15/06/2018, 11:10

Bí quyết cách làm mứt đu đủ xanh thơm ngon, lai rai ngày Tết

Mứt là món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Hầu hết chúng ta thường lựa chọn những loại mứt phổ biến như dừa, cà rốt hay gừng. Vậy tại sao năm nay chúng ta không thử “đổi gió” làm món mứt đu đủ nhỉ. Món ăn này không chỉ góp phần làm phong phú thêm đĩa bánh ...

cach-lam-mut-du-du

Mứt là món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Hầu hết chúng ta thường lựa chọn những loại mứt phổ biến như dừa, cà rốt hay gừng. Vậy tại sao năm nay chúng ta không thử “đổi gió” làm món mứt đu đủ nhỉ. Món ăn này không chỉ góp phần làm phong phú thêm đĩa bánh kẹo mà còn là món lai rai rất thú vị cho cả gia đình ấy nhé. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn cách làm mứt đu đủ xanh vô cùng thơm ngon, mới lạ này.

Nguyên liệu chuẩn bị

đu đủ xanh:1 quả khoảng 500grđường trắng: 500gr

200ml nước vôi trong

1 hộp nhỏ vani

Lưu ý chọn đu đủ:

Chúng ta chọn những quả đu đủ còn xanh, to và còn tươi. Sau đó dùng dao ấn nhẹ vào đu đủ cho nhựa bên trong quả chảy ra. Đợi một lúc thì ta đem bổ đôi quả đu đủ, bỏ hạt và gọt sạch vỏ

Cách làm mứt đu đủ xanh

Sơ chế nguyên liệu:

Đu đủ sau khi đã gọt vỏ và bỏ hạt chúng ta dùng dụng cụ bào đu đủ thành những sợi mỏng dài tầm cây đũa rồi cho vào rổ rửa sạch.

cach-lam-mut-du-du

Bào đu đủ thành những sợi mỏng, dài

Cho đu đủ đã được bào vào ngâm trong nước vôi trong khoảng 4 tiếng, phải đảm bảo rằng nước vôi trong ngập kín đu đủ, nếu để sợi đu đủ lộ ra ngoài không khí sẽ làm chúng bị biến màu nhanh chóng, không còn đẹp mắt. Chúng ta nên có thể sử dụng đĩa hoặc bát tô để nhấn đu đủ xuống ngập trong nước vôi.

cach-lam-mut-du-du

Ngâm đu đủ trong nước vôi

Đu đủ sau khi đã ngâm đủ thời gian chúng ta vớt ra rổ rồi rửa sạch lại nhiều lần với nước để khử hết mùi hôi của vôi. Chúng ta cũng có thể chuẩn bị một nồi nước sôi để chần nhanh đu đủ qua, sau đó xả đu đủ lại với nước lạnh là mùi hôi của vôi sẽ được khử hoàn toàn.

Ướp đường:

Những sợi đu đủ chúng ta đem cho vào nồi lớn trộn đều cùng với đường, tỷ lệ 1:1 ( nghĩa là cứ 1kg đu đủ ta trộn với 1kg đường) là thích hợp nhất. Nếu bạn là người hảo ngọt hãy tăng lượng đường tùy theo khẩu vị của mình nhé. Đu đủ ướp đường trong thời gian khoảng 2 tiếng , khi thấy đường tan chảy thành nước thì chúng ta có thể cho đu đủ lên bếp để chuẩn bị sên mứt đu đủ.

cach-lam-mut-du-du

Ướp đường trong khoảng 2 tiếng

Sên đu đủ:

Đặc chảo lên bếp để lửa lớn, đợi đến khi chảo nóng già thì chúng ta cho hỗn hợp đu đủ ướp đường vào chảo và bắt đầu sên. Việc sên mứt đu đủ nên sử dụng chảo hoặc nồi dày để sên. Ban đầu chúng ta để lửa lớn sau đó khi đường bắt đầu cạn dần thì ta để lửa liu riu, thi thoảng đảo đều tay đu đủ để tránh cho đường bị cháy.

Khi thấy nước đường bắt đầu cô lại, đường dần kết tinh và bám vào những sợi đu đủ thì chúng ta cho bột vani vào đảo nhẹ nhàng đảo đều tay rồi tắt bếp, công đoạn này giúp tạo mùi cho mứt đu đủ.

cach-lam-mut-du-du

Sên đu đủ

Bây giờ chúng ta nhanh chóng cho mứt đu đủ ra mâm để nguội và hong khô. Như vậy chúng ta đã hoàn thành cách làm mứt đu đủ xanh vô cùng đơn giản ngay tại nhà rồi.

Bảo quản

Nhớ bảo quản mứt đu đủ trong lọ thủy tinh hoặc túi bóng để tránh mứt bị chảy nước nhé.

Nếu chúng ta đã từng thực hiện những món mứt Tết như: mứt dừa, mứt gừng, mứt cà rốt, mứt bí đao thì món mứt đu đủ này sẽ rất đơn giản với bạn.

cach-lam-mut-du-du

Cách làm mứt đu đủ

Để có được thành quả là những đĩa mứt đu đủ thơm và ngon chúng ta phải chú ý ở bước sên mứt đu đủ phải thật cẩn thận, có thêm bột vani/tinh chất vani thì món mứt đu đủ của chúng ta mới trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Mứt ăn vừa giòn, vị ngọt lại thanh, sắc mứt xanh mướt trông rất bắt mắt sẽ khiến tất cả mọi người yêu thích món ăn này.

Chúc các bạn thành công với công thức cách làm mứt đu đủ của chúng tôi nhé!

0