30/05/2018, 09:06

Cách làm nộm đu đủ xanh với tai heo theo kiểu miền Bắc

Nộm đu đủ xanh với tai heo là một món ăn đặc trưng của miền bắc. Món ăn này cũng tương tự như món gỏi của miền Nam. Chị em hãy vào bếp để trổ tài với cách làm nộm đu đủ xanh với tai heo theo kiểu miền Bắc chua chua dai dai giòn giòn để giúp bữa cơm gia đình thêm thanh mát và ngon miệng hơn nhé. ...

Nộm đu đủ xanh với tai heo là một món ăn đặc trưng của miền bắc. Món ăn này cũng tương tự như món gỏi của miền Nam. Chị em hãy vào bếp để trổ tài với cách làm nộm đu đủ xanh với tai heo theo kiểu miền Bắc chua chua dai dai giòn giòn để giúp bữa cơm gia đình thêm thanh mát và ngon miệng hơn nhé.

Cách làm nộm đu đủ

Cách làm nộm đu đủ xanh với tai heo theo kiểu miền Bắc

Nguyên liệu:

  • Tai heo: 150gr
  • Tôm tươi: 200gr
  • Đu đủ xanh: 1 quả
  • Cà rốt: 1 củ
  • Chanh: 1 quả
  • Ớt: 2 quả
  • Tỏi: 1 củ
  • Lạc rang sẵn: 100gr
  • Rau húng: 1 mớ
  • Rau răm: 1 mớ
  • Bột canh,nước mắm, đường kính, muối.

Cách sơ chế như sau:

Bào đu đủ và cà rốt

Bào đu đủ và cà rốt thành sợi nhỏ vừa ăn

Đu đủ xanh mua về gọt vỏ, bổ làm đôi, cắt bỏ phần ruột có hạt rồi dùng dao bào để bào đu đủ thành sợi nhỏ. Sau khi đã bào đu đủ xong, bạn ngâm đu đủ trong nước có chút muối được pha loãng cho đu đủ xanh không bị thâm đen. Sau đó, vớt đu đủ xanh đã bào ra, xả lại với nước và để cho ráo.

Cà rốt mua về gọt vỏ, bạn dùng dao bào để bào cà rốt thành sợi vừa ăn. Sau khi bào cà rốt xong, bạn rửa sạch, để ráo. Rau răm và rau húng làm sạch, rửa sạch với nước, để cho ráo. Khi nào gần ăn thì bạn thái rau răm và rau húng thành sợi nhỏ, để riêng.

Ớt rửa sạch, tách hạt, bằm nhỏ, để riêng. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập, bằm nhỏ, để riêng. Chanh rửa sạch, bổ làm đôi, tách bỏ hạt rồi vắt lấy nước cốt chanh, để riêng. Lạc rang sẵn cho vào cối giã dập, để riêng.

Lạc đập dập

Lạc rang sẵn cho vào cối để đập dập

Tai heo mua về làm sạch, rửa sạch, để ráo. Tiếp đó bạn cho tai heo vào nồi để luộc chín. Khi tai heo chín thì dùng dao thái nhỏ thành những miếng vừa ăn là được.

Tôm mua về làm sạch, rửa sạch, để ráo. Tiếp đó bạn cho tôm vào nồi để luộc chín. Khi tôm chín, bóc vỏ, dùng dao bổ đôi tôm làm hai, để riêng.

Cách làm nộm đu đủ cà rốt như sau:

Nước mắm trộn nộm

Nước mắm trộn nộm  pha từ ớt bằm, tỏi bằm, đường kính, nước mắm và nước cốt chanh.

Sau khi đã sơ chế và chuẩn bị nguyên liệu xong, bạn cho cà rốt bào và đu đủ xanh bào vào một cái tô lớn. Tiếp đó, bạn cho chút muối vào, trộn đều rồi dùng tay bóp đều cho muối thấm vào cà rốt và đu đủ bào. Bạn bóp đều tay cho đến khi thấy đu đủ xanh và cà rốt bào seo lại thì vắt cho ráo nước, để riêng.

Tiếp nữa, bạn cho nước mắm, đường kính, ớt bằm nhỏ, tỏi bằm nhỏ và nước cốt chanh vào một cái bát to. Khuấy đều tay cho đến khi đường kính tan hoàn toàn và nước mắm trộn nộm tỏi ớt đường vừa miệng thì bạn chan vào phần đu đủ xanh bào và cà rốt bào đã bóp muối. Trộn thật đều tay rồi cho tai heo, tôm luộc chín và thêm rau răm, rau húng thái nhỏ vào để trộn cùng. Bạn để thêm khoảng 5 – 7 phút cho nộm đu đủ xanh với tai heo, tôm và cà rốt bào thấm gia vị thì trộn thêm lạc rang đập dập vào cùng.

Khi ăn, cho nộm đu đủ với tai heo, tôm và cà rốt ra đĩa, dọn lên ăn cùng với cơm và các món ăn khác sẽ giúp bữa ăn thêm ngon miệng.


0