15/06/2018, 11:49

Cách làm xôi vò đậu xanh nước cốt dừa ngon dẻo nhìn là thích

Cách làm xôi vò đậu xanh được xem là một trong những món ăn đặc biệt trong mâm cỗ xưa của người Hà Nội. Xôi vò nước cốt dừa có vị béo ngậy và mùi thơm đặc trưng, món này đơn giản lại dễ làm, ăn cũng không ngán. Cách làm xôi vò tơi là phương pháp mình sẽ giới thiệu với các bạn ngày hôm nay. ...

Cách làm xôi vò đậu xanh được xem là một trong những món ăn đặc biệt trong mâm cỗ xưa của người Hà Nội. Xôi vò nước cốt dừa có vị béo ngậy và mùi thơm đặc trưng, món này đơn giản lại dễ làm, ăn cũng không ngán. Cách làm xôi vò tơi là phương pháp mình sẽ giới thiệu với các bạn ngày hôm nay. Ngoài xôi cúc, xôi gấc thì xôi vò được xem là món ăn nổi tiếng được gìn giữ đến ngày nay. Ngày xưa người ta toàn dùng bếp rơm, bếp củi còn bây giờ có thể làm xôi vò bằng nồi cơm điện nữa.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 1kg gạo nếp cái hoa vàng
+ 600gr đậu xanh
+ 100gr đường (dùng cho xôi)
+ 80gr đường (dùng cho chè)
+ Muối
+ Bột sắn (hoặc bột năng)

-1

Bước 1: Mua gạo về đãi thật sạch, cho vào nước lạnh ngâm chừng 6 đến 7 tiếng cho gạo mềm và no nước. Để cách làm xôi vò ngon phải vo gạo cho đến khi nước gạo có màu trong suốt như nước mới được. Làm vậy hạt gạo mới trong và không bị dính. Đậu xanh mua loại đã tách vỏ, đãi thật sạch ngâm trong nước chừng 2 tiếng.

-2

Bước 2: Khi đậu mềm thì cho vào xửng hấp thêm chút muối, hấp cho bở, bóp hạt đậu cho mềm và nát ra là được. Khi gạo đã ngâm đủ nước, vớt ra để ráo nước, dùng đũa đảo qua lại cho khô hết nước tiếp đến cho muối vào đảo rồi đổ xôi vào hấp. Cách làm xôi vò dẻo quan trọng là gạo phải khô, nếu nấu ít thì cho gạo vào rá xóc vài lần cho bớt nước mới đem đi hấp nhé.

-3

Bước 3: Đậu xanh nguội thì cho vào giã nhuyễn. Trước khi giã nhớ bỏ lại mấy muỗng để lát cho vào chè. Hạt đậu phải khô và rời nhau để khi giã mới không bị nhão. Lấy muỗng đảo qua đảo lại xem đậu xanh đã thành bột chưa, dùng 2 ngón tay bóp 1 miếng đậu lại nếu thấy mịn là được. Xôi chín thì nhấc ra để nguội. Phần hướng dẫn nấu xôi vò chính thức bắt đầu: Trộn đều xôi với đậu xanh và đường, dùng tay vò cho bột đậu xanh bám đều hạt gạo. Cái tên của món ăn này cũng xuất phát từ chính cách làm của nó. Khi hạt gạo rời ra là được.

-4

Bước 4: Cho nước sôi vào nồi dun, thêm đường vào. Bột sắn hòa với chút nước cho tan, từ từ đổ vào nồi và khuấy đều. Đến khi tất cả sôi lại là bột sắn đã chín.

-5

Bước 5: Rắc đậu xanh  lên trên chè. Có thể cho thêm nước cốt dừa ở giai đoạn nấu xôi để có cách làm xôi vò nước cốt dừa đậm đà hương vị không thể bỏ qua.
-6

Khi ăn xôi có vị bùi bùi, chè ngọt nhẹ có vị ngậy ngậy của hạt đậu là được. Hi vọng các bạn sẽ làm thật ngon nha.


0