30/05/2018, 02:26

Cách nấu chè đậu ngự ngon ngọt đến từng hạt đậu với công thức truyền thống

Cách nấu chè đậu ngự ngon vừa đơn giản vừa rất mềm đây! Bạn sẽ được biết đậu ngự mềm như thế nào trong cách làm chè đậu ngự này đây. Tuy đậu mềm nhưng không hề bị nát đâu nhé! Vị ngọt của chè không chỉ nằm ở nước chè mà còn thấm đượm trong từng hạt đậu. Trong bài viết này đầu bếp của chúng tôi ...

Cách nấu chè đậu ngự ngon vừa đơn giản vừa rất mềm đây! Bạn sẽ được biết đậu ngự mềm như thế nào trong cách làm chè đậu ngự này đây. Tuy đậu mềm nhưng không hề bị nát đâu nhé! Vị ngọt của chè không chỉ nằm ở nước chè mà còn thấm đượm trong từng hạt đậu. Trong bài viết này đầu bếp của chúng tôi còn kèm theo cho các bạn cách nấu chè đậu ngự khô nữa đấy. Tin chắc rằng với chè đậu ngự nước cốt dừa có vị ngon nguyên bản sau đây sẽ khiến bạn ngày càng nâng cao khẩu vị tinh tế và tay nghề nấu ăn.

Nguyên Liệu:

  1. Đậu ngự: 300g
  2. Đường: 200g

Đậu ngự có tác dụng gì? Đậu ngự là một trong những loại đỗ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của mỗi con người. Khoa học đã tìm ra rất được nhiều chức năng mới của hạt đậu ngự này như: giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, giảm cảm giác thèm ăn cho người muốn giảm cân, giảm hoạt động các tác nhân gây ung thư,kích thích vị giác,… Vì thế các món ăn từ đậu ngự cũng rất tốt cho cơ thể, ngoài ra với món chè đậu ngự bạn còn có món ăn vặt khoái khẩu và giải khát ngày hè nữa.

Cách nấu chè đậu ngự ngon ngọt:

  1. Đầu tiên để có cách nấu chè đậu ngự với nếp hoàn mỹ nhất, ngay từ khâu chọn nguyên liệu là quan trọng rồi. Chúng ta chọn đậu ngự hạt to, đã già và có thể chọn cả 2 loại đậu tươi hoặc khô. Lưu ý là chỉ một trong hai thôi nhé các bạn, không nên kết hợp cả đậu tươi và đậu khô trong 1 lần nấu chè đậu ngự nhé, như vậy khi nấu chè đậu khó có thể chín đều được.
  2. Đậu ngự sau khi mua về là chúng ta có thể tách lớp vỏ cứng bên ngoài ngay được rồi, tách luôn lớp màng bên ngoài hạt đậu. Và để cho dễ dàng hơn trong việc tách thì hãy ngâm đậu với nước ấm để qua đêm, việc làm này chỉ áp dụng cho cách làm chè đậu ngự khô còn nếu bạn dùng đậu tươi thì không cần đâu.
  3. Còn với việc tách lớp vỏ ngoài của đậu sẽ giúp cho món chè đậu ngự của chúng ta không không có vị chát, không phải ăn lớp vỏ cứng dai của đậu và cách nấu chè đậu ngự sẽ diễn ra nhanh hơn vì đậu nhanh chín hơn đấy!
  4. Tiếp theo các bạn cho đậu ngự đã sơ chế vào nồi áp suất đun cho đến khi mềm, như. Hoặc nếu không có nồi áp suất bạn có thể hoàn toàn thay thế bằng cách cho thẳng vào nồi nước sồi rồi nấu nhừ hoặc là nồi cơm điện.
  5. Nếu dùng nồi áp suất thì sẽ giúp cách nấu chè nếp đậu ngự tiết kiệm được nhiều thời gian nhất. Còn dùng nấu nồi cơm điện hay đun bếp bình thường thì lâu hơn một tí, khi dùng cách này bạn nhớ nước vừa đủ, đun sôi và khi cạn nước thì lại chế thêm nước lạnh vào cùng với vài viên đá đây là một mẹo nhỏ trong cách nấu chè đậu ngự giúp đậu nhanh nhừ hơn các bạn ghi nhớ nhé!
  6. Khi đậu chín nhừ thì vớt đậu ra để ráo.Sau đó bắt lên bếp một cái chảo làm nóng rồi cho đường và đậu vào xào chung với nhau để lửa vừa. Trong tất cả các bước của cách làm trên thì đây là thao tác quan trọng nhất để cho đậu thấm vị ngọt và để khi bảo quản trong tủ lạnh cũng không có hiện tượng lại đỗ.
  7. Sau khi xào đậu trong khoảng 20 phút rồi chúng ta đổ nước đậu ninh lúc nãy vào cùng và tiếp tục đun. Nếu ít quá nước bạn có thể chế thêm nước nếu bạn thích ăn chè nhiều nước nhé!
  8. Với cách nấu chè đậu ngự đặc như trên chúng ta có thể chỉ làm 1 lần nhưng có thể ăn nhiều lần, nhiều ngày bằng cách bảo quản chè trong tủ lạnh. Món chè đậu ngự ăn nóng hoặc nguội đều được, đều ngon như nhau.

Trên đây là cách nấu chè đậu ngự cơ bản, truyền thống cho chúng ta một hương vị nguyên bản nhất. Ngày nay có nhiều biến thể của cách nấu chè đậu ngự này bằng cách thêm một vài nguyên liệu như nước dừa, thạch dừa, trân châu,…. Nếu có thể hãy thử cách nấu chè đậu ngự nước cốt dừa để làm phong phú cho danh sách các món chè của mình nhé.


0