15/06/2018, 11:48

Cách làm món ốc nấu chuối xanh thơm ngon lạ miệng

Cách làm ốc nấu chuối : Trong các món ăn dân giã của miền bắc thì ốc bưu nấu chuối xanh là món ăn được nhiều người biết đến bởi hương vị đậm đà và cách chế biến độc đáo của nó. Ốc là loài thân mềm sống ở vùng đầm lầy và ruộng lúa, nó có mặt ở khắp nơi trên làng quê việt nam, ngày xưa người ta ...

Cách làm ốc nấu chuối: Trong các món ăn dân giã của miền bắc thì ốc bưu nấu chuối xanh là món ăn được nhiều người biết đến bởi hương vị đậm đà và cách chế biến độc đáo của nó. Ốc là loài thân mềm sống ở vùng đầm lầy và ruộng lúa, nó có mặt ở khắp nơi trên làng quê việt nam, ngày xưa người ta còn sống bằng nghề mò cua bắt ốc. Vì thế ngoài ốc luộc thì cách làm món ốc nấu chuối của mình hôm nay sẽ là sự lựa chọn khá hay cho các bạn đấy. Cách chế biến món ốc nấu chuối không khó, quan trọng là biết cách làm sạch ốc và chuối để món ăn đẹp mắt và ngon theo đúng chất của nó.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

– 1kg ốc nhồi

– 200g thịt ba chỉ

– 3 bìa đậu phụ

– 5 quả chuối xanh

– Lá lốt, hành lá, tía tô, 1 quả cà chua thái muối cau, 1 củ nghệ

– 1/2 bát con mẻ ngấu

– ½ muỗng mắm tôm

– Gia vị, dầu ăn, hành tỏi băm nhỏ

-1

Bước 1: Chuối xanh gọt vỏ, thái miếng vát chéo dày tầm 1cm ngâm trong nước muối vắt chút chanh hoặc nước mẻ pha loãng, để chuối không bị thâm. Sau đó cho chuối vào nồi luộc sơ qua chừng 2 phút để bỏ nhựa và làm trắng chuối. Chúng ta không nên cho trực tiếp  chuối đã gọt vào luộc bởi như thế chuối sẽ bị đen ngay, nhớ là phải ngâm qua mẻ nhé.-2Bước 2: Ở đây mình đang giới thiệu cách làm món ốc bươi nấu chuối xanh nên các bạn mua loại ốc to, ngâm với nước vo gạo để ốc nhả nhớt và cặn bẩn chừng 2 tiếng. dùng dao chặt chôn ốc, cậy miệng ốc rồi nhẹ nhàng lấy phần thân ốc ra. Sau đó lấy dao nhỏ rạch bỏ phần phân bám trên thân ốc, cho muối vào rửa thật sạch hết nhớt, thái miếng vừa ăn, ướp chung với tiêu, muối, hạt nêm và hành khô băm nhỏ.-3Bước 3: Thịt ba chỉ thái thành từng miếng vừa ăn, rồi ướp với hành khô băm nhỏ + một ít gia vị. Đối với đậu phụ cũng thái miếng vuông rồi chiên vàng. Khi làm món ốc nấu đậu phụ chuối xanh chúng ta chỉ cần mua khoảng 1 đến 2 miếng là được và nhớ chiên vàng đều các mặt để đậu không bị vỡ trong khi nấu.-4Bước 4: Để chảo lên bếp cho nóng, hành tỏi băm nhỏ cho vào phi vàng, đổ ốc vào đảo đều tay, đến khi chín thì đổ lại chén. Chuẩn  bị sẵn chén nước cốt nghệ bằng cách giã nát nghệ, sau đó thêm chút nước ấm vào và vắt lấy cốt. Cho thịt ba chỉ vào xào cho săn lại, sau đó thêm cà chua và chuối luộc vào xào sơ rồi nêm thêm gia vị vừa ăn và đảo đều tay. Đến khi nào thấy các nguyên liệu đã ngấm thì đổ nước + mẻ + mắm tôm vào sao cho nước săm sắp cái, có thể cho thêm nghệ nếu bạn muốn món ăn của mình có màu đẹp mắt. Nhưng nhất thiết phải có mẻ bởi món ốc nấu chuối mẻ không chỉ để món ăn thêm hấp dẫn mà chỉ có mẻ mới khử được mùi tanh của ốc cũng như làm cho món ăn có vị chua đặc trưng.-5

Khi nước sôi lại thì cho đậu phụ vào, đợi sôi lần 2 thì cho ốc vào, om nhỏ lừa chừng 10 phút, nêm gia vị vừa ăn thêm tía tô, lá lốt trộn đều và bắc xuống. Muốn cách làm món ốc xào chuối đậu ngon thì các bạn phải om chuối cho thật kĩ, nước dùng không được quá chua, không quá chát do vị của chuối là được.

Phần hướng dẫn làm món ốc nấu chuối của mình đến đây là xong, hi vọng các bạn sẽ có thể thực hiện thành công món ăn này theo đúng kiểu ốc nấu chuối xanh miền bắc vì đây là nơi sản sinh ra món ăn này mà.


0