15/06/2018, 11:34

Cách nấu xôi dừa ngon hấp dẫn đậm đà hương vị đồng quê

Cách nấu xôi dừa ngon : Xôi dừa là món xôi mình thích nhất trong tất cả các loại xôi. Sở dĩ mình thích ăn xôi dừa bởi hương vị đặc trưng rất riêng của dừa, cầm bát xôi nóng trên tay, đưa lên mũi hít hà mùi thơm của gạo nếp hòa quyện cùng hương vị thơm ngon béo ngậy của dừa và vị bùi bùi thơm lừng ...

Cách nấu xôi dừa ngon: Xôi dừa là món xôi mình thích nhất trong tất cả các loại xôi. Sở dĩ mình thích ăn xôi dừa bởi hương vị đặc trưng rất riêng của dừa, cầm bát xôi nóng trên tay, đưa lên mũi hít hà mùi thơm của gạo nếp hòa quyện cùng hương vị thơm ngon béo ngậy của dừa và vị bùi bùi thơm lừng của vừng rang tỏa khói nghi ngút trong sương sớm giá lạnh ngày đầu đông thật khiến món ăn thêm phần tinh tế, khiến người ăn khó lòng cưỡng lại được.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ ½ quả dừa
+ Bánh tẻ 150g
+ 1 ít vừng rang
+ 300g gạo nếp

Cách làm món xôi dừa:

Bước 1: Gạo nếp bạn đem vo sạch rồi đem ngâm với nước lạnh để qua đêm. Mình thường đem gạo ngâm vào nước ấm tầm 3 giờ thôi cho nhanh. Khi bạn thấy gạo nở đều thì xả qua với nước thật mạnh rồi để ráo. Trong lúc ngâm gạo bạn tiến hành nạo dừa thành sợi nhỏ. Bạn cho ít nước vào đáy nồi hấp rồi cho lên bếp đun sôi nước.  Trộn gạo và dừa đảo đều tay. Khi nồi nước trong nồi hấp bắt đầu bốc hơi bạn đổ gạo vào rồi dàn đều bề mặt sau đó giảm bớt lửa.

Bước 2: Xôi bạn nấu được khoảng 15 phút thì lấy đũa đảo đều xôi sau đó rưới 2 thìa cà phê dầu ăn lên bề mặt xôi rồi tiếp tục trộn đều. Cách nấu xôi ngon mình học được của mẹ mình đó là khi cho chút dầu ăn vào xôi thì sẽ khiến cho hạt xôi nhìn bóng, đẹp mắt hơn mà lại không bị khô nữa. Nấu tiếp xôi trên bếp chừng 10 phút nữa là xôi chín. Kiểm tra xem xôi đã chín chưa bạn có thể nhìn hạt xôi thấy hạt đã nở đều và khi lấy đũa đảo thấy dẻo dẻo mùi thơm tỏa ra ngào ngạt là xôi đã được rồi đấy.

Bước 3: Bạn dỡ xôi ra một cái tô rồi cho thêm đường và trộn đều lên. Để đường được tan hết bạn phải cho đường vào xôi ngay khi xôi còn nóng nhé.

Bước 4: Sau đó bạn cho vừng đã rang vào trộn đều rồi đổ xôi vào bát ăn cơm và nén xuống cho thật chặt. Úp ngược  bát xôi lên đĩa tròn có đường kính bằng hoặc lớn hơn 1 chút so với bát nén xôi. Sau đó bạn có thể thưởng thức xôi ngay khi còn nóng hoặc để nguội tùy vào khẩu vị của bạn.

– Bạn có thể thay thế mè rang bằng đậu phộng rang khi ăn vị bùi bùi thơm giòn của lạc cũng là lựa chọn không tồi đâu đấy. Khi bạn cho nước vào nếp để nấu bạn nên cho vừa nước thôi nếu cho nhiều nước quá thì xôi sẽ nhão ra đó, ăn sẽ không được dẻo nữa đâu. Nếu nhà bạn không có nồi hấp thì bạn tham khảo cách nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện nhé. Xôi dừa nấu bằng nồi cơm điện cũng dẻo dẻo, thơm bùi không kém cạnh gì nấu bằng nồi hấp đâu ạ.

– Với cách nấu xôi đậu xanh thì bạn cũng tiến hành tương tự như với các bước nấu xôi dừa ở trên nhé. Vào đầu tháng hay ngày rằm nhà mình thường thắp hương bằng xôi gấc với cách nấu xôi gấc ngon đúng điệu mà mình học thêm ở quê từ mẹ mình để cho đồ cúng có màu đẹp mắt mà lại bổ dưỡng cho sức khỏe nữa chứ.

Mình biết có rất nhiều chị em khéo tay và biết chế biến các nguyên liệu thành những món ăn hợp khẩu vị, ngon hấp dẫn cho riêng mình và gia đình, các bạn cứ xem như đây là khung để nấu xôi, còn nguyên liệu thì tùy loại xôi mà nhà mình thích ăn là gì. Chúc chị em nhà mình có cách làm món xôi vừng dừa vừa ý cho riêng mình nha.


0