30/05/2018, 01:13

Cách làm gà tần ngải cứu thuốc Bắc bồi bổ sức khỏe hiệu quả

Cách làm gà tần ngải cứu thuốc bắc bồi bổ sức khỏe hiệu quả là công thức làm món ăn vô cùng bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho người mới ốm dậy, mẹ mới sinh con hay những người có thể trạng kém muốn cải thiện thể lực. Nhất là trong thời tiết lạnh của mùa đông, món ăn này còn giúp bạn cảm thấy ấm bụng, ...

Cách làm gà tần ngải cứu thuốc bắc bồi bổ sức khỏe hiệu quả là công thức làm món ăn vô cùng bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho người mới ốm dậy, mẹ mới sinh con hay những người có thể trạng kém muốn cải thiện thể lực. 

Nhất là trong thời tiết lạnh của mùa đông, món ăn này còn giúp bạn cảm thấy ấm bụng, no lâu hơn, an thần, ngủ sâu giấc. Cùng vào bếp học “Cách làm gà tần ngải cứu thuốc Bắc bồi bổ sức khỏe” với giadinh.blog nhé!

Lợi ích từ món gà tần ngải cứu thuốc Bắc

Món gà tần ngải cứu thuốc bắc được biết đến như một món ăn vô cùng bổ dưỡng, chính nhờ tác dụng của các nguyên liệu cơ bản như thịt gà, ngải cứu và thuốc Bắc…

Lợi ích của thịt gà

Theo Đông Y, thịt gà có tính ôn ngọt, không độc, bổ dưỡng, lành mạnh phổi. Loại thịt này còn chữa băng huyết, xích bạch đới, lỵ, ung nhọt, là loại thực phẩm bổ âm cho tỳ vị, bổ khí, huyết và thận.

Cách làm món gà tần ngải cứu thuốc Bắc bồi bổ sức khỏe

Theo các nhà dinh dưỡng học, thịt gà là thực phẩm chất lượng cao bởi nó chứa nhiều protein, ít chất béo rất dễ hấp thu và tiêu hóa. Lượng protein trong thịt gà có tác dụng giúp bạn tăng trưởng và phát triển cơ bắp, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Ngoài những chất albumin, chất béo, thịt gà còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, phot pho, sắt… rất tốt cho cơ thể.

Công dụng của ngải cứu

Trong dân gian, ngải cứu là loại cây được biết đến với rất nhiều công dụng tuyệt vời. Ngải cứu có khả năng làm lưu thông khí huyết, bổ máu, thường được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt, chữa đau đầu, giúp vết thương nhanh lành, an thần, làm mát gan thận. Ngoài ra ngải cứu có công dụng trong làm đẹp như giảm nguy cơ mụn nhọt, làm trắng da…

Cách làm món gà tần ngải cứu thuốc Bắc bồi bổ sức khỏe

Công dụng của thuốc Bắc

Thuốc Bắc là tên gọi của Việt Nam đối với các thuốc Đông y Trung Quốc, để phân biệt với thuốc Nam ở Việt Nam. Sử dụng thuốc Bắc chữa bệnh, bồi bổ cơ thể vốn không còn xa lạ. Một số vị thuốc Bắc thường được sử dụng bồi bổ cơ thể như: nhân sâm, đại táo, hà thủ ô, tam thất…có tác dụng bổ khí huyết, an thần, ngủ ngon, chữa tóc bạc sớm…

Ngoài ra món gà tần ngải cứu thuốc Bắc còn có sự kết hợp của một số nguyên liệu như gạo nếp, đậu xanh, hạt sen đều rất bổ dưỡng dân gian quen dùng, tất cả kết hợp tạo nên một món ăn được mệnh danh là “vua của các loại thực bổ”, cùng tìm hiểu cách làm món ngon từ gà này nhé!

Nguyên liệu cần có

Cách làm món gà tần ngải cứu thuốc Bắc bồi bổ sức khỏe
  • 1 con gà ri nhỏ chừng 500 – 700g hoặc gà ác.
  • Ngải cứu.
  • Thuốc Bắc bạn có thể mua gói thuốc Bắc nhỏ ngoài chợ (loại hay dùng cho lẩu gà).
  • Gạo nếp, đậu xanh, hạt sen.
  • Gia vị: muối, dấm.
  • Dụng cụ: nồi hấp cách thủy.

Cách làm gà tần ngải cứu thuốc Bắc

1. Sơ chế nguyên liệu

  • Cách làm gà để tần chúng ta không mổ phanh bụng gà mà khoét 1 miếng rách phía cuối bụng gà, moi hết các bộ phận bên trong gà ra để tạo khoang bụng rỗng. Bạn dùng muối và dấm để khử sạch mùi hôi của gà, rửa sạch lại và để ráo.
Cách làm món gà tần ngải cứu thuốc Bắc bồi bổ sức khỏe
  • Ngải cứu nhặt ngọn bánh tẻ, rửa sạch, ngâm qua nước muối chừng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Gạo nếp, đậu xanh, hạt sen rửa sạch, ngâm nước chừng 15 phút rồi vớt ra để ráo.

2. Cách tần gà ngải cứu thuốc Bắc

Cách làm món gà tần ngải cứu thuốc Bắc bồi bổ sức khỏe

Bước 1. Bạn trộn lẫn gạo nếp, đậu xanh, hạt sen, vài ngọn ngải cứu thái nhỏ với nhau cùng 1 chút muối rồi nhồi vào bụng gà, nhồi đến khi gần đầy thì nhồi vài ngọn ngải cứu vào để bít kín bụng gà, các nguyên liệu bên trong sẽ không rơi ra ngoài.

Cách làm món gà tần ngải cứu thuốc Bắc bồi bổ sức khỏe

Bước 2. Phần ngải cứu còn lại bạn trải xuống đáy nồi một nửa, sau đó cho gói thuốc Bắc vào, đặc gà lên trên và phủ lớp ngải cứu còn lại bên trên gà để khi sôi ngải cứu tiết chất ngấm vào gà được đều. Có thể thêm 1 chút muối hoặc mắm vào nồi tùy khẩu vị.

Cách làm món gà tần ngải cứu thuốc Bắc bồi bổ sức khỏe

Bước 3. Bạn đổ nước vào chõ hấp, cho nồi gà vào chõ và bắc lên bếp để tần gà. Thời gian tần phụ thuộc vào trọng lượng gà cũng như bạn để lửa to hay nhỏ. Thông thường bạn sẽ mất khoảng 45 phút đến 1 tiếng thời gian hầm để các nguyên liệu bên trong chín mềm.

Bước 4. Lấy phần gà ra bát tô và thưởng thức khi còn nóng.

Mỗi phần gà tần ngải cứu thuốc Bắc có thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho người cần bồi bổ như bữa chính mà không phải ăn thêm bất cứ thứ gì. Chỉ cần ăn món này mỗi tuần khoảng 2 – 3 lần thể trạng của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Cách làm món gà tần ngải cứu thuốc Bắc bồi bổ sức khỏe

Lưu ý: khi tần gà bạn không nên để lửa to và nóng lòng sẽ làm các nguyên liệu bên trong gà chưa chín. Bạn cũng nên để ý đến chõ nước bên dưới để tiếp thêm nước tránh bị cháy.

Cách làm gà tần ngải cứu thuốc Bắc bồi bổ sức khỏe có tốn thời gian và cầu kì hơn các món ăn thông thường nhưng nếu thấy được hiệu quả cải thiện sức khỏe mà món ăn này mang lại chắc chắn bạn sẽ không còn quản ngại. 

Thỉnh thoảng bạn cũng có thể làm món ăn này với trọng lượng gà lớn hơn cho cả gia đình cùng thưởng thức để làm hấp dẫn thực đơn nhà mình. Chúc các bạn thực hiện thành công, nhớ like và share bài viết để mọi người cùng biết nhé!


0