15/06/2018, 11:48

Cách làm bánh tro ngon tại nhà đón tết Đoan Ngọ

Cách làm bánh tro (hay gọi là bánh gio) chấm mật hay bánh tro mật mía đều là những món ăn ngon trong dịp tết đoan ngọ của người việt. Bên cạnh cơm rượu ăn mùng 5/5 thì bánh tro là một loại bánh không thể thiếu trong lễ cũng gia tiên ngày này. Xuất hiện từ cách đây hàng nghìn năm và lưu truyền đến ...

Cách làm bánh tro (hay gọi là bánh gio) chấm mật hay bánh tro mật mía đều là những món ăn ngon trong dịp tết đoan ngọ của người việt. Bên cạnh cơm rượu ăn mùng 5/5 thì bánh tro là một loại bánh không thể thiếu trong lễ cũng gia tiên ngày này. Xuất hiện từ cách đây hàng nghìn năm và lưu truyền đến bây giờ, món ăn này đã trở thành một đặc sản của người việt. Để cách làm bánh tro ngon thì không đơn giản, các bà các mẹ ngày xưa phải khéo tay lắm mới gói được những chiếc bánh vuông vắn, gọn gàng và đẹp mắt. Còn chúng ta thì sao? Mình mới khám phá ra một vài bí quyết vì vậy hôm nay mình xin hướng dẫn cách làm bánh tro cho các bạn, đồng thời chia sẻ một số kinh nghiệm mình đã học hỏi được nhé!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 500g gạo nếp
+ 1/2 bát con đỗ xanh đã xát vỏ
+ Đường, muối, nước tro
+ Lá tre bạn có thể dùng lá của cây tre bương (còn gọi lồ ô), loại này có từng đoạn lóng dài, kích thước lớn và lá to
+ Dây để buộc có thể dùng dây lạt hoặc dây nilon cũng được

-1

Thời xa xưa người ta có cách làm bánh tro chấm mật không có nhân, chỉ là một khối gạo dẻo dính chặt lại với nhau, khi ăn chấm với mật ong, có vị bùi bùi. Bây giờ để bánh tro của chúng ta thêm phần hấp dẫn mới có thêm nguyên liệu là đậu xanh.

Cách làm món bánh tro đơn giản như sau:

Bước 1: Gạo nếp mua về các bạn đãi cho thật sạch, ngâm gao trong nước lạnh thêm ½ thìa muối. Ngâm trong vòng 5 đến 6 tiếng cho hạt gạo thấm đủ nước thì đãi lại một lần nữa và để ráo. Đổ nước tro ra thố lớn, nước tro chúng ta có thể mua ngoài tiệm trong những hộp chế biến sẵn. Một thìa canh nước tro hòa với 1 lít nước lọc.

-2

Bước 2: Gạo nếp đã để ráo, sau đó cho vào âu sạch, đổ nước tro đã hòa trong nước vào. Các bạn chú ý là phải đổ ngập mặt gạo nếp và ngâm trong vòng 20-22 giờ đồng hồ. Bí quyết nhỏ cho cách làm bánh tro là khi ngâm gạo muốn biết gạo đã no nước chưa, các bạn để hạt gạo giữa 2 ngón tay và bóp nhẹ. Nếu gạo vỡ vụn ra thì nếp đã ngấm đủ nước tro. Khi đã ngấm đử nước, các bạn đãi gạo lại nhiều lần cho thật sạch, thêm chút muối vào sóc đều rồi để ráo.

-3

Bước 3: Đậu xanh đã xát vỏ đãi thật sạch, cho vào ngâm với nước ấm từ 1 đến 2 tiếng. Vớt ra cho vào nồi thêm chút nước đun cho đậu chín mềm. Khi đỗ còn đang nóng, bắc chảo lên bếp, trút đỗ xanh và đường vào. Dùng muôi gỗ đánh cho đỗ mềm và tơi ra. Có thể sử dụng máy xay sinh tố để tiết kiệm thời gian cũng như đỗ mịn đều.Để cách làm bánh gio đơn giản, các bạn có thể mua đậu xanh đã xay nhuyễn ngoài chợ về làm cho tiện. Sên đỗ trên lửa nhỏ cho se lại thì tắt bếp.

-4

Bước 4: Lá tre các bạn rửa thật sạch, đun nước sôi và trần qua lá để lá mềm dễ gói. Khi lá tre nguội và ráo nước, các bạn chồng 2 lá tre vào nhau và cuốn thành hình cái phễu.

-5

Bước 5: Đậu xanh để nguội vo thành từng viên nhỏ. Dùng thìa múc khoảng 2 thìa nếp cho vào trước đặt 1-2 viên nhỏ đỗ xanh vào giữa và múc một ít gạo nếp che phủ đỗ xanh, dùng thìa ấn nhẹ phần nếp xuống cho thật chặt.

-6

Bước 6: Gấp hết phần góc còn lại của lá cho thật kín, sau đó dùng dây buộc lại. làm tương tự như vậy cho hết phần gạo nếp và đỗ xanh, và sau đó buộc bánh lại thành từng chùm khoảng 5-8 cái. Cách làm bánh ú nước tro kiểu này khiến bánh vừa nhỏ gọn, đẹp mắt khi ăn lại không ngán.

-7

Bước 7: Dùng một cái nồi lớn chứa đủ số bánh gói, đun nước trong nồi cho thật sôi thành các chùm bánh vào, nước ngậm trên bánh chừng 1 gang tay. Khi nước cạn chê nước nóng vào để gạo không bị sượng. Đây là cách làm bánh gio không có lá chuối, dùng trực tiếp lá tre theo phương pháp truyền thống, mùi lá tre quyện vào bánh sẽ có hương vị rất đặc trưng khác hẳn với các loại bánh gói lá chuối thông thường. Đun bánh từ 1,5 đến 2 tiếng cho bánh chín mềm, vớt ra xả ngay với nước lạnh và để nguội thưởng thức.

-8

Cách làm bánh tro tại nhà cũng không mấy khó khăn đúng không nào. Tuy thời gian ngâm gạo có hơi lâu một chút nhưng đó cũng chỉ là để bánh được ngon và mềm hơn thôi. Hi vọng các bạn sẽ làm được món ăn này. Chúc bạn thành công với cách làm bánh tro ngon tại nhà đón tết Đoan Ngọ này nhé!


0