30/05/2018, 01:12

Cách nấu cháo lươn khoai môn đậu xanh thơm ngon lại giải nhiệt, trị cảm

Cháo lươn khoai môn đậu xanh không chỉ là món cháo thơm ngon, lạ miệng mà còn rất bổ dưỡng trong việc giải nhiệt, trị cảm. Cách nấu cháo lươn khoai môn đậu xanh khá đơn giản, thế nên các mẹ hãy tìm hiểu để chế biến món cháo ngon này cho người thân và các bé yêu. Cháo lươn khoai môn ...

Cháo lươn khoai môn đậu xanh không chỉ là món cháo thơm ngon, lạ miệng mà còn rất bổ dưỡng trong việc giải nhiệt, trị cảm. Cách nấu cháo lươn khoai môn đậu xanh khá đơn giản, thế nên các mẹ hãy tìm hiểu để chế biến món cháo ngon này cho người thân và các bé yêu.

cháo lươn khoai môn đậu xanh

Cháo lươn khoai môn đậu xanh là món cháo ngon và cực bổ dưỡng cho sức khỏe

Nguyên liệu để nấu cháo lươn khoai môn đậu xanh:

Nguyên liệu nấu cháo lươn khoai môn đậu xanh

Nguyên liệu chính để nấu cháo lươn khoai môn đậu xanh

  • Lươn đồng: 5 lạng. Chọn lươn chắc mình, có màu vàng ở bụng và nâu sậm ở phần lưng, không nhất thiết phải chọn con quá to.
  • Khoai môn: 2 lạng khoai. Chọn củ khoai môn tròn mình, cầm lên thấy chắc nặng, bổ ra thấy khoai đặc ruột, có màu trắng đục điểm xuyết vân tím.
  • Đậu xanh: nửa lạng
  • Gạo tấm: 1 lạng
  • Nếp: chưa đến nửa lạng
  • Hành lá, mùi tàu
  • Hành khô, nghệ tươi
  • Chanh tươi
  • Gia vị: Nước mắm, hạt tiêu, mì chính, dầu ăn

Cách nấu cháo lươn khoai môn đậu xanh:

Bước 1: Sơ chế lươn

Lươn bóp muối hạt, rửa sạch. Sau đó để khử nhớt, bạn dùng chanh tươi, vắt nước cốt chanh để bóp lươn. Nhiều người vẫn dùng giấm gạo để lươn sạch nhớt nhưng không biết giấm gạo sẽ làm mất đi vị đặc trưng của lươn. Rửa sạch lại vài lần qua nước lã, để ráo. Dùng một con dao nhọn, sắc, rạch một đường bên sống lưng của lươn, lọc bỏ phần xương sống và đặc biệt là lòng, túi mật của lươn.

Thông thường khi chọn mua lươn ở ngoài chợ, nhiều người sẽ nhờ người bán hàng làm lươn ngay tại chỗ. Điều này sẽ giúp cho bạn tiện lợi hơn thôi nhưng lại không đảm bảo vệ sinh cũng như chất lượng lươn. Bởi vì tiết lươn rất ngon, rất tốt, nếu làm tại hàng, tiết sẽ bị chảy khá nhiều. Chính vì thế, nếu chịu khó một chút, bạn đã có thể tự tiến hành làm lươn để món ăn được ngon hơn.

Lươn sau khi lọc bỏ xương, cắt khúc thành từng miếng vừa ăn. Ướp lươn với 1 chút mì chính, hạt tiêu, nước mắm, nghệ tươi giã nhỏ. Phần xương lươn có thể giữ lại, giã nhỏ, sau đó lọc lấy nước để ninh cháo.

Bước 2: Sơ chế khoai môn và các nguyên liệu khác

  • Khoai môn gọt vỏ, cắt khúc thành hình khối vuông
  • Đậu xanh ngâm cho hạt đậu mềm, vỏ bong ra, rửa sạch qua nhiều lần nước, lọc vỏ.
  • Hành khô bóc vỏ, xắt lát. Cho dầu ăn vào chảo, thêm 1 chút tỏi đập dập, phi thơm số hành này để làm hành khô. Giữ lại phần dầu chiên hành để nấu cháo lươn.
  • Hành lá, mùi tàu rửa sạch, xắt nhỏ

Bước 3:

Gạo, nếp vo sạch. Cho vào nồi nấu cháo, trút đậu xanh vào, cho nước và phần nước xương lươn vào, để lửa nhỏ, ninh cháo. Chú ý khi cháo sôi, nếu có bọt nổi lên thì dùng muôi hớt bỏ phần bọt này đi. Khi thấy cháo đã chín nhừ, cho khoai môn vào, ninh nhỏ lửa đến khi thấy cháo đặc sệt lại, dẻo dẻo thì cho thêm nước đun sôi để nguội vào, ninh tiếp.

Bước 4:

Trong lúc đợi cháo nhừ, bạn có thể sử dụng lại phần dầu ăn phi hành lúc nãy, đun nóng lại, cho số lươn vừa ướp vào xào lăn. Để lửa to một chút để lươn xào thơm ngon hơn.

Bước 5:

Khi cháo nhừ, cho lươn đã xào qua vào, đảo đều tay, nêm nếm thêm gia vị vừa ăn, trước khi tắt bếp thì cho hành lá, mùi tàu xắt nhỏ vào, nếu ăn được cay có thể cho thêm ít hạt tiêu.

Món cháo lươn khoai môn đậu xanh

Món cháo lươn khoai môn đậu xanh ăn lúc nóng hổi có tác dụng rất tốt để trị cảm

Cháo lươn khoai môn đậu xanh rất dẻo mịn, nước cháo ngọt, đậu xanh nhừ và mát, lươn đậm vị, thơm và không hề tanh. Món cháo lươn này rất dễ ăn vì khá thanh đạm khi kết hợp với khoai môn và đậu xanh. Cháo lươn khoai môn đậu xanh ăn lúc nóng hổi, vừa thổi vừa ăn thì có tác dụng rất tốt trong việc giải nhiệt, trị cảm. Bản thân lươn cũng rất giàu giá trị dinh dưỡng.


0