15/06/2018, 10:54

Cách làm nem thính Nam Định ngon từ thịt và da lợn

Ngày trước còn đi học lần nào bạn mình ở Nam Định lên là nó lại mang món nem thính , đứa nào cũng thích ăn nhưng chưa biết cách làm nem thính thế nào để được ngon và giòn vì vậy nhân dịp được nghỉ cả mấy đứa kéo về quê và đã tìm hiểu được cách làm món đặc sản này theo đúng hương vị của người ...

cách làm nem thính ngon

Ngày trước còn đi học lần nào bạn mình ở Nam Định lên là nó lại mang món nem thính, đứa nào cũng thích ăn nhưng chưa biết cách làm nem thính thế nào để được ngon và giòn vì vậy nhân dịp được nghỉ cả mấy đứa kéo về quê và đã tìm hiểu được cách làm món đặc sản này theo đúng hương vị của người Nam Định. Các bạn hãy chú ý theo dõi cách mình làm nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị trước khi bắt tay làm món Nem thính

2 lạng thịt nạc dăm (đây là loại thịt nạc có lẫn một vài lớp mỡ mỏng ở trong miếng thịt)

Da heo

Lá sung và lá đinh lăng

Thính gạo rang (bạn có thể mua ở chợ nhưng nếu có thời gian bạn nên mua gạo về rang ở nhà thì nó ngon hơn)

Một chút ớt, tỏi, nước mắm ngon.

Các loại gia vị thông thường: hạt tiêu, muối, hạt nêm

Phần quan trọng nhất của món Nem thính là: Cách làm thính ngon

Bạn phải chọn thịt nạc dăm để khi mà làm miếng nem lên nó không bị khô. Phần bì lợn nếu bạn sắt quen thì có thể để cả mỡ còn không quen thì bạn nên bỏ mỡ đi vì sẽ bị trơn tay rất khó thái.

Bước đầu tiên là bạn mang thịt đi rửa thật sạch, lấy dao khứa đều vào miếng thịt để mình đem đi luộc. Chuẩn bị một nồi nước và cho thịt vào luộc, phần bì bạn cũng cho vào luộc cùng luôn. Cho một chút hạt nêm vào trong nồi.

Cách làm thính ngon

Nếu bạn muốn làm thính ngon thì đầu tiên là mình phải biết chọn lựa gạo ngon, nếu mà có gạo tám thì tốt, cho thêm một chút đậu lành và rang qua. Bạn rang cho vàng lên sau đó cho vào cối xay, bình thường mình hay xay bằng máy xay sinh tố cũng được. Bạn xay cho thật kỹ, mịn sau đó lấy ray ray cho thật mịn là ta đã được thính để làm các món nem rồi.

Bạn lưu ý ta chỉ rang gạo tới khi độ vàng của gạo vừa tới thôi thì khi đó thính của ta sẽ thơm và có màu rất đẹp còn nếu bạn rang kỹ quá thì màu của thính sẽ không được đẹp, giống với bạn mua ở chợ là người ta rang công nghiệp.

Thịt làm nem thì bạn không cần luộc chín quá mà khi vừa chín tới là mình vớt ra luôn. Sau đó bạn thái thành từng miếng thật mỏng, rồi lấy sống dao dần thịt cho mềm ra.

Phần bì lợn bạn lật mặt trong và sắt chéo rồi thái sợ mỏng, cho phần bì lợn đã thái và phần thịt vào trong một tô lớn, thêm một muỗm hạt nêm, một ít nước mắm, tỏi băm rồi trộn đều lên. Nếu có thời gian thì bạn nên chờ cho nước mắm thấm đều vào thớ thịt khi đó món nem thính của chúng ta sẽ được đậm đà hơn. Tiếp đó là mình rắc thính lên và trộn đều.

Các món nem khác

  • cach-lam-nem-chua-thanh-hoaCách làm nem chua thanh hóa
  • cach-lam-nem-lui-hue-nuongNem lụi Huế nướng ngon
  • cach-lam-nem-chua-ran-ngonNem chua rán ngon

Món nem thính này cách làm rất đơn giản chỉ cần 5 – 10 phút với một vài nguyên liệu dễ tìm là ta đã có thể hoàn thành được rồi. Bạn cần chú ý là trong món này nguyên liệu quan trọng nhất là thính gạo và hạt nêm vì vậy ta không thể thiếu được đâu.

Vậy là món nem thính của chúng ta đã hoàn thành rồi bạn có thể ăn kèm với lá đinh lăng, lá sung, quả sung.. tuỳ thuộc vào sở thích của mỗi người. Nước chấm ở đây mình dùng nước mắm tỏi ớt. Chúc bạn thành công với món ăn đặc sản của người Nam Định.

cach-lam-hoa-qua-dam-sua-chuaChắc hẳn sau khi học xong cách làm nem thính thì bạn đã có một món nhậu rất ngon dành cho các ông chồng rồi, còn đối với chị em phụ nữ và trẻ nhỏ thì sau đây mình xin hướng dẫn Cách làm hoa quả dầm sữa chua ngon tuyệt và bổ dưỡng

0