15/06/2018, 11:01

Cách làm món tai heo ngâm dấm chua ngọt ngon

Tai heo ngâm dấm chua ngọt là món ăn đơn giản, lạ miệng nhưng cách làm món tai heo ngâm dấm chua ngọt ngon đúng điệu và bảo quản được lâu thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu món tai heo ngâm dấm “ngon lạ” này nhé. Nguyên liệu: Để làm món tai heo ngâm dấm chua ngọt ...

cach-lam-mon-tai-heo-ngam-dam-chua-ngot-ngon

Tai heo ngâm dấm chua ngọt là món ăn đơn giản, lạ miệng nhưng cách làm món tai heo ngâm dấm chua ngọt ngon đúng điệu và bảo quản được lâu thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu món tai heo ngâm dấm “ngon lạ” này nhé.

Nguyên liệu: Để làm món tai heo ngâm dấm chua ngọt chúng ta cần có:

– 3 lỗ tai heo ngon, bạn cũng có thể mua tùy theo khẩu phẩn ăn của gia đình.

– 600 ml dấm gạo

– 2 củ tỏi

– 1 trái ớt sừng

– 1 củ gừng tươi nhỏ

– 400 g đường trắng

– 1 muỗng canh muối.

Sau khi có đầy đủ các nguyên liệu để làm món tai heo ngâm dấm chua ngọt chúng ta sẽ bắt tay vào thực hiện với các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Tai heo mua về cạo sạch lớp lông, loại bỏ những lớp da bẩn, rửa sạch với nước muối pha loãng sau đó rửa lại với nước sạch. Tiếp đó bạn hãy dùng một con dao nhỏ để cắt bỏ phần tai trong của tai heo để tai heo không còn hôi và thơm ngon hơn.

– Gừng gọt bỏ vỏ và thái sợi.

– Tỏi đem bóc vỏ và đập dập.

– Ớt sừng thái chéo thành các lát vừa phải.

Bước 2: Luộc tai heo

– Cho tai heo vào nồi, đổ nước lạnh vào và đun sôi lên, tiếp đó bạn cho một chút gừng thái sợi, một chút muối, hạt tiêu và một chút phèn chua vào. Bạn cũng cần chú ý với cách làm món tai heo ngâm dấm chua ngọt ngon thì không nên luộc tai heo chín quá khiến cho tai heo mất đi độ giòn và dai, chỉ cần luộc tai heo chín tới là được.

– Sau khi tai heo đã chín thì bạn hãy vớt tai heo ra thau nước lạnh và rửa sạch thêm một lần nữa.

– Bạn hãy thái tai heo thành những sợi mỏng, nhỏ sao cho vừa ăn, cần chú ý thái theo chiều ngang để tai heo được giòn nhé.

cach-lam-mon-nom-tai-heo

Bước 3: Pha dung dịch nước ngâm.

Đây là một khâu rất quan trọng để món tai heo ngâm dấm chua ngọt được giòn ngon và giữ được lâu.

– Bạn hãy lấy một chiếc nồi và cho dấm, đường với tỉ lệ: 2 bát con dấm pha với 1/3 muỗng muối cùng 1,5 bát con đường. Bắc lên bếp đun sôi cho tới khi hỗn hợp này tan hết thì tắt bếp. Bạn cũng cần chú ý là hỗn hợp này nhiều hay ít phải phụ thuộc vào lượng tai heo và dung tích lọ thủy tinh bạn đã chuẩn bị, sao cho dung dịch phải ngập mặt tai heo khi cho vào lọ, nếu bạn cho dung dịch quá ít, không đủ để ngập mặt tai heo thì món tai heo ngâm dấm sẽ bị hỏng.

– Đun nước nòng để tránh qua lọ thủy tinh đã chuẩn bị nhằm khử trùng cho lọ thủy tinh.

Bước 4: Chế biến món tai heo ngâm dấm

– Bạn hãy cho tai heo, ớt sừng thái lát, tỏi, gừng thái sợi vào hũ thủy tinh đã được khử trùng.

– Chờ khi hỗn hợp muối, đường, dấm nguội hẳn thì chúng ta đổ hỗn hợp vào lọ thủy tinh cho tới khi dung dịch ngập mặt tai heo là được.

– Đậy nắp hũ thủy tinh lại và mang ra phơi nắng khoảng 3 ngày là món tai heo ngâm dấm chua ngọt đã hoàn thành và có thể dùng được rồi đấy.

Yêu cầu thành phẩm của món tai heo ngâm dấm chua ngọt là tai heo dai, giòn, có vị ngọt, chua vừa đủ. Bạn có thể dùng món này vào dịp tết, ăn kèm với bánh chưng cho đỡ ngán hoặc để các ông chồng nhâm nhi cùng rượu cũng rất tuyệt đấy.

Chúc bạn thành công với cách làm món tai heo ngâm dấm chua ngọt ngon mà chúng tôi vừa chia sẻ nhé.

0