30/05/2018, 02:26

Cách làm mứt chùm ruột ngon ngọt cho ngày tết nguyên đán

Cách làm mứt chùm ruột không hề phức tạp và bạn sẽ có một món mứt thơm ngon đẹp mắt để thiết đãi mọi người trong dịp tết nguyên đán sắp tới. Chắc hẳn bất kỳ ai cũng sẽ thích thú với vị chua ngọt từ chùm ruột, một chút se cay của gừng và sắc đỏ của bột ớt đấy. Trong những ngày đầu năm mới, còn gì ...

Cách làm mứt chùm ruột không hề phức tạp và bạn sẽ có một món mứt thơm ngon đẹp mắt để thiết đãi mọi người trong dịp tết nguyên đán sắp tới. Chắc hẳn bất kỳ ai cũng sẽ thích thú với vị chua ngọt từ chùm ruột, một chút se cay của gừng và sắc đỏ của bột ớt đấy. Trong những ngày đầu năm mới, còn gì tuyệt vời hơn khi cùng người thân quây quần bên nhau và thưởng thức những trái mứt chùm ruột thơm lừng. Cùng vào bếp với icachlam để chế biến cho gia đình món mứt chùm ruột nào.

Nguyên liệu:

  1. 1kg chùm ruột tươi
  2. 1 củ gừng
  3. 500g đường trắng
  4. 1 thìa bột ớt
  5. 2 thìa muối
 hình 1

Hướng dẫn làm mứt chùm ruột ngon:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Chùm ruột bạn ngắt bỏ phần cuống, rửa sơ với nước rồi để ráo. Bạn pha 2 thìa muối trong 2 lít nước lọc, khuấy đều rồi đổ chùm ruột vào ngâm trong 3 tiếng. Sau đó, bạn nhặt khoảng 20 trái đặt lên bề mặt sạch rồi lấy một vật nặng ấn nhẹ hoặc xoay tròn để chùm ruột mềm ra, lưu ý nhẹ tay để chùm ruột không bị nát. Tiếp theo, rửa chùm ruột lại với nước để giảm vị mặn và chua. Bạn lấy 1 chiếc khăn sạch, cho chùm ruột vào rồi vắt kỹ cho kiệt nước. Bạn cho toàn bộ chùm ruột vào tô, ngâm với đường khoảng 3 tiếng cho đến khi đường tan hoàn toàn.

 hình 2

Gừng tươi bạn giữ vỏ, rửa sạch, để ráo rồi băm nhuyễn.

Bước 2: Tiến hành làm mứt chùm ruột

Làm nóng chảo. Bạn cho chùm ruột và nước đường vào đun trên lửa vừa. Khi nước đường bắt đầu sôi thì bạn hạ nhỏ lửa rồi cho gừng và ớt vào, đảo đều cho các nguyên liệu hòa trộn với nhau.

Sau khi đảo một thời gian, chùm ruột sẽ chuyển sang màu cam. Bạn tiếp tục đảo nhẹ đều tay cho đến khi nước đường sên lại, chùm ruột chuyển sang màu đỏ đẹp mắt thì tắt bếp.

 hình 3

Bước 3: Hoàn thành mứt chùm ruột

Mứt chùm ruột để nguội là có thể sử dụng. Bạn có thể cho vào hũ thủy tinh hoặc túi nilon, bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát.

 hình 4

Từ một loại quả có vị chua, chỉ với vài bước thực hiện đơn giản là bạn đã có ngay món mứt chùm ruột ngọt ngào, giòn thơm và màu sắc cực kỳ bắt mắt rồi đấy. Giờ đây, thay vì sử dụng những loại mứt không rõ xuất xứ, bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến món mứt mới lạ này để làm phong phú thêm thực đơn ngày tết của gia đình bạn. Chắc chắn rằng không khí những ngày đầu năm mới sẽ ấm áp và rộn ràng hơn rất nhiều. Hẹn gặp lại các bạn ở các món ăn tiếp theo cùng icachlam.


0