15/06/2018, 11:49

Cách làm nem nướng lụi thơm ngon đơn giản tại nhà ai cũng thích

Cách làm nem nướng được xem là món khá ngon và nổi tiếng nhất ở Nha trang. Dù là nem nướng miền bắc hay nam hoặc miền trung thì đều có chung một đặc điểm là ngon không thể cưỡng lại được. Nhằm giúp các bạn có thể trổ tài nấu nướng mình xin giới thiệu cách làm nem nướng đơn giản để tham khảo. dù ...

Cách làm nem nướng được xem là món khá ngon và nổi tiếng nhất ở Nha trang. Dù là nem nướng miền bắc hay nam hoặc miền trung thì đều có chung một đặc điểm là ngon không thể cưỡng lại được. Nhằm giúp các bạn có thể trổ tài nấu nướng mình xin giới thiệu cách làm nem nướng đơn giản để tham khảo. dù không phải là dân chuyên nghiệp nhưng hãy tập làm bạn sẽ có kinh nghiệm làm nem nướng ngon thôi. Nguyên liệu cho cách làm nem nướng tại nhà bao gồm:

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

– 600g thịt nạc vai xay nhuyễn

– 100g mỡ

– Gia vị ướp thịt : 3 muỗng nước mắm, 1 muỗng nhỏ muối, 3 muỗng đường, 1/2 muỗng bột nở, 1 t muỗng hạt tiêu, 2 muỗng bột năng, 2 muỗng dầu điều (để tạo màu), hành khô.

– Phần nước chấm: 150g tôm, 100g gan lợn, 150g thịt nạc xay, 1/2 bát gạo nếp, 1/2 bát tương đậu nành, hoặc tương ăn phở, muối, đường, nước mắm, dầu điều, hành khô

– Rau ăn kèm: rau thơm, rau răm, húng lủi, dưa leo,  khế chua hoặc chuối xanh

– Bún, bánh tráng, ớt, đậu phộng (lạc) rang

– Que tre dùng để nướng thịt

-1

Cách làm nem nướng lụi thơm ngon đơn giản tại nhà ai cũng thích

Bước 1: đầu tiên các bạn rửa mỡ thật sạch, thái nhỏ bằng hạt lựu để riêng. Thịt nạc đổ vào chén đựng mỡ khi nãy, thêm chút gia vị, hành khô băm nhỏ. Trộn cho hỗn hợp thật đều, dùng muỗng lớn quết nhuyễn để hỗn hợp được dai. Cho thịt vào tủ lạnh đậy kín để qua đêm cho thấm gia vị.

-2

Bước 2: tiếp theo là cho thịt vào que nướng. Múc hỗn hợp thịt quấn đều ở que tre, dùng tay nhẹ nhàng bó thịt xung quanh que tầm 1 đốt ngón tay, nếu que nướng ngắn thì bó chừng 1/3 chiều dài que là được. Để có cách làm nem nướng lụi ngon thì sau khi quấn xong, dùng tay hay chổi quét dầu quét 1 lớp dầu ăn quanh miếng chả để chúng không bị khô. Nướng thịt trên than hoa hoặc dùng bếp điện để nướng. Nếu có lò nướng thì bạn bật nhiệt độ ở 160 độ C, nướng 10-15 phút mỗi mặt. Đối với cách làm nem nướng lụi này thì bạn phải thường xuyên lật mặt lên xuống để nem không bị cháy vì vỏ ngoài là bánh đa nem mà.

-3

Bước 4: Bây giờ chúng mình cùng làm nước chấm. Khác với cách làm nem nướng miền bắc, ở đây chúng ta làm nước chấm từ gạo nếp. Gạo mua về đãi thật sạch, cho vào ngâm với nước lạnh chừng 5 tiếng hoặc ngâm qua đêm thì càng tốt. Cho gạo vào nồi, thêm chút nước lọc rồi đun sôi đến khi gạo mềm ra, đổ ra thố dùng thìa tán nhuyễn. Tôm rửa sạch bóc vỏ, gan lợn xay nhuyễn, thịt nạc bằm nhỏ.

-4

Bước 5: Để chảo lên bếp cho nóng, đổ 3 thìa dầu điều vô chảo, cho hành vào phi thơm, trút tôm vào xào từ 3 đến 5 phút. Đổ thịt và gan lợn vào xào cho đến khi chín thì tắt bếp. Đợi cho hỗn hợp nguội đi một nửa thì cho vào máy xay, xay cho thật nhuyễn. Nếu là cách làm nem nướng chay thì các bạn có thể cho nấm, pate chay hoặc một số loại thực phẩm chay để làm cũng được.

-5

Bước 6: Đổ lại hỗn hợp ra chảo dùng đũa khuấy đều, thêm gia vị cho vừa ăn theo sở thích của mình. Cách làm nem nướng miền nam thường nước chấm sẽ hơi ngọt hơn, miền bắc sẽ đậm đà hơn chút  còn nem nướng miền trung thì nước chấm phải cay vì thế mình không quy định lương gia vị cụ thể ở đây. Đun từ 10 đến 15 phút cho hỗn hợp sánh đặc lại thì tắt bếp. múc nước chấm ra bắt răc lên chút đậu phộng giã nhỏ là được.

-6

Bước 7: Rau thơm, rau xà lách mua về nhặt thật sạch, ngâm qua nước muối loãng chừng 15 phút, vớt ra để ráo ăn kem với nem. Dưa leo bỏ ruột, gọt vỏ sơ, cắt khúc vừa ăn. Dọn bún cùng rau sống, dưa leo ra ăn với chả.

-7Mình đã hướng dẫn cách làm nem nướng cho các bạn xong, mong rằng với cách này chúng ta có thể chế biến bất cứ lúc nào, không cần ra ngoài quán, với 5 bước cơ ản là bạn đã có ngay món ngon đãi khách rồi.


0