09/06/2018, 23:33

Con người có thể nghe thấy tiếng súng nổ trong vũ trụ không? - Câu hỏi hay

Xin hỏi nếu nổ súng trong vũ trụ, chúng ta có thể nghe thấy âm thanh phát ra không? (Huyền Vũ) Ảnh minh họa: Live Science. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi nếu nổ súng trong vũ trụ, chúng ta có thể nghe thấy âm thanh phát ra không? (Huyền Vũ)

con-nguoi-co-the-nghe-thay-tieng-sung-no-trong-vu-tru-khong

Ảnh minh họa: Live Science.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Âm truyền tốt trong chất rắn, chất lỏng rồi mới đến chất khí, truyền kém trong các chất xốp và không truyền được trong chân không. Như vậy, trong vũ trụ người bắn có thể nghe thấy tiếng súng nổ, còn nhà du hành khác gần đó chắc chắn không nghe thấy - (Long Dao)

Có và không.
Có khi đứng phía trước và tất nhiên không ở trong đường đạn và ở khoảng cách gần, thế gần là bao nhiêu xa? Phụ thuộc vào loại đạn tính theo thể tích khí mà viên đạn đó tạo ra khi nổ. Lúc nổ khí sinh ra từ sự đốt cháy của thuốc đạn sẽ lan ra xung quanh, nếu ở trong vùng khí đó thì có thể nghe được khi luồng khí đó va vào bộ đồ bảo vệ còn nếu không có đồ bảo vệ thì sẽ là lúc luồng khí đó chạm được đến màng nhĩ.

Còn không nghe được khi ở xa hơn khoảng cách mà thể tích khí sinh ra từ viên đạn khi nổ có thể tạo ra. - (Có và không)

Không vì sóng âm không truyền được trong môi trường chân không - (Hao Nam)

Nếu chân không tuyệt đối và người đứng cạnh nổ súng, chắc bạn không nghe thấy gì. Nhưng nếu chính bạn nổ súng, có thể bạn sẽ nghe thấy một chút ít gì đó truyền qua cơ thể bạn. Tuy vậy, cơ thể con người và não bộ có khả năng loại loại bỏ những nguồn âm từ trong cơ thể chúng ta, nên điều này chắc rất khó phát hiện. Thêm nữa theo tôi tiếng súng trong chân không không phải do dãn nở khí tạo ra mà chủ yếu ở các tác động cơ học giữa súng, viên đạn như ma sát, đập hỏa kim, nên nó cũng không lớn bao nhiêu để truyền đến tai người bắn qua tiếp xúc với thân súng.
Có lẽ cần một giải thích khoa học từ bạn Mỹ An Trương chăng? - (Anh Gàn)

Theo tôi được biết, tốc độ viên đạn khi bắn ra nhanh hơn tốc độ âm thanh. Vì thế người trúng đạn thường không nghe thấy tiếng súng. - (Phó Giáo sư)

- Âm thanh cần nguyên tử truyền dao động,ngoài vũ trụ mỗi m3 vào cỡ vài trăm ngàn tới một triệu nguyên tử quá loãng để có thể thành một khối vật chất có khả năng co giãn và truyền dao động sóng âm.
- Khi súng nổ ngoài vũ trụ với lượng nguyên tử chỉ với 1 vài triệu thì chẳng khác nào đàn gẩy tai trâu,không thể làm rung màng nhĩ được nên không thể nghe được
- (Mr độc thân)

Cau tra loi KHONG. Ngay ca tren mat trang cung kg nghe thay gi het, ly do la kg co khong khi. Am thanh la do nho khong khi truyen dat. - (Lam Chau)

Chào bạn. Sóng âm chỉ truyền được trong môi trường vật chất, trong không gian vũ trụ bao la là môi trường chân không (không có vật chất) nên sóng âm không thể truyền được, chỉ có sóng điện từ mới truyền được trong không gian vũ trụ bao la.
Bản chất của sóng âm là nó truyền dao động từ vùng vật chất này đến vùng vật chất khác nên không có vậ chất sẽ không có sóng âm
Đây chỉ là kiến thức đối với nền khoa học hiện tại, trong tương lai có thể sẽ khác. - (GMXV)

Âm thanh là dạng sóng cơ học, nên chỉ truyền được được trong môi trường vật chất đàn hồi (chất răn,châts long,chất khí) Trong vũ trụ là môi trường chân không nên âm thanh không truyền được. - (Phuong SVC)

Không! Một là quá xa, nang lượng âm kg truyền tới, hai là song âm lan truyền trong không khí mà o ngoài vu tru thì kg có kg khí hoặc nếu có cũng rất loãng! - (nguyen duc tan)

Câu hỏi của bạn đặt ra chưa đủ ý vì có rất nhiều trường hợp xảy ra với kết quả khác nhau, loại súng nào, vị trí người nghe, khoảng cách...Nếu là trường hợp tiếng súng nổ ở gần những tàu không gian xung quanh Trái Đất thì có thể, dù rằng chưa chắc âm truyền vào tai đủ lớn để màng nhĩ con người thu được. Bởi vì trong trường hợp này, khoảng không xung quanh phi hành gia, chính xác là khoảng cách từ họng súng đến tai người vẫn chưa hoàn toàn cách âm, có thể hiểu nó là những phân tử khí và bụi ngoài không gian Trái Đất đủ dày đặc để tạo thành môi trường truyền dẫn âm thanh. Một trường hợp khác ở ngoài vũ trụ, môi trường cách âm tuyệt đối thì câu trả lời sẽ khác. Những trường hợp này khá phức tạp vì phân tử vật chất phóng thích khi súng nổ có thể tạo thành môi trường truyền âm tạm thời, chúng ta phải xét đó là loại súng nào, chưa kể mức độ nguy hiểm của việc sử dụng thuốc nổ ngoài không gian. Thực tế thì chưa có phi hành gia nào tách khỏi Trái Đất đủ xa để hoàn toàn thoát khỏi môi trường phân tử vật chất bao quanh Trái Đất. Vì vậy bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng súng nổ nếu đứng đủ gần nhé. - (thế anh)

Không, vì sóng âm không lan truyền trong môi trường chân không - (LDT)

Câu hỏi rất rõ ràng, nta hỏi súng nổ trong vũ trụ cta có nghe thấy ko?cta là người ở trái đất, dù súng gì từ K59 đến đại bác cta ko nghe dc vì sóng âm cần có vật dẫn, ko khí, nước, chất rắn ( phải có vật chất) gần như các câu trả lời là các bạn có kiến thức cao, khá sát và chính xác . Mọi người có trình độ như các bạn cta sẽ tiến nhanh . - (Bui việt Tôn)

Nghe được tốt vì âm thanh truyền trong vật chất tối. ( đang đi tìm vật chất tối và năng lượng tối chiếm 70% vũ trụ) - (Hac Kieu Hung)

Không. vì không có cơ hội . - (lithanh)

Trong khong gian dan khong the no vi vay khong the co tieng sung nhe. - (Phuong)

Tôi không giỏi đâu nhưng xin có ý kiến thế này.. như chúng ta đã học vật lý ở phổ thông.. âm thanh là một loại sóng. Khi ta nghe được âm thanh tức là sóng đó truyền vào tai ta làm rung màng nhĩ vậy là ta nghe được âm thanh đó. Thế nhưng phải trong một khoảng không gian và phạm vi nào đó. Chứ không phải một ông ở Nam Cực gọi một ông ở Bắc Cực mà nghe thấy nhau được.. trừ khi gọi mạng vinaphone, hay viettel.. thứ 2 đó là 1 điều chắc chắn đã học được nữa là không khí không truyền được trong chân không.. và điều hiển nhiên khoảng không vũ trụ cách xa trái đất như thế kia thì lấy đâu ra không khí để mà truyền âm thanh .. vậy kết luận luôn là không thể nghe được. - (con thỏ trắng có bộ lông đen thui)

không vì trong môi trường chân không âm thanh k thể truyền đi dc nếu xem phim Trọng Lực mọi cú nổi mọi vụ va chạm k gây ra âm thanh các nhà làm phim mô tả chính xác điều đó NẾU ngoài vũ trụ truyền dc âm thanh thì trung bình một ngày con người sẽ nghe vài trăm tiếng nổ đến từ các cụ va chạm thiên thạc vụ nổ siêu tân tinh... - (Nguyễn Thịnh)

Không, vì sóng âm không thể truyển trong chân không - (Dredd_Iamlaw)

Bạn hỏi Luke SkyWalker trong Star War ấy, bay vù vù bắn chíu chíu ngoài vũ trụ - (Luan Pham Cong)

Nếu con người nghe được tiếng súng nổ trong vũ trụ thì chúng ta sẽ vô cùng đau đầu vì những tiếng nổ phát ra từ mặt trời hoặc từ các thiên thạch va vào nhau rầm rầm suốt ngày. - (Tran Hoa)

Muốn nghe được thì việc đầu tiên phải bỏ mũ ra. Mình toàn phải bỏ mũ xe máy ra trước rồi muốn tính gì tính sau á. - (Thăng Long)

Không thể nghe được nhé trừ khi mũ bảo hộ có gắn mic thâu âm...và theo mình nó chỉ kêu tạch 1 phát thôi. - (Trần Hưng)

haiz. mà các bác nghĩ kỹ mà xem. khi viên đạn bị mang ra môi truòng chân không thì luọng ô xy đã bị khuếch tán hết ra ngoài. khi đó kim hỏa có đập vào hạt lửa thì cũng ko nổ đc. làm gì có cái gì mà nghe! - (vũ văn)

0