30/05/2018, 11:07

Cách làm sữa chua từ sữa tươi vô cùng đơn giản mà vẫn rất ngon miệng

Sữa chua là một món ăn vặt vừa ngon, vừa mát và lại còn tốt cho sức khỏe. Sữa chua có nhiều cách làm khác nhau với những nguyên liệu khác nhau sẽ cho ra những hương vị khác nhau nên đây là món ăn mà chẳng bao giờ khiến bạn thấy chán. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm sữa chua từ sữa tươi vô ...

Sữa chua là một món ăn vặt vừa ngon, vừa mát và lại còn tốt cho sức khỏe. Sữa chua có nhiều cách làm khác nhau với những nguyên liệu khác nhau sẽ cho ra những hương vị khác nhau nên đây là món ăn mà chẳng bao giờ khiến bạn thấy chán. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm sữa chua từ sữa tươi vô cùng đơn giản mà thành quả thu được thì rất hấp dẫn và ngon miệng đấy nhé!

Cách làm sữa chua từ sữa tươi

Cách làm sữa chua từ sữa tươi vô cùng đơn giản mà vẫn rất ngon miệng

Nguyên liệu:

  • Sữa tươi: 1 lít
  • Sữa đặc có đường: 1 lon
  • Sữa chua cái: 1 hộp
  • Lá dứa: 2 lá
  • Muối
  • Hũ đựng sữa chua, nồi ủ.

Cách làm sữa chua từ sữa tươi như sau:

Lá dứa mua về rửa sạch, để ráo rồi bó lại thành bó cho gọn, để riêng. Rửa sạch các hũ đựng sữa chua rồi phơi cho khô hết nước.

Nấu sữa tươi với sữa đặc

Nấu sữa tươi với sữa đặc cho hỗn hợp quyện đều

Bạn trút sữa tươi vào nồi rồi cho hết phần sữa đặc có đường vào cùng. Tiếp đó, bạn cho thêm 1 lon nước nóng vào cùng. Lưu ý là bạn dùng chính lon sữa đặc để đong nước nóng đổ vào nhé. Tiếp đến, cho nồi này lên bếp, dùng thìa khuấy đều theo chiều kim đồng hồ sao cho thật nhẹ tay để hỗn hợp quyện đều với nhau. Thêm một lưu ý nữa là bạn chỉ để lửa nhỏ liu riu khi nấu hỗn hợp sữa nhé.

Rót sữa vào hũ sữa chua

Rót hỗn hợp sữa đã nấu vào hũ sữa chua

Tiếp theo, bạn cho bó lá dứa, chút xíu muối vào nấu cùng, rồi cho thêm sữa chua cái vào nồi. Tiếp tục khuấy nhẹ theo chiều kim đồng hồ cho sữa chua cái tan hoàn toàn và quyện đều với hỗn hợp sữa tươi cùng sữa đặc. Khi nhiệt độ sữa đạt khoảng 50 độ C thì tắt bếp. Bạn có thể dùng nhiệt kế để đo hoặc đun cho đến khi thấy nồi sữa hơi có bọt sủi lăn tăn thì tắt bếp.

Sau đó, bạn múc sữa chua vào các hũ đựng đã được vệ sinh sạch sẽ rồi đậy kín nắp. Cứ làm lần lượt như vậy cho đến khi hết nguyên liệu.

Ủ sữa chua

Ủ sữa chua trong nước nóng 70 độ C trong 8 tiếng là được.

Tiếp đến, bạn xếp hũ sữa chua vào một cái nồi dày (có khả năng giữ nhiệt tốt) rồi đun một ấm nước cho sôi thì tắt bếp và để cho nguội bớt, khi nước còn nóng khoảng 70 độ C là được (nước không còn bốc khói) thì cho nước đó vào để ủ sữa chua.

Bạn lưu ý là chỉ đổ sao cho mực nước bằng khoảng 1/3 chiều cao hũ sữa chua là được. Sau đó đậy kín và để khoảng 8 tiếng hoặc qua đêm cho sữa chua lên men là được.

Sau khi đã ủ đủ thời gian trên, bạn cho sữa chua vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản và dùng dần. Vậy là xong, chúng ta đã có món sữa chua thơm mùi lá dứa rất ngon miệng được làm từ nguyên liệu sữa tươi nên rất tốt cho sức khỏe của cả gia đình.


0