15/06/2018, 11:02

Bí quyết hướng dẫn cách kho cá ngon, không tanh hấp dẫn nhất , màu đẹp tự nhiên

Cá kho là món ăn rất nhiều chất dinh dưỡng và đây cũng là món ăn rất quen thuộc của người dân Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách kho cá ngon mà không bị tanh. Với hướng dẫn cách kho cá ngon dưới đây của chúng tôi, bạn hoàn toàn có thể làm món cá kho hấp dẫn, thơm ngon mà vô cùng ...

cach-kho-ca-ngon-khong-tanh

Cá kho là món ăn rất nhiều chất dinh dưỡng và đây cũng là món ăn rất quen thuộc của người dân Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách kho cá ngon mà không bị tanh. Với hướng dẫn cách kho cá ngon dưới đây của chúng tôi, bạn hoàn toàn có thể làm món cá kho hấp dẫn, thơm ngon mà vô cùng đơn giản theo từng bước.

Nguyên liệu

Cá: Cá trắm, cá chép, cá quả… số lượng cá tùy thuộc vào số người ăn trong gia đình

1 nhánh riềng

Xả tươi: 3 cây

Thịt ba chỉ: 8-10 miếng sẽ giúp món cá kho thêm thơm và béo hơn

Hành khô, ớt

Mắm, muối, nước hàng, hạt tiêu, xì dầu, dầu hào

Chế biến cho cá không tanh

Khâu chế biến khá quan trọng, góp phần làm món cá của bạn đậm mùi thơm và đưa cơm.

  • Bạn mang cá đánh sạch vẩy, rửa sạch rồi cắt khúc. Phần cá có thể kho cả con hoặc chỉ lấy phần thân cá kho, còn phần đầu và đuôi dùng để nấu canh chua.
  • Sử dụng rượu gừng, hoặc giấm gạo hay dung dịch nước muối pha loãng + chanh tươi để chà sát bề mặt ngoài và mặt trong con cá. Mùi thơm của rượu, giấm hoặc chanh và tính khử trùng của muối hạt sẽ nhanh chóng làm mùi tanh biến mất cũng như cá không còn bị nhớt.
  • Thịt ba chỉ cũng rửa sạch rồi thái miếng mỏng, vừa ăn.
  • Hành khô, giềng thái lát mỏng, sả tươi bóc bỏ lớp già rồi cho vào xay nhuyễn hoặc đập dập.
  • Tiến hành ướp cá: Bỏ hành khô, riềng, xả đã chuẩn bị  xuống đáy nồi rồi xếp cá lên. Gừng thái lát sợi, tỏi đập giập, ướp vào cá.  Thêm 3 thìa nước mắm, 2 thìa bột canh, 1 muỗng đường, 2 quả ớt bỏ hạt thái nhỏ, chút tiêu xay, xì dầu và dầu hào vào nồi ướp trong khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.

cach-kho-ca-thom-ngon-chuan-vi

Hướng dẫn cách kho cá ngon:

Theo những cách truyền thống thì thường sử dụng niêu đất để kho cá sẽ ngon hơn và đặc biệt hơn. Tuy nhiên nếu bạn thực hiện ở nhà và không có nồi đất thì có thể sử dụng nồi bình thường cũng được.

  • Đổ thịt ba chỉ vừa thái vào đảo đều tay, cho thịt ra bớt mỡ và hơi xém cạnh. Thịt ba chỉ kho lẫn với cá rất là ngon. Mỡ thịt lợn sẽ không bị ngấy khi kho với cá mà còn làm tăng thêm vị béo ngậy cho món cá kho của bạn.
  • Xếp cá vào nồi vừa đảo thịt. Bạn nên xếp thịt ở dưới, cá ở trên. Rưới cả phần nước ướp cá lên. Thịt được xếp ở dưới khi kho thành công sẽ có thể cháy cạnh rất ngon.
  • Đậy vung rồi bắc nồi cá lên bếp, đun to lửa cho cá sôi bùng lên khoảng 5 phút rồi tắt bếp, để cá nghỉ khoảng 30 phút đến 1 giờ rồi bật bếp đun sôi lại lần 2 (như vậy cá sẽ ngấm gia vị).
  • Sau đó đổ nước xâm xấp mặt cá ( nếu có nên sử dụng nước cốt dừa để kho cá vì nước cốt dừa sẽ làm tăng độ thơm ngậy cho cá kho). Lưu ý là đổ nước ấm chứ không đổ nước lạnh. Nếu đổ nước lạnh sẽ làm tanh cá. Sau đó đun sôi lên rồi nêm nếm lại gia vị. Sau đó cho lửa nhỏ ninh lưu riu khoảng 30-45 phút tới khi nước cạn, miếng cá chắc là được.

ca-kho-ngon

Cá có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau rất đặc trưng và đa dạng, chỉ riêng với cách kho cá ngon thôi cũng có đủ loại với những nguyên liệu khác nhau rồi: ví dụ như cá kho tộ, cá kho riềng, cá kho cơm xôi,…..

Với bài hướng dẫn cách kho cá ngon của chúng tôi, hãy bổ sung ngay vào thực đơn để gia đình mình cùng thưởng thức nhé!

0