15/06/2018, 11:49

Cách làm nem nắm chua ngon đúng chuẩn Nam Định

Cách làm nem nắm ngon đã trở thành món ăn quen thuộc của người dân Nam Định Nói chung và các vùng thanh hóa, thái bình nói riêng. Không chỉ ngon bởi hương vị mà cách làm nem mắm nam định cũng khiến người ta phải tò mò. Nếu bạn đã từng thưởng thức món ăn ngon này và muốn làm thử thì hãy tham ...

Cách làm nem nắm ngon đã trở thành món ăn quen thuộc của người dân Nam Định Nói chung và các vùng thanh hóa, thái bình nói riêng. Không chỉ ngon bởi hương vị mà cách làm nem mắm nam định cũng khiến người ta phải tò mò. Nếu bạn đã từng thưởng thức món ăn ngon này và muốn làm thử thì hãy tham khảo cách làm nem thính của mình sau đây, chỉ với 20 phút chuẩn bị là bạn đã có ngay đĩa nem để thưởng thức rồi.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Thịt mông: 200g
+ Bì lợn: 200g
+ Tỏi: 5 múi
+ Nước mắm (Nước mắm Sa Châu thì càng tốt)
+ Bột ngọt: 1 muỗng cà phê
+ Thính: 50g (được làm từ gạo tám thơm)
+ Lá đinh lăng, Lá sung

-1

Bước 1: Muốn có cách làm nem mắm ngon thì khâu đầu tiên phải biết lựa thịt. Loại thịt chúng ta mua là thịt mông tươi ngon, tốt nhất là loại heo mới thịt xong là bán ngay đấy thịt còn nóng hổi. Đem thịt rửa sạch sau đó luộc chín tái, vớt ra để nguội 15 phút rồi dùng sống dao (loại dao lớn chút) băm cho nhuyễn thịt.

-2

Bước 2: Lá đinh lăng và lá sung nhặt sạch sẽ ngâm với nước muối và rửa lại nhiều lần cho sạch. Trong cách làm nem nắm giao thủy (nam định) nói riêng không có đinh lăng và lá sung là xem như món ăn chỉ thành cộng được một nửa bởi thứ rau ăn kèm này là một nửa hương vị của món ăn.

-3

Bước 3: Bì lợn nếu mua ở siêu thị thì chỉ cần rửa và đem luộc, còn nếu ở ngoài chợ thì các bạn phải cạo lông sau đó rửa sạch mới luộc. Cách làm nem nắm ngon thì bì lợn khong luộc quá lâu, sẽ mất độ giòn, chỉ luộc chùng 3 đến 5 phút là được. Để bì nguội sau đó cắt sợi thật mỏng. Đối với cách làm nem nắm thái bình thì người ta không dùng bì lợn mà thường lựa phần thịt có sụn để làm nem ăn cho có vị giòn. Bạn cũng có thể làm theo cách như vậy.

-4

Bước 4: Cho thịt vào tô lớn, nêm 3 muỗng nước mắm, chút bột ngọt, tỏi băm rồi bóp thật đều cho thịt thấm gia vị. Tiếp theo cho thính vào bóp đến khi thính bám vào thịt. Cuối cùng cho bì vào bóp chung. Vo cục nem lại thành từng viên vừa phải cho ra đĩa, khi ăn cuốn với lá sung và lá đinh lăng. Không giống như cách làm nem nắm chua là để được lâu, món này chỉ ăn trong ngày thôi các bạn nhé. Mà tốt nhất là làm xong ăn liền cho ngon.

-5

Nhiều bạn thấy có một số nem người ta gói lá ổi, trong cách làm nem thanh hóa người ta hay dùng lá ổi hơn, lá ổi có vị chát, hơi đắng kèm với nem sẽ không bị ngán lại rất thơm nữa. Nếu nhà bạn có lá ổi thì dùng luôn cho tiện.

-6

Qua quá trình hướng dẫn cách làm nem nắm trên, chắc các bạn đã nắm rõ rồi phải không nào. Còn chần chờ gì nữa, ra chợ mua nguyên liệu cà làm ngay thôi.


0