23/05/2018, 15:30

Cây cải Soong

Cây cải soong là cây thân cỏ, sống nhiều năm, có thân bò dài 0,2 – 0,4m, phần nhiều nhánh, đâm rễ ở các đốt và rễ mọc cả trong môi trường nước để hút các chất dinh dưỡng. Lá mọc so le, kép lông chim lẻ, có từ ba đến chín lá chét hình trứng không đều, nguyên hay hơi khía tai bèo, màu xanh sẫm. Cụm ...

Cây cải soong là cây thân cỏ, sống nhiều năm, có thân bò dài 0,2 – 0,4m, phần nhiều nhánh, đâm rễ ở các đốt và rễ mọc cả trong môi trường nước để hút các chất dinh dưỡng. Lá mọc so le, kép lông chim lẻ, có từ ba đến chín lá chét hình trứng không đều, nguyên hay hơi khía tai bèo, màu xanh sẫm. Cụm hoa dạng chùm, ở đần cành mang những hoa nhỏ màu trắng. Quả cải, hình trụ có mỏ ngắn, hạt nhiều, rất nhỏ, màu đỏ.

Cải soong gốc ở châu Âu, được trồng nhiều ở các nước thuộc lục địa này để làm rau ăn sống.

Ở nước ta, cải soong được nhập trồng đầu tiên ở Nam bộ vào cuối thế kỷ thứ 19 rồi sau đó lan dần ra Bắc bộ và các địa phương khác.

Cải soong chuyên sống ở những nơi ngập nước, ở các chỗ nước chảy, vì vậy người ta thường trồng cải soong ở ven các dòng suối trong mát, ven bờ giếng khơi.

Thành phần hoá học của cây cải soongThành phần hoá học của cây cải soong

Trong mấy năm gần đây, cải soong được trồng nhiều ở các tbành phố phía Bắc trong vụ đông xuân để làm rau ăn sống (trộn với dầu, dấm) hoặc nấu canh.

Thân lá cải soong có vị hơi cay, chứa nhiều chất sắt (Fe), pbotpho, iốt (1mg trong 100g), vitamin c và một lượng glucozit gọi là nasturtiozit, chất nasturtiozit tiếp xúc với men myrosin ở những tế bào khác, cho chất senevol phenyl phetyly etylic có tác dụng chữa ho.

Tất nhiên, thân lá cải soong cũng là một nguồn thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao cho động .

Do trong thân lá cải soong có nhiều chất sắt, iốt và vitamin C nên ngoài tác dụng làm rau xanh cho người và động , cải soong còn được sử dụng làm thuốc ho, viêm phế quản, thuốc bổ chữa bệnh scocbut (chảy máu chân răng) và bệnh bướu cổ. Toàn cây còn dùng làm thuốc chữa bệnh hoại huyết.

0