23/05/2018, 15:30

Tìm hiểu về Cây cải củ

Cây cải củ còn gọi là: Củ cải, Củ cải trắng, là cây thân cỏ sống hàng năm. Củ do rễ phân hoá thành, nạc, chứa nhiều chất dự trữ, màu trắng, có vị nồng cay, to và dài, ăn sâu xuống đất ; hình dạng và kích thước của củ biến đổi theo các giống trồng. Lá đơn, mọc chụm ở dưới; phiến lá có hình dạng ...

Cây cải củ còn gọi là: Củ cải, Củ cải trắng, là cây thân cỏ sống hàng năm. Củ do rễ phân hoá thành, nạc, chứa nhiều chất dự trữ, màu trắng, có vị nồng cay, to và dài, ăn sâu xuống đất; hình dạng và kích thước của củ biến đổi theo các giống trồng. Lá đơn, mọc chụm ở dưới; phiến lá có hình dạng thay đổi tuỳ theo vị trí, ở phần dưới phiến có khía sâu gần đến gân chính, còn ở phần ngọn phiến hình đàn hoặc hình mác. Cụm hoa dạng chùm, ở đỉnh, mang nhiều hoa màu trắng. Quả cải, hình trụ dài, thắt lại từng đoạn như chuỗi tràng hạt, có mỏ dài; hạt ít.

Người ta chưa biết rõ nguồn gốc của cải củ nhưng căn cứ vào độ nhạy cảm đối với giá rét của cây thì người ta cho rằng cải củ xuất phát từ các vùng nóng, có nguồn gốc ở châu Á, vì người ta đã gặp hai dạng của cải củ mọc ở dạng hoang, cải củ được trồng ở nhiều nước để lấy rễ củ và lá làm rau xanh cho người và các động . Có nhiều giống trồng khác nhau.

cải củ

Ở nước ta, cải củ được trồng ở nhiều địa phương, ở các tỉnh phía Bắc, cải củ được trồng vào mùa đông. Cây cần nhiều nước nhưng không chịu được ngập úng. Tuỳ theo giống sớm hay giống muộn, thời gian sinh trưởng của cải củ từ lúc gieo đến lúc thu hoạch vào quãng 70 – 100 ngày. Không nên thu hoạch muộn quá, củ sẽ xốp và có nhiều xơ.

Thời vụ gieo trồng ở các tỉnh phía Bắc từ tháng 9 đến tháng 11, cho thu hoạch củ từ tháng 11.

Nông dân thường trồng để lấy củ và lá non làm rau xanh. Củ đem luộc hoặc kho với thịt, với cá. Lá già để muối dưa. Đến vụ thu hoạch rộ, củ dùng ăn tươi không hết, được cắt nhỏ phơi khô để dự trữ (sau này ngâm với dấm làm dưa góp ăn rất ngon).

Tất nhiên củ và lá cải củ cũng là một nguồn thức ăn rất tốt cho các động , nhất là cho lợn và bò sữa. Ở một số nước, người ta đã tạo được những giống cải củ cho năng suất rất cao (củ dài tới 1m), chuyên sử dụng cho chăn nuôi.

Có thể sử dụng cải củ cho lợn và bò sữa dưới nhiều hình thức: ăn tươi, băm nhỏ phơi khô để dự trữ hoặc ủ chua. Thành phần hoá học và giá trị dinh dưỡng của cây cải củThành phần hoá học và giá trị dinh dưỡng của cây cải củ

0