23/05/2018, 15:30

Kỹ thuật nuôi Ba ba giống (bố mẹ)

Tuyển chọn ba ba bố mẹ từ con giống còn nhỏ Nắm rõ nguồn gốc trại Ba ba bạn định mua về để làm giống Thị trường hiện nay có 2 loại Ba ba được biết nguồn gốc xuất xứ đạt hiệu quả thông số KHKT làm giống. Giống địa phương. Còn gọi là Ba ba Sông Hồng, chậm lớn, nuôi 1 năm giỏi lắm 0,7 – ...

Tuyển chọn ba ba bố mẹ từ con giống còn nhỏ

Nắm rõ nguồn gốc trại Ba ba bạn định mua về để làm giống

Thị trường hiện nay có 2 loại Ba ba được biết nguồn gốc xuất xứ đạt hiệu quả thông số KHKT làm giống.

Giống địa phương. Còn gọi là Ba ba Sông Hồng, chậm lớn, nuôi 1 năm giỏi lắm 0,7 – 0,8kg/con năng suất đẻ trứng thấp, thịt không được thơm ngon, thị trường xuất khẩu chưa thu hút mạnh.

Giống nhập lai tạo F1, (Ba ba Đài Loan – Sông Hồng) được lai tạo từ con bố là giống Đài Loan cho giao phối với con mẹ giống Sông Hồng.

Tăng trọng nhanh, nuôi 1 năm từ 1 – 1,2kg/con, thịt ngon, thơm, sinh trưởng phát dục sớm, đẻ sai.

Thị trường xuất khẩu ở các nước Trung Quôc, Nhật, Đài Loan… đang ăn hàng mạnh mà ta chưa đủ cung cấp.

Cách tuyển chọn

Nắm rõ lai lịch: ghi chép dều, quản lý ngay từ khâu đầu tiên đưa giống về ao bạn.

– Ngày tháng năm nhập

– Số lượng và trọng lượng của mỗi lô, hoặc mỗi con.

-Đặc điểm của con giống và ghi rõ loại giống nào, ngoại hình, vóc dáng, màu sắc, có dị tật không…

Cách chọn giống:

– Nếu là Ba ba con mới mua về bạn phải từng bước thực hiện các thao tác sau đây.

– Bạn chuẩn bị trước 1 loạt thau có Ø50 cm đã đổ nước độ 10 cm và pha vào lượng nước dó cho mỗi loại.

Vitamin c 1 viên 500mg

Chống Stress (sốc do vận chuyển)

Hòa tan để yên, trên mặt thau nước bạn cho vài bụi lục bình hoặc rau mát để làm chỗ cho Ba ba con bám và trú ẩn, loại thuốc chống Stress (sốc ở các cửa hiệu thuốc thú y có bán sẵn).

Tiến hành thả Ba ba con ra.

Khi vận chuyển Ba ba con về bạn cứ để yên bao bì (trại giống đã đóng cho bạn) độ 10 – 30 phút sau, từ từ mở ra và dùng nước trong thau đã pha thuốc sẵn vẩy vẩy lên thân Ba ba con cho nó ướt đều độ 10 – 30 phút cho Ba ba con quen dần với môi trường mới.

Kế tiếp là từ từ bắt từng con thả vào thau nước có thuốc để cho Ba ba con bơi lội tự do và quan sát từng con 1 cho kỹ. Nếu thấy con nào có hiện tượng lạ là bắt ra để riêng xử lý bằng cách bỏ vào cái thau nhỏ để 1 bụi lục bình nhúng cho ướt ở thau nước có thuốc trên cho Ba ba đó nghỉ ngơi. Theo dõi khi tỉnh hẳn mới thả vào nước trở lại.

Mật độ thả mỗi thau khoảng 30 – 50 con là vừa, khi toàn bộ số Ba ba con trong mỗi thau trở lại hoạt dộng bơi lội bình thường thì sau đó 2 – 3 giờ là có thể cho Ba ba con ăn được.

Chú ý: Thức ăn phải mua của trại giống để cho số Ba ba bạn mua về ăn từ 10 – 15 ngày và trong thời gian đó bạn tự chế thức ăn theo công thức và bổ sung với thức ăn của trại đã mua từ 1/10 – 2/10 – 3/10 – 4/10…nhằm cho Ba ba con ăn quen dần với thức ăn mới cho đến khi nào sổ thức ăn thay thế mới đó mà Ba ba ăn hết hoàn toàn thì bạn mới yên tâm là thức ăn của bạn chế biến con Ba ba đã hợp khẩu vị và thích nghi hoàn toàn. Nhớ khi nước đục phải thay nước mới, không phải chờ đến hôm sau mới thay nước.

Sau thời kỳ nuôi trong thau tối đa 5 – 7 ngày là bạn phải thả Ba ba con ra dèo. Thả ra dèo để nuôi tiếp từ 1 – 2 tuần.

Thả ra nuôi ở dèo có mấy ưu điểm nhằm giúp cho con Ba ba sống được tập trung, trong môi trường còn chật chội ấm áp và quen dần với môi trường ao hồ mới. Nuôi ở dèo còn có lợi cho bạn dễ quan sát ngay từ những ngày đầu các hiện tượng sinh lý, sinh thái của con Ba ba sống trong môi trường ao, hồ, nước nuôi dưỡng cho chúng có phù hợp chưa để kịp thời xử lý. Đặc biệt là mức độ ăn uống trong mấy ngày đầu.

nuoi ba ba sinh san

Nếu thấy số lượng nhiều con sinh hoạt không bình thường là bạn còn đủ thời gian thu gom trở lại thau như cụ để xử lý lại nước trong ao hồ.

Cách làm dèo

Dùng lưới, màng, lưới nilon có lỗ nhỏ 1 – 2mm bạn , may như cái mùng ngủ. Có chiều cao 1 thước. Còn kích thước dài rộng còn tùy thuộc số lượng con Ba ba con định dèo và mặt ao hồ của bạn.

Thông thường dèo dể dễ quản lý thì bạn chỉ làm dèo chiều dài 4m x rộng 2m x cao 1m bạn thả được từ 300 – 500 con.

Mức sâu của dèo thả xuống nước từ 40 – 50 phân 4 góc dèo cắm 4 cọc để giữ cho dèo căng 4 góc thật thẳng

Trên mặt dèo cũng thả lục bình, rau mát và máng nổi để cho Ba ba ăn.

Sau 2 tuần nuôi dèo thấy tốt thì thả toàn bộ ra ao hồ. Nhớ khi thả là kéo dèo vào gần gốc bờ ao nơi dự kiến có máng ăn, dìm 1 mí dèo xuống sâu khỏi mặt nước cho Ba ba từ từ bơi lội ra tự do, cho đến khi ra hết mới lấy dèo lên giặt dèo phơi bảo quản.

Thả máng ăn cặp sát máng ăn xây cố định để cho chúng quen dần vị trí ăn. Nếu bệ máng ăn xây hơi cao hơn mặt nước thì phải dùng tấm ván làm cầu cho Ba ba bò dần lên tìm mồi.

Khi nào thức ăn trên máng xây Ba ba ăn lúc nào cũng hết thì ngưng các máng ăn thả nổi dưới nước; thu hồi các máng dó, rửa sạch bảo quản.

Coi như giai đoạn chăm sóc nuôi dưỡng Ba ba ở giai đoạn 1 kết thúc, và tiếp theo là nuôi Ba ba ở ao hồ theo qui trình mới. Làm nhiều dèo trên mặt ao hồ (nhìn trên xuống)Làm nhiều dèo trên mặt ao hồ (nhìn trên xuống) Cách căng dèoCách căng dèo Mặt bằng hồ xi măng nuôi Ba ba conMặt bằng hồ xi măng nuôi Ba ba con

Loại hồ này có thể nuôi Ba ba con thêm từ 1 – 2 tháng tuổi (khi ao hồ chuẩn bị chưa tốt).

Trong thực tế không những chỉ giống Ba ba mà tất cả các động khác, bạn muốn có con giống tốt, bạn nên chọn từ lúc chúng còn nhỏ, suốt quá trình đó bạn mới có đủ thời gian theo dõi loại đi những con không đạt như dị tật, chậm lớn, bệnh hoạn, kém ăn, hoặc quá hung bạo, hay rượt đuổi cắn nhau và ngoại hình không cân đối, màu sắc không chuẩn của loại giống (giống nuôi, giống lai nhập ngoại).

Cách chọn giống trong quá trình nuôi

– Chọn Ba ba giống con.

+ Cùng lứa tuổi: Những con nào vượt trội về trọng lượng phải được ưu tiên trước. Kế đến là các con trung bình có tầm vóc đồng loạt bằng nhau. Còn lại là loại nuôi Ba ba thịt.

+ Ngoại hình: mu, đuôi, 4 chân, mỏ, mắt không bị dị hình, dị tật hoặc mù mắt… loại trừ ngay khỏi đàn giống.

+ Con đực: thân hình mỏng, đuôi dài ra khỏi mai, dùng tay vuốt phần cuối mai không thấy sần sùi (gợn sóng) như con cái.

+ Con cái: Thân hình tròn, bầu dục hơn con đực và đuôi không dài như con đực. Dùng tay vuốt phần cuối của mai thấy sần sùi hơn con đực.

+ Tỷ lệ ghép nuôi: 1 đực / 3 cái.

– Cách chọn lại giống sau 12 tháng tuổi.

Chủ yếu là loại thải những con không đạt trọng lượng.

Thông thường là sau 12 tháng con đực đạt 1kg/con, con cái đạt 1,2 – 1,5 kg/con.

Loại những con dị tật ngoại hình xấu, hung dữ, hay cắn các con khác, nhất là các con đực bạn đừng tiếc. Khi có hiện tượng cắn nhau và do phản xạ tự vệ mạnh buộc các con khác cũng hung dữ theo thì trại giống của bạn sẽ diễn ngay ra như trận giặc làm ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường đưa đến tỷ lệ sinh sản giảm.

Cách chọn Ba ba giống sau 12 tháng trở đi

Sau khi tuyển chọn Ba ba đạt các yếu tố kỹ thuật để làm Ba ba bố mẹ cho trại giống của bạn thì bạn chuyển ngay sang hồ nước Ba ba đẻ trứng.

Ba ba cũng như các loại động vật khác. Nước nuôi dưỡng tốt thì chúng sẽ phát dục sớm sau 12 tháng có những con phối giống và đẻ sớm. Tuy nhiên lứa đẻ đầu số lượng trứng sẽ không nhiều như Ba ba sau 18 – 24 tháng. Do đó mà sau 18 – 24 tháng ta chính thức tuyển chọn lại 1 lần nữa để có đàn Ba ba bố mẹ đạt chất lượng cao.

Tuyển chọn mua Ba ba bố mẹ từ đàn giống của trại giống khác

Trường hợp này xét thấy khi quá cần thiết bạn mới tiến hành đặt mua những con bố mẹ của trại giống khác. Bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn những con sinh sản kém, quá hung dữ, hoặc họ chọn từ con Ba ba thịt để bán cho bạn.

Loại sống dưới nước này làm sao bạn kiểm soát được chất lượng của đàn bố mẹ đó. Thậm chí có những con đẻ bị đồng huyết (cùng bố bẹ). Bạn sẽ dễ bị thất bại về sản lượng trứng và đàn Ba ba con.

Vậy tôi khuyên bận muốn gây trại giống thì bạn phải chọn con giống lúc ngay còn 1 tuần tuổi, rồi sau 1 năm nuôi dưỡng đó, bạn phải qua 4 lần tuyển chọn thì bạn mới có đàn bố mẹ, tốt để gây trại giống Ba ba bố mẹ lúc này con giống của bạn mới dược mọi người quan tâm tìm mua để làm con giống.

Nuôi dưỡng đàn giống bố mẹ của trại tự chọn hoặc mua đàn bố mẹ của trại giống khác

Ghép giống

Con giống đã được tuyển chọn cả đực, cái nói trên; bạn không thể ghép chúng với nhau dược vì chúng cùng sinh ra và lớn lên cùng một bố mẹ, cùng dòng máu đó.

Phần trên tôi chỉ nói chọn Ba ba từ một dòng huyết. Vậy xin nhắc lại là bạn phải mua Ba ba con ở 2 trại giống khác nhau và về nuôi ở 2 ao hồ khác nhau cho đến khi trưởng thành ddể chọn làm bên bố, bên mẹ và ngược lại để ghép thành đàn giống bố, mẹ có 2 dòng máu khác nhau để ghép đúng 1/3.

Chế độ nuôi dưỡng

Khi tách thành đàn bố mẹ thì chế độ ăn của Ba ba bố mẹ phải được tăng cường đạm tươi sống và thức ăn chế biến phải đảm bảo đủ đạm động vật, rau củ và các Vitamin, Acid Amin đặc biệt là khoáng Remix.

Công thức chế biến thức ăn cho Ba ba sinh sản (bạn chỉ dừng 1 trong 2 công thức sau đây):

Công thức chế biến thức ăn cho Ba ba sinh sản

Trộn tất cả hỗn hợp hợp lại, xay nhuyễn nhồi cho hơi khô để vò thành viên bằng dầu đũa ăn rồi thả vào máng ăn cho ăn tập trung. Hoặc nắm từng nắm để chúng tự bò đến cắn ăn dần, còn viên thì chúng tha đi nơi khác, dễ ăn. Khi ăn không hết, thức ăn rã tan dễ làm đục nước, làm nước mau dơ bẩn, thối.

Cách thức cho ăn:

Ba ba con mới 1 tháng tuổi.

Từ sau 2 – 3 ngày Ba ba con chưa biết ăn, từ ngày thứ 4 trở đi chúng mới tập tự tìm mồi để ăn.

Ở giai đoạn này cần loại thức ăn là cá, tôm, tép tươi nấu chín rải đều trên máng ăn 3 lần/ngày, hoặc dùng thức ăn ở dạng bột nhồi nhão vò thành viên rải lên máng ăn cũng được.

Lượng thức ăn lúc này chỉ tiêu tốn 5% so với trọng lượng cơ thể của chúng.

Ví dụ: Bạn nuôi 500 con thì chỉ cần 25g/1 lần ăn, nghĩa là 1 ngày bạn chỉ tốn có 75gr thức ăn.

Từ tuần thứ 3 – 4 bạn nấu không cần chín lắm, thay dần 50 sống + 50 chín để cho hệ thống tiêu hóa quen dần với thức ăn sông đến 1 tháng tuổi thì cho ăn sống hoàn toàn không phải nấu nữa.

Công thức chế biến giai đoạn này được áp dụng:

Cá, tép, tôm, trùn = 70%

Tinh bột = 20%

Củ quả = 8%

Remix khoáng = 2%

Tất cả nấu chín, nhồi kỹ vo thành viên rải lên máng ăn theo trình tự như trên.

Tháng thứ 2 – 5 giảm đạm động vật xuống tăng tinh bột và củ quả theo công thức, tỷ lệ tiêu tốn thức ăn lên 6% trong lượng cơ thể/ngày.

Tôm, tép, cá, trùn = 60%

Tinh bột = 20%

Củ quả + Rau = 15%

Bánh dầu = 3%

Remix khoáng = 2%

Giảm thức ăn động vật xuống. Tỷ lệ tiêu tốn thức ăn đến 7%/trọng lượng cơ thể/hàng ngày.

Hỗn hợp trên được xay nhuyễn vò thành viên rải lên máng cho ăn.

Ngoài ra kể từ tháng thứ 2 trở đi bạn tăng cường thức ăn bổ sung bằng trùn sống (trùn Quế hoặc trùn đất) rải lên máng ăn hoặc rải thẳng xuống đáy ao hồ chúng sẽ tự tìm để ăn. Số lượng trùn rải cho ăn trong ngày còn phụ thuộc vào số trùn nuôi của bạn. Nếu được giữ ở mức từ 2 – 3% so với số lượng thức ăn hỗn hợp trong ngày thì Ba ba sẽ phát triển nhanh, ngày nào cũng cho Ba ba ăn trùn thì quá tốt, nếu không được mỗi ngày thì mỗi tuần cũng được 2 lần cho ăn trùn sống.

Tóm lại là số lần ăn là sáng – trưa – chiều tối, số lượng đầy đủ, chất lượng cao, thì Ba ba nhanh lớn và tránh dành ăn, dành ăn cắn nhau gây thương tích dễ bị bệnh nhiễm trùng ngoài da.

Bình quân từ con còn nhỏ đến 12 tháng tuổi tiêu tốn thức ăn ở mức 12kg / tăng trọng (một con).

Qua thực tế bạn muốn biết tình hình phát triển con Ba ba trong hồ thì rất khó, chỉ thông qua con đường tiêu tốn thức ăn hàng ngày thì bạn có thể đoán được.

Ví dụ:

Lượng thức ăn 5 – 6 – 7% cho tổng số con đã thả nuôi, chúng ăn lúc nào cũng hết, chứng tỏ là Ba ba đang phát triển mạnh.

Lượng thức ăn đó bị nhiễm dư thừa liên tục mấy ngày liền bạn nên kiểm tra lại.

Thức ăn có chế biến đúng các thông số kỹ thuật không, có bị hôi thối, nấm mốc không.

Kiểm tra lại mật độ Ba ba trong hồ bằng cách quan sát liên tục khi thanh vắng sau khi rải thức ăn, hoặc xem có hiện tượng bệnh tật, bơi lội lờ đờ, chậm chạp, hay nổi lên mặt nước hoặc nằm yên, dồn cục, chen chúc, hay rải rác quanh bờ hồ ao, máng cho ăn, bãi tắm… Bắt những con đó lên kiểm tra bệnh lý để có hướng xử lý kịp thời.

Sổ thức ăn thừa thãi sau bữa ăn lần trước phải gom lại huỷ bỏ hoặc cho gia súc, cá ăn, dể thay ngay thức ăn mới và số lượng giảm để đảm bảo chúng ăn hết máng trong ngày.

Ngoài thức ăn tự chế. Ở thị trường cũng có dạng thức ăn công nghiệp ở dạng viên, như thức ăn BIG. Những loại viên này dùng dễ tan trong nước dẫn đến mau đục nước, ô nhiễm môi trường nhanh. Thức ăn (CT) loại này dinh dưỡng cao và bạn có thể rải thẳng xuống ao hồ từ 3 – 6 giờ, nếu Ba ba ăn không kịp cũng không tan rã, không đục nước.

0