30/05/2018, 02:24

Cách nấu lẩu cá kèo lá giang thanh nhã và hấp dẫn ngay tại nhà

Nói đến cá kèo, bạn không thể không kể đến món lẩu cá kèo lá giang thanh mát và cực kỳ hấp dẫn. Cách nấu lẩu cá kèo lá giang không quá khó và cũng rất dễ để thực hiện tại nhà mà vẫn đảm bảo vị ngon như ngoài hàng. Nguyên liệu: Cá kèo: 1kg Ớt: 1 quả Tỏi: 1/3 củ Hành ...

Nói đến cá kèo, bạn không thể không kể đến món lẩu cá kèo lá giang thanh mát và cực kỳ hấp dẫn. Cách nấu lẩu cá kèo lá giang không quá khó và cũng rất dễ để thực hiện tại nhà mà vẫn đảm bảo vị ngon như ngoài hàng.

Lẩu cá kèo lá giang

Nguyên liệu:

  • Cá kèo: 1kg
  • Ớt: 1 quả
  • Tỏi: 1/3 củ
  • Hành lá
  • Lá giang
  • Bắp hoa chuối
  • Rau nhút, rau muống
  • Nước mắm, muối, đường, mì chính, hạt tiêu.
    Cá kèo

    Cá kèo tươi là đặc sản của miền Tây ngon nổi tiếng ai cũng thích

Cách sơ chế như sau:

Khi chế biến cá kèo, vấn đề đau đầu nhất chính là làm sao loại bỏ hết phần nhớt trên thân cá để món ăn được ngon và không bị tanh. Vì đặc thù sinh sống nên mình cá kèo có rất nhiều nhớt, thứ nhớt này giúp cá kèo bảo vệ cơ thể và giúp cá nâng cao khả năng di chuyển. Để bỏ hết nhớt của cá kèo, bạn có thể áp dụng theo 2 cách dân gian dưới đây nhé.

Bạn đun sôi một nồi nước rồi để cho nước nóng chỉ khoảng 70 – 80 độ C (khi nước nóng không còn bốc khói). Sau đó bạn cho thêm chút muối hạt vào, khuấy đều cho muối tan rồi cho cá kèo vào ngâm khoảng 2 – 3 phút. Tiếp theo, bạn vớt cá ra rồi dùng tay vuốt dọc theo mình cá sao cho hết nhớt rồi đem cá kèo rửa lại với nước sạch, để ráo rồi ướp gia vị để chế biến thành món ăn bạn thích.

Ướp cá kèo

Ướp cá kèo với chút gia vị, để khoảng 15 phút cho thấm là được.

Hoặc bạn có thể áp dụng cách mà nhiều người thường áp dụng khi làm sạch hết nhớt trên lươn và đối với cá kèo. Bạn chỉ cần lấy tro bếp phủ đều lên mình cá kèo rồi dùng tay tuốt dọc theo thân cá. Cuối cùng rửa cá kèo lại với nước sạch, để ráo rồi ướp cá kèo với chút gia vị, để khoảng 15 phút cho thấm là được.

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ, để riêng. Ớt rửa sạch, thái lát mỏng, để riêng. Lá giang làm sạch, rửa sạch, vò nhẹ, để riêng. Hành lá làm sạch, rửa sạch, thái nhỏ, để riêng. Bắp hoa chuối thái sợi, ngâm với nước muối pha loãng có vắt tí chanh trong vòng 15 phút để khử vị chát và không bị thâm. Vớt ra để ráo. Rau muống, rau nhút làm sạch, rửa sạch, để ráo.

Lá giang

Lá giang lựa lá non và rửa sạch, để ráo rồi vò nhẹ.

Cách làm lẩu cá kèo lá giang như sau:

Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng già rồi phi thơm với tỏi băm nhỏ. Chế nước vào nồi để nấu nước dùng lẩu. Nêm nếm qua 1 chút gia vị cho đậm đà rồi sau đó đậy vung lại, đun sôi nước lẩu. Dùng muôi để hớt bọt nổi lên, giúp nước lẩu trong và đẹp mắt.

Sau khi nước lẩu sôi và ngọt, cho lá giang vào nấu cùng. Vì lá giang có vị chua, chính vì thế bạn nên nêm nếm lại gia vị thêm 1 lần nữa sao cho vừa ăn. Tiếp đó, cho hành lá và vài lát ớt thái mỏng vào rồi tắt bếp.

Cho nồi lẩu ra bếp từ hoặc bếp cồn, bếp ga du lịch để bắt đầu thưởng thức món lẩu cá kèo lá giang. Khi nước lẩu sôi thì cho cá kèo vào nấu chín, cho các loại rau ăn cùng lẩu vào nấu cùng. Món lẩu cá kèo có màu sắc thanh nhã, có mùi vị hấp dẫn, chua thanh rất dễ chịu. Lẩu cá kèo ăn kèm rau muống, rau nhút, hoa chuối bào và bún rất hợp khẩu vị.


0