15/06/2018, 11:48

Cách làm nước cốt dừa ngon béo sánh đặc đơn giản tại nhà

Nước cốt dừa là một trong những gia vị không thể thiếu của nhiều món ăn, món chè. Cách làm nước cốt dừa với vị béo của dừa, độ sánh đặc trong nước cốt và mùi thơm mát mà nó mang lại đã khiến rất nhiều món ăn trở thành đặc sản. Dừa phổ biến ở miền nam và có nhiều nhất ở bến tre, công dụng của nó ...

Nước cốt dừa là một trong những gia vị không thể thiếu của nhiều món ăn, món chè. Cách làm nước cốt dừa với vị béo của dừa, độ sánh đặc trong nước cốt và mùi thơm mát mà nó mang lại đã khiến rất nhiều món ăn trở thành đặc sản. Dừa phổ biến ở miền nam và có nhiều nhất ở bến tre, công dụng của nó thì chắc ai cũng đã biết vừa làm món ăn lại vừa có chức năng làm đẹp nưa. Tuy nhiên cách làm nước cốt dừa ngon không phải ai cũng biết. Nghe thì có vẻ đơn giản là nạo dừa rồi vắt lấy nước cốt. Nhưng để có cách làm nước cốt dừa sánh đặc mà lại có thể tận dụng tối đa sản phẩm tạo ra thì không hề đơn giản. Sau đây mình xin hướng dẫn cách làm nước cốt dừa đơn giản cho các bạn, phương pháp của mình hơi cầu kì chút xíu nhưng kết quả tạo ra các bạn sẽ khá bất ngờ đấy. Cùng khám phá nào. Nguyên liệu cho cách làm nước cốt dừa tại nhà chỉ gồm 2 trái dừa và 600ml nước sôi. Ngoài ra các bạn phải chuẩn bị lò nướng và máy xay sinh tố nữa nha. Các bạn nên chọn những quả dừa đã thực sự già để nước cốt dừa béo và thơm hơn.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 2 trái dừa
+ 600ml nước sôi

-1

Bước 1: Dừa khi mua về, dùng dao nhọn khoét lỗ ở phía trên trái dừa mấy lỗ để cây dừa mọc mầm đấy rồi trút hết nước dừa ra ngoài. Bổ dừa làm đôi bằng cách dùng dao lớn gõ vào xung quanh trái dừa đến khi trái dừa nứt ra và tách làm hai. Cho vào lò nướng đã làm nóng trên 200 độ C nướng trong vòng 15 phút. Không giống như cách làm nước cốt dừa từ dừa nạo là sau khi bổ dừa ra thì nạo cơm dừa và vắt lấy nước, đây là cách làm theo kiểu truyền thống rồi. Gia đình nào không có lò nướng vẫn có thể sử dụng cách này để lấy nước cốt dừa nhé.

-2

Bước 2: Sau 15 phút lấy dừa ra, dùng dao tách phần vỏ và cơm dừa ra. Sau đó dùng dao bào cạo sạch phần vỏ màu đen còn dính trên thịt dừa, rồi cắt ra thành từng miếng nhỏ.

-3

Bước 3: Các bạn rửa lại bằng nước sạch và cắt nhỏ ra. Tiếp theo lấy phần nước dừa bỏ vào lò vi sóng để làm nóng nhé. sau đó các bạn cho hết phần thịt dừa + nước dừa + 600ml nước vào máy xay sinh tố xay mịn. Một số bạn muốn có cách làm nước cốt dừa tươi bằng cách cho dừa thái nhỏ vào xay trực tiếp không cần cho qua lò nướng. Phương pháp này cũng được nhưng cách bảo quản sẽ không được lâu (mình đã làm thử theo cách này và thấy thế).

-4

Bước 4: Đổ tất cả hỗn hợp trên vào một cái rây lọc hay miếng vải mỏng và vắt nước cốt dụng cụ chứa. Xác dừa sau khi vắt khô các bạn có thể cho vào lò nướng để sấy khô làm dừa sấy. Ngoài ra cách làm nước cốt dừa từ lá dứa mình xin giới thiệu cho các bạn luôn. Chỉ cần cho một ít lá dứa vào máy xay chung với hỗn hợp kia là chúng ta sẽ có ngay cốt dừa lá dứa, nước dừa lúc này có màu xanh non trông rất đẹp mắt.

-5

– Tuy nhiên nước cốt dừa ăn chè chúng ta nên cho thật ít nước sôi thôi, để nước cốt được đặc và sánh. Bây giờ thường thì người ta sử dụng bột cốt dừa đã làm sẵn chỉ cần thêm chút nước sôi vào hoa tan là được. Nhưng nếu có điều kiện các bạn nên tự làm nước cốt dừa vì sẽ đảm bảo chất lượng hơn rất nhiều.

– Bên cạnh đó muốn làm nước cốt dừa béo thì phải biết lựa dừa (như mình đã nói ở trên) và cái chính là các bạn chỉ nên vắt lấy nước đầu thôi, đấy mới là nước cốt ngon  nhất. Mình thấy một số nơi sau khi vắt dừa xong thấy xác dừa vẫn còn mùi thơm nên tiếp tục cho nước vào vắt, như vậy nước cốt sẽ bị loãng và không giữ được độ nguyên chất ban đầu.

– Ngoài ra cách bảo quản nước cốt dừa cũng cực kì quan trọng, các bạn nên cho vào chai thủy tinh có nắp đậy kín. Để trong tủ lạnh có thể được từ 2 đến 3 tuần.

-6

Trên đây là một vài kinh nghiệm học hỏi được mình xin chia sẻ cùng các bạn. Cách làm nước cốt dừa đơn giản này không chỉ mang lại nước cốt dừa mà còn tận dụng tối đa các sản phẩm còn lại. Chúc các bạn thành công với cách làm nước cốt dừa ngon béo sánh đặc đơn giản tại nhà này nhé!


0