mà ta muốn tên lửa lao đi, đẩy tên lửa đi lên và vào không gian nơi không có không khí. Vì vậy tên lửa không cần không khí để nâng chúng lên như máy bay. - (Mỹ An Trương)

Máy bay duy trì trạng thái bay được chủ yếu nhờ lực nâng được tạo ra khi không khí di chuyển qua cánh của nó. Càng lên cao, không khí càng loãng nên lực nâng càng yếu đi. Chính vì vậy, máy bay không thể bay trên một tầm cao nhất định nơi mà không khí quá loãng và không thể tạo ra đủ lực nâng. - (Lâm Lê Duy)

Vì nó sợ độ cao nhé. - (dem)

Các tên lửa mang vệ tinh ra đc bên ngoài là do có vẫn tốc ban đầu rất lớn, khi đạt đc vận tốc vũ cấp 1 (7.9km/s) sẽ chuyển động đc theo quỹ đạo tròn quanh trái đất, đạt đc vận tốc vũ trụ cấp 2 (11,2km/s) sẽ thoát ra đc trường hấp dẫn của trái đất. Máy bay thì tốc độ khoảng 1000km/h (270m/s) trở xuống nên ko thể ra ngoài vũ trụ - (Nguyễn Văn Hiếu)

Cho dù máy bay có bay 1000 km/h thì cũng không thể bay ra ngoài vũ trụ được. Sở dĩ như vậy vì nguyên lý máy nay với tàu vũ trụ khác nhau hoàn toàn. Máy bay dùng động cơ để hút không khí thấp áp, nén tạo thành cao áo đẩy vào không khí, đưa máy bay tiến lên phía trước, giống như bạn ngồi trên chiếc xe đạp rồi lấy chân đạp vào tường, xe sẽ chạy vế phía trước. Ở máy bay, không khí chính là điểm tựa như bức tường nói trên. Với tàu vũ trụ thì khác, vốn dĩ bên ngoài chỉ có chân không nên không có điểm tựa, nó chỉ có thể di chuyển bằng cách tự tiêu hao 1 phần khối lượng, phụt ra phía sau, giống như bạn đứng ở đuôi thuyền mà ném 1 hòn đá to xuống sông, thuyền sẽ dịch chuyển về phía trước, điều này tuân theo nguyên lý bảo toàn động lượng. Bản chất là như vậy... - (Long Lê Xuân)

Về nguyên tắc thì hoàn toàn đi ra được nhưng khi máy bay ra đến đó được rồi thì mình có còn sống để chứng kiến hay không thôi. Hơn nữa nếu ra đó thì đi bằng tàu vũ trụ chớ ai mà dùng máy bay , khách cần phải hạ cánh theo lộ trình đã định để gặp người thân, bạn bè và làm ăn chứ mà bay ra đó rồi thì biết khi nào mà về - (hailuamientay)

một " cỗ máy " muốn bay ra được vũ trụ cần phải vượt qua lực hút của trái đất - bay với tốc độ ít nhất là 69km/giây , và cỗ máy này chịu được nhiệt khi bay với tốc độ cao khi bay qua tầng khí quyển ... máy bay có tốc độ cao nhất hiện nay vào khoản 500 -1000 km/ giờ , cấu tạo của máy bay ko thể chịu được nhiệt đô cao .Vì vậy máy bay không thể bay ra vũ trụ được ./. - (Trung Quốc)

Nên tìm hiểu thế nào là VẬN TỐC VŨ TRỤ CẤP 1, CẤP 2 THÌ sẽ rõ. - (Đoàn Văn Dương)

ngoài đó có không khí đâu mà bay ban :) - (Phạm Thanh Trà)

Đơn giản là ra ngoài khí quyển kg co oxi để động cơ hoạt động - (Lê Hữu Lộc)

Có lẽ vì chưa ai thử - (NH HN)

Nguyên nhân 1: Động cơ.
Động cơ máy bay cần có oxy trong không khí để đốt cháy nhiên liệu tạo lực đẩy. Động cơ tên lửa đẩy thì không vì đã được trộn vào hỗn hợp nhiên liệu. Do đó, máy bay càng lên cao khôbg khí càng loãng dần tới mức về 0, động cơ không hoạt động nữa thì mất lực đẩy --> máy bay không thể ra khỏi khí quyển được.

Nguyên nhân 2: Lực đẩy và sức nâng
Lực đẩy của động cơ tên lửa mạnh gấp nhiều lần động cơ máy bay, vận tốc để phóng một thứ vào quỹ đạo khoảng 11km/s, tương đương với 39 600km/h. Nếu bay vs tốc độ này máy bay sẽ banh xác.
Sức nâng của máy bay do cánh, nếu càng lên cao không khí càng loãng, sức nâng càng giảm, nên máy bay không thể ra khỏi khí quyển được, đạt tới độ cao nào đó, máy bay sẽ rơi.
Nguyên nhân 3: Cấu trúc.
Cấu trúc máy bay không thể chịu được áp suất không khí trong và ngoài máy bay khi ra khỏi khí quyển, nó có thể nổ tung ngoài không gian. Hơn nữa thân máy bay không thể giữa nhiệt và oxy để đảm bảo sự sống ngoài không gian.

Do vây, máy bay thì mãi chỉ là máy bay, không thể là tầu vũ trụ được - (vuducviet007)

1. Máy bay dùng động cơ phản lực cần có Oxi để đốt cháy nhiên liệu, càng ra khỏi tầng khí quyển thì không khí càng giảm và hết oxi. Trừ động cơ tên lửa có sẵn chất cháy cần thiết mà ko cần oxi.
2. Ra khỏi tầng khí quyển đảm bảo phải đạt một tốc độ nào đó để trở thành vệ tinh của Trái đất. Nếu không đủ tốc độ đó, máy bay sẽ rơi về Trái đất và có thêm 01 thảm hoạ nữa. - (Phạm Đình Tuệ)

Vì nó chỉ là máy bay chứ không phải tàu vũ trụ. - (Binh Nguyen)

Do càng lên cao không khí càng loãng, độ đậm đặc giảm dẫn đến giảm lực nâng vào 2 cánh của máy bay. do đó máy bay ko lên cao thêm dc nữa - (thienducjscc)

Ngoài vũ trụ làm gì có Oxy!!! Máy bay cần Oxy để đốt nhiên liệu. Tầu vũ trụ thì có mang theo oxy hoặc họ trang bị cho tầu vũ trụ nhiên liệu phản ứng toả nhiệt. - (Hac Kieu Hung)

Máy bay bay được dựa trên lực nâng của không khí lên cánh máy bay. - (Thu)

Mún baynkhỏi không gian thì máy bay phải thắng dc lực hút của trái đất, mà muna như thế thì noa phẩi bay với tốc độ rất cao so với tốc độ hiện hành. Cho nên là k dc nhé - (Diệp Chí Hải)

Đơn giản ! Ngoài không gian không có không khí
- nên ko tạo lực nâng máy bay
- không đốt cháy được nhiên liệu động cơ đẩy cho máy bay - (Nguyễn Huy Hoàng)

Có 1 giả thuyết (chưa được kiểm chứng) là máy bay MH370 của Malaysia đã bay được ra ngoài vũ trụ, nhưng phi công chưa học cách để quay trở về quả đất. Do đó đã hơn 1 năm mất tích bằng tất cả biện pháp nhưng vẫn chưa tìm ra tung tích của chiếc máy bay này - (tư ếch)

trước hêt phải hiệu đc nguyên lý hoạt đông của máy bay và tàu vũ trụ và máy bay có thể bay đc là nhờ không khí và cho dù có lắp đông cơ phạn lực thi nó cũng thông thể bay ra ngoài vũ trủ đc . còn tàu vũ trụ thì nó không dùng lực nâng của không khí mà dùng tên lửa đậy và khi thiết kế tàu vũ trụ người ta thiết kê sao cho no có thẻ tránh dc lực cạn không khi càng nhiều cang tốt - (Cchoilachinh1989)

thực ra không phải tất cả máy bay ✈ đều không thể bay ra vũ trụ , mà những cái bay ra vũ trụ được gọi là tàu bay vũ trụ. Các bạn xem lại nhé. - (Aba Vina)

Có Lực hút trái đất mà.chỉ có tàu vũ trụ mới thắg được lực hút thôi. - (pha An)

Có 2 nguyên nhân
1. Vận tốc đó vẫn chưa đủ để bay vào vũ trụ
2. Thiết kế máy bay là sử dụng oxy trong không khí, mà trong môi trường vũ trụ là chân không nên máy bay sẽ bị ... chết máy. - (Lê Minh Tâm)

Vì máy bay còn chịu lực hút của trái đất nên không thể bay ra ngoài vũ trụ được. Tàu vũ trụ bay được ra ngoài không gian là do nó có tốc độ cực lớn. Đủ để thoát khỏi lục hút của trái đất. Cái này vật lý lớp 10 có giải thích nhưng mình chỉ nhớ mang máng vậy thôi - (Julie Hà)

Học trung học có những bài về vận tốc vũ trụ cấp 1 cấp 2 cấp 3. Theo đó vận tốc nhỏ nhất để thoát khỏi lực hấp dẫn của trái đất để lên quỹ đạo là khoảng 7km/s. Máy bay thường chỉ đạt 1km/s là tối đa (tất nhiên có loại nhanh hơn nhưng đều không đạt đến tốc độ để bay vào vũ trụ)
Ngoài ra để bay vào vũ trụ là nơi không có không khí, động cơ phản lực của máy bay là loại cần không khí để đốt nhiên liệu, cho nên động cơ máy bay không thể dùng trong vũ trụ.
Như vậy máy bay thương mại hay chiến đấu phổ biến bây giờ chưa thể dùng để bay vào vũ trụ được. - (Son Vo)

Ngắn gọn dễ hiểu là động cơ máy bay không được thiết kế để dùng trong vũ trụ nên máy bay không thể nào bay ra ngoài vũ trụ. - (Ngắn gọn)

ngoài đó có không khí đâu mà bay! - (Phạm Thanh Trà)

Khi bạn lên quá cao, áp suất khí quyển giảm xuống dẫn đến nhiệt độ giảm, việc đóng băng là chuyện tất yếu. Hơn nữa nguyên lý hoạt động của máy bay còn dựa vào các dòng đối lưu, chính vì vậy mà máy bay không ra được không gian,... - (Cát SA Mạc)

Vì động cơ máy bay hoạt động cần có oxy mà ngoài vũ trụ làm gì có oxy - (Bùi Ngọc Tuấn)

ngắn gọn là tàu vũ trụ khác máy bay cơ bản ở chỗ, làm việc được ở môi trường chân không. Máy bay thì phải có không khí mới được, phải có môi trường mới hoạt động được - (Phuc Huu Nguyen)

Thứ 1 là do máy bay chỉ có lực nâng trong bầu khí quyển
Thứ 2 nếu là máy bay chiến đấu phải hút oxy vào mà bay càng cao càng ít - (Azure)

Đơn giản vì động cơ máy bay cố định, trong khi động cơ của tàu vũ trụ có thể điều chỉnh 1 góc khoảng 1-2 độ nên sẽ tạo ra lực đẩy theo nhiều hướng để tàu vũ trụ bay, trong khi máy bay thì chỉ 1 hương thẳng nên sẽ bay ra và không về được.. - (Bùi Thành Trung)

Thiếu chất oxi hoá đó bạn, tàu vũ trụ ra đc vì nó có cả bình nhiên liệu và cả bình chứa chất oxi hoá - (Tinh Huynh)

Máy bay bay nhờ không khí mà không có không khí thì sao bay được. - (Sơn Nguyễn)

Vi may bay khong phai la tau vu tru - (Gia Thuongsi)

Máy bay không ra được ngoài vũ trụ vì thiếu không khí,thiếu oxy ngột thở bay về.hi hi - (maybay)

Quảng đường va vận tộc này rất nhỏ so với kích thước vũ trụ Bạn ơi ! - (chithanhxllx)

Khi nào còn dùng xăng thì không thể bạn nhé. Còn phần tiếp theo thì cắc ai cũng biết đúng không. - (Duy Phương Trần)

Vận tốc thoát ly là vận tốc vũ trụ cấp 2 ~ 11.2km/s. Tương đương cần phải đạt vận tốc tối thiểu là 40320km/h. - (Anh Phong)

Động cơ máy bay thông thường không thể thắng được lực hút của Trái Đất, hơn nữa máy may không được chế tạo để ra ngoài không gian nơi có khí hậu rất khắc nghiệt. - (GMXV)

Máy bay nào bay hàng nghìn kmh vậy bạn - (jaredhoang)

Đơn giản là mẹ trái đất rất yêu quý những đứa con máy bay và không muốn mất chúng. - (Trong Nghiệp)

Cho dù máy bay có bay 100km/s thì cũng không ra ngoài vũ trụ được. Nguyên lý máy bay là đấy không khí để tiến lên phía trước, coi không khí là điểm tựa. Còn ngoài vũ trụ chỉ có chân không, không có điểm tựa. Tàu vũ trụ chỉ di chuyển bằng cách tự tiêu hao khối lượng bản thân bằng cách phụt thuốc phóng ra sau, giống như đứng ở đuôi thuyền mà ném 1 hòn đá to xuống sông thì thuyền sẽ dịch chuyển về trước, điều này tuân theo nguyên lý bảo toàn động lượng...@ - (Long Lê Xuân)

Vận tốc máy bay phải đủ lớn hơn vận tốc vũ.trụ cấp 1 thì ra đươc. Ko phải chỉ máy bay. Mà vật gì lớn hơn vận tốc vũ trụ c1 phóng đi đều ra khỏi trđất. ( phóng cùng chiều quay trđất và ở xích đạo) - (hoaly)

Chỉ có vật thể nào đạt 7km/s mới ra dk vũ trụ - (Studentngoc76)

vì ô tô ko bay dc - (danhlamkts)

Tàu con thoi cũng là 1 loại máy bay đó bạn - (Booc Loong)

Bay đc nhưng ko về đc. - (Minh Lê)

Có gì đâu,khi nào máy bay đạt được vận tốc 12km/giây thì bay ra khỏi vũ trụ thoát khỏi lực hút của trái đất thì bay ra được - (khúc sơn)

Hon ca chuyen gia cua Nuoc Nga nua.bai phuc - (Nguyễn Văn Tứ)

Tại vì vẫn quá chậm chứ sao nữa :)
Máy bay loại nhanh nhất cũng chỉ đạt Mach5 (khoảng 5500km/h như con SR-71), trong khi để BỨT ra khỏi lực hút trái đất phải đạt Vận tốc vũ trụ cấp 2, mà thường họ còn bay ở cấp 3 (hình như 14.2km/s tương đương 51120 km/h)
Đó, khi nào có con máy bay đạt vận tốc gấp 10 lần con SR-71 thì sẽ có nhé. - (Haithanh Leminh)

Mình xin trả lời bạn như sau:
+ nguyên nhân 1: muốn bay ra ngoài vũ trụ cần phải có động cơ mạnh thắng lực hút của trái đất và phải bay theo hình xoắn óc trước khi thoát ra ngoài khí quyển. Để làm dc điều này vật thể cẩn bay với vận tốc vũ trụ cấp 2 là 11,2km/s . Vận tốc máy bay 1000km/h là quá chậm.
+ nguyên nhân 2: chúng ta phải hiểu khái niệm độ giảm chiều dài, đó là khi vật di chuyển càng nhanh thì độ giảm chiều dài càng lớn, ví dụ như bạn đi xe đạp đâm vào tường sẽ chỉ bị bật ra nhưng xe máy chạy 100km/h đam vào tườngg sẽ bị ngắn lại ( chùn lại). Tàu vũ trụ cũng vậy, trong quá trình bay sẽ bị không khí cản lại dẫn đến hệ số giảm chiều dài tăng. Điều này có thể tạo các vết nứt trên lớp vỏ, trong khi đó có sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài tàu vũ trụ. Chính sự chênh lệch này khi có vết nứt sẽ xé toang thân tàu. Tóm lại vỏ máy bay ko được thiết kế để làm việc trong điều kiện khắc nghiệt đó. - (camnghichbay265)

rút cuộc là máy bay có đạt vận tốc ban đầu : 7,9 km/s hay ko . Nếu đạt thì nó vẫn bay ra vũ trụ thôi...các tàu vũ trụ con thoi của Mỹ đó... - (hongocut)

Máy bay bay vào khoảng không vũ trụ để làm gì? - (Phond)

Bởi vì diện tích của máy bay không đủ để chứa nhiên liệu cung cấp cho 1 chuyến bay đến vũ trụ và nếu có đến được thì cũng k còn để đủ quay về nên tốt nhất không nên đi. :=))) - (Tuoigialai101095)

2 lý do chính: ko có oxi cho động cơ và ko có không khí để tạo lực nâng máy bay - (Tuyet Ky)

Vì ngoài vũ trụ ko sử dụng lực đẩy từ quạt, vì vỏ máy bay ko đủ chắc - (Trần Thắng)

Đơn giản là vì để thắng được trọng lực cần vận tốc 40.000 km/h. Mà máy bay thì chưa có loại nào đạt được vận tốc ấy cả - (Linh Trang)

may bay khong ra vu tru vi chua du luc de chong laij luc hap dan cua trai dat - (Hoang Van Huong)

Câu trả lời đơn giản nhất là nó ko đc thiết kế để bay ra ngoài vũ trụ - (khoa)

Ô tô là chạy trên đường bộ, tàu thủy để chạy đường thủy. Chúng ko thể đổi chỗ cho nhau được. - (Thịnh Physics)

máy bay ko ra được vũ trụ , thứ nhất động máy bay chưa đạt được tốc độ để thoát được quỹ đạo của trái đất , thứ 2 lái sang phải sang trái đi nên đi xuống là giờ vào 2 cánh và bánh lái sau đuôi chém vào không khí để thay đổi hướng đi giống như khi bạn đi xe máy ban giơ bàn tay ra duối thảng bàn tay bạn hơi nghiêng tay lên trên khong khí sẽ đẩy tay ban nên trên khi bạn nghiêng tay suống thì ngược lại , bên ngoài không gian ko co khong khí cho lên 2 cánh máy bay và cánh lái sau đuôi ko có tác dụng gì vì thế máy bay không thể điều khiển được ở môi trường chân ko
tau vũ trụ thì đi về phía trước thì động cơ đẩy phía sau đảm nhiệm sang phai sang trai ở đầu vũ trụ có 4 động cơ phản lực ở 4 phía đảm nhiệm thay đổi hướng đi - (bùi công trình)

0