15/06/2018, 11:34

Cách làm bánh ít lá gai nhân dừa đậu xanh ngon đúng chuẩn

Cách làm bánh ít lá gai Bình Định vốn là món bánh ngon bánh đặc trưng của riêng vùng đất này. Sau này bí quyết làm bánh ít lá gai được lan rộng khắp miền Trung như bánh ít lá gai Quảng Ngãi, Đà Nẵng… và một số tỉnh miền Bắc như bánh ít lá gai Hội An… Và cũng không quên nhắc tới ...

Cách làm bánh ít lá gai Bình Định vốn là món bánh ngon bánh đặc trưng của riêng vùng đất này. Sau này bí quyết làm bánh ít lá gai được lan rộng khắp miền Trung như bánh ít lá gai Quảng Ngãi, Đà Nẵng… và một số tỉnh miền Bắc như bánh ít lá gai Hội An… Và cũng không quên nhắc tới bánh ít lá gai ở Sài Gòn! Theo thời gian đã trở thành món đặc sản chung khó quên khi đặt chân đến Việt Nam. Món bánh ít này đã đi vào ca dao của người dân Bình Định từ xa xưa “Muốn ăn bánh ít lá gai Lấy chồng Bình Định sợ dài đường đi” Nên dù có đi khắp các vùng miền trên tổ quốc thì ai ai cũng đều muốn ăn bánh ít lá gai một lần trên chính quê hương của nó, để cảm nhận được đúng hương vị thanh ngọt của đường, vị dẻo thơm đặc trưng của nếp cùng vị béo của dầu, vị bùi bùi của đậu xanh… hòa quyện nơi đầu lưỡi khi ta cắn miếng bánh dẻo thơm trong miệng. Cái mùi vị thơm ngon, bình dị, mộc mạc nhưng khó quên như chính mảnh đất quê hương sản sinh ra nó. Nói tới đây các bạn đã thấy món bánh này ngon như thế nào chưa, vậy hãy cùng mình thực hiện cách làm bánh ít lá gai ngon này nhé!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 500g lá gai tươi
+ 500g bột nếp + 100g bột sắn
+ 300g đậu xanh cà
+ 150g dừa khô nạo sợi thật nhỏ
+ 30g mè trắng
+ 100g mỡ gáy heo
+ Dầu ăn + Nước hoa bưởi
+ Lá chuối tươi phơi sơ qua nắng + Lạt tre mềm hoặc dây nhựa
+ Xửng hấp

:

– Mình luôn háo hức mỗi khi đến tết, tết có rất nhiều điều thú vị đối với mình và ẩm thực ngày tết là một trong những điều đó khiến mỗi lần xa quê mình luôn nhớ về. Mỗi dịp tết ngoài món bánh chưng truyền thống thì ông bà mình còn làm thêm món bánh ít lá gai đậm chất miền Trung để cúng ông bà tổ tiên.

– Mình vẫn còn nhớ hương vị của nó khi nhâm nhi cùng ly trà nóng, vị ngọt của bánh kết hợp cùng vị đắng thanh tao của trà xanh quả thật không còn gì tuyệt bằng. – Đối với những đứa trẻ vùng quê như mình chỉ mong đến ngày lễ tết để được ông bà phát cho mỗi đứa một chiếc bánh ít lá gai thôi.

– Lớn lên rồi mỗi khi có dịp rảnh rỗi là mình lại tự mua nguyên liệu về làm cũng như là một cách để gợi nhớ về tuổi thơ vậy đó, nhưng hơn hết là gia đình mình ai ai cũng mê món bánh này nên mình cũng hay làm, sẵn tiện cúng gia tiên luôn nữa. Tết này cùng thử tài với cách làm bánh ít lá gai này xem sao nhé!

1. Hướng dẫn cách làm vỏ bánh ít từ lá gai:

Bước 1: Để có cách làm bánh ít lá gai ngon thì bạn nên chọn lá gai tươi có sắc lá màu xanh đậm. Và bạn nhớ chọn lá ít không non không già nhé, bởi vì nếu lá non sẽ không đủ bột lá còn lá già quá thì nhiều xơ rất khó giã cho mịn.

Bước 2: Bạn xé lá làm hai rồi tước bỏ xơ rồi loại bỏ sống lá sau đó rửa sạch và luộc lá cho thật mềm nhừ rồi vớt lá ra ngoài. Để lá ít thật nguội và vẩy cho ráo nước. Cho lá ít vào cối hoặc máy nghiền từng ít một cho đến khi lá nhuyễn mịn. Để bánh sau khi làm xong ăn không bị sợi thì bạn nên giã lá cho thật mịn nhé. Bột lá sau khi giã nhuyễn sẽ có màu xanh đen nhìn rất lạ và hấp dẫn.

Bước 3: Bạn trộn đều bột nếp+ bột sắn sau đó trộn đều với bộ lá gai đã giã mịn từ trước. Bạn nên trộn thật kỹ để bánh được mịn và đều.

Bước 4: Sau đó bạn nấu tan 150gr đường với khoảng ¼ lít nước rồi để nguội. Bạn từ từ cho nước đường vào hỗn hợp bột nếp+bột sắn+bột lá gai rồi nhào cho thật kỹ đến khi nhìn thấy hỗ hợp bóng mịn và dẻo đều là được.

– Tùy vào khẩu vị của gia đình bạn mà cho lượng đường tùy ý. Với cách làm bánh ít lá gai bạn càng cho nhiều đường thì càng để được lâu hơn đấy. Mè bạn rang cho vàng và để nguyên vỏ.

2. Cách làm nhân đậu xanh:

Bước 1: Bạn ngâm đậu xanh trong nước nóng khoảng 2 giờ sau đó cho vào nồi hấp chín và giã cho thật nhuyễn để làm nhân bánh.

Bước 2: Mỡ gáy heo sau khi đã luộc chín bạn xắt nhỏ như hạt lựu rồi trộn với 2 muỗng cà phê đường cát sau đó bạn để ở chỗ thoáng cho đến khi đường tan và mở trở trong thì vớt mỡ ra cho vào nhân bánh còn phần nước đường thừa thì bỏ đi.

Bước 3: Tiến hành nạo dừa thành sợi rồi nhúng qua nước sôi để ráo nước. Cách làm bánh ít gai nhân dừa ngon thì khi chọn dừa bạn nên chọn dừa già để cùi dừa được thơm và bùi hơn.

Bước 4: Bạn trộn đều đậu xanh +  mỡ hạt + dừa nạo + đường vừa ăn. Nếu bạn thích thơm hơn có thể thêm chút tinh dầu hoa bưởi vào hỗn hợp.

– Với món bánh dân gian người ta chỉ dùng đậu xanh tán nhuyễn để làm nhân bánh nhưng cũng có một số người thì chỉ dùng dừa nạo và đều không có mỡ gáy heo trong nhân bánh.

3. Các bước gói và hấp bánh ít lá gai:

Với cách gói bành ít lá gai đúng chuẩn này các bạn thực hiện từng bước như sau:

Bước 1: Tiến hành lau sạch lá chuối khô bằng khăn ướt cho lá dịu xuống và mềm hơn. Bạn rửa tay rồi cho tay vào ít dầu thực vật.

Bước 2: Tùy theo kích thước bánh bạn đinh làm mà bạn lấy bột tùy ý. Cách nấu bánh ít lá gai có mùi thơm ngon hấp dẫn bạn có thể nặn bánh ít như bánh trôi hay bánh rán mà bạn hay làm rồi lăn qua mè rang.

Khi gói bánh bạn cũng có thể gói bánh thành hình tròn hay dẹt tùy thích nhưng bánh phải được bọc kín trong lá chuối để bánh không bị nhạt.

Bước 3: Cho bánh vào hấp trong  xửng nhiều nước và để lửa lớn. Bạn xếp thưa bánh và không quá 2 chồng bánh để bánh được chín đều. Hấp bánh trong khoảng 30 phút khi nước sôi rồi bạn lấy bánh ra để chỗ thoáng cho bánh mau nguội và khô. Nếu bạn thích có thể ăn bánh vào lúc nóng cũng hấp dẫn lắm đấy nhé.

Trong những dịp tết bạn muốn bảo quản bánh để được lâu bạn có thể bỏ vào trong ngăn mát tủ lạnh đến khi ăn thì mang ra hấp lại rồi thưởng thức.

Món bánh ít lá gai với nguyên liệu dân gian không quá khó để tìm kiếm nhưng nó đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người làm bánh. Công đoạn để làm được một chiếc bánh quả thực vô cùng cầu kỳ nhưng không phải là không làm được phải không nào cả nhà.


0