15/06/2018, 11:10

Bí quyết cách làm bánh bèo truyền thống ngon đúng vị

Bánh bèo là loại bánh truyền thống dường như vừa lòng được hầu hết tất cả chúng ta bởi vị tươi ngon của tôm cùng vị dẻo thơm của bột lọc. Cắn một miếng vị tôm trào đến chạm tới đầu lưỡi đánh thức vị giác của bất cứ ai thưởng thức nó. Cách làm bánh bèo khá phổ biến và đơn giản, hôm nay, Tôi vào bếp ...

cach-lam-banh-beo

Bánh bèo là loại bánh truyền thống dường như vừa lòng được hầu hết tất cả chúng ta bởi vị tươi ngon của tôm cùng vị dẻo thơm của bột lọc. Cắn một miếng vị tôm trào đến chạm tới đầu lưỡi đánh thức vị giác của bất cứ ai thưởng thức nó. Cách làm bánh bèo khá phổ biến và đơn giản, hôm nay, Tôi vào bếp sẽ chia sẻ đến các bạn cách làm bánh bèo vô cùng dễ dàng tại nhà nhé.

Nguyên liệu làm bánh bèo:

bột gạo: 125 gram

bột năng:L 20 gram

đậu xanh: 100g

250 ml nước lạnh + 375 ml nước sôi

nước dừa, dứa

tôm đất: 400 gram

hành tím, tỏi nhỏ: mỗi loại 1 củ

hành lá: 2 nhánh

Gia vị: nước mắm ngon, dầu điều muối, tiêu và đường

bánh mỳ chiên hoặc da heo chiên giòn.

Cách làm

Nhân tôm, đậu xanh:

Chúng ta lấy 400g tôm đất đem rửa sạch và luộc với khoảng 300ml nước dừa tươi để tôm thêm phần ngọt, thơm hơn. Sau khi tôm chín, ta lột bỏ phần vỏ rồi giã nhuyễn.

Sử dụng chảo chống dính để chiên tôm với lửa nhỏ cùng: nêm 1/2 thìa cà phê đường, 1/4 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt nêm và 10 ml dầu điều.

cach-lam-banh-beo

cách làm bánh bèo

khi rang tôm chúng ta nên đảo đều tay, đến khi tôm khô vừa thì bắc ra để nguội và cho vào lọ thủy tinh bảo quản trong tủ lạnh dùng để ăn dần. Cũng nên tránh rang tôm quá khô sẽ làm mất vị ngon, ngọt của tôm.

Đậu xanh nên mua loại đã tách vỏ, vo sạch và ngâm trong nước lạnh khoảng 3 tiếng. Sau đó ta nấu đậu cho chín hơi nhão là được.

Hành lá đem rửa sạch, thái nhỏ. Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành cùng dầu ăn. Chú ý, khi phi hành, ta để để dầu nóng vừa, vừa cho hành vào thì tắt bếp, đảo đều, sao cho hành phải còn sắc xanh sau khi phi.

Ruốc tôm:

200 g tôm khô chúng ta rửa sạch, ngâm cùng nước nóng cho mềm tôm, sau đó vớt ra để ráo nước.

cach-lam-banh-beo

Cách làm bánh bèo

Sử dụng máy sinh tố xay cho bông thịt tôm lên, sau đó ta bỏ vào chảo chống dính rang thịt tôm nhỏ lửa cho ruốc tôm tơi ra. Nêm gia vị: 10 ml dầu điều +1/2 thìa cà phê đường + 1/4 thìa cà phê hạt nêm + muối

Rang ruốc tôm với lửa nhỏ khoảng 10 phút cho ruốc tơi và khô thì ta dừng lại, để nguội ăn kèm bánh bèo.

Thêm một khoanh dứa ( thơm) vào nước ngâm tôm khô và vỏ tôm, sau đó chúng ta nấu lên, nêm thêm nước mắm và ớt thái khoanh, hỗn hợp này dùng làm nước mắm chan bánh bèo.

Bột làm vỏ bánh:

Trái dứa sau khi đã gọt sạch vỏ ta đem xay nhuyễn cùng 10ml nước rồi chắt lấy nước cốt.

Cho tất cả loại bột bỏ vào bát lớn cùng khoảng 500ml nước, khuấy đều cho tan bột. Sau đó cho thêm 1 thìa cà phê muối vào bát bột và cho nước dứa đã lọc vào khuấy đều lần nữa.

cach-lam-banh-beo

Cách làm bánh bèo

Song, chúng ta sử dụng màng bọc thực phẩm bọc phần bột lại cho bột nghỉ, bỏ ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 ngày. Chúng ta thay nước từ 3-4 lần, chắt bỏ phần nước trong tách trên mặt bột, bao nhiêu lượng nước trong bỏ đi thì đổ lại bấy nhiêu nước mới.

Lưu ý: Chỉ bỏ nước trong tách riêng ở trên bột. Nên đong đếm nước cẩn thận khi thêm nước vào bột, vì nếu quá nhiều nước bánh sẽ bị nhão. Sau khi thay nước xong chúng ta nhớ khuấy đều bột lên, bọc màng thực phẩm lại rồi bỏ ngăn mát tủ lạnh.

Nếu có thời gian, chúng ta nên để bột nghỉ 2 ngày, bột sẽ rất mịn, ngon, trong dai mà lại không bị cứng.

Sau khi lấy bột từ tủ lạnh ra, chúng ta lược bột lại lần cuối cho sạch hẳn. Bỏ một thìa cà phê muối và khoảng 15 ml dầu ăn vào, khuấy đều lên.

Đổ bánh:

Bắc xửng hấp lên bếp, đổ nước sao cho mấp mé vỉ hấp. Đun với lửa lớn cho nước sôi bùng lên thì bỏ chén/bát nhỏ vào cho nóng trước từ 5-6 phút thì chúng ta múc bột đổ vào từng chén. Thời gian để bánh chín sẽ từ 5-7 phút tùy theo độ dày của bánh. Khi nhìn thấy bột bánh trong suốt thì bánh đã chín.

cach-lam-banh-beo

Cách làm bánh bèo

Lưu ý: nguyên tắc khi đổ bánh bèo là đợi nước sôi lớn để bánh bèo có độ xoáy sâu. Xửng hấp cần phải kín, để lửa to và nước sôi mạnh liên tục.

Trình bày:

Khi bánh của chúng ta chín thì ta xắp bánh ra đĩa, thêm phần ruốc tôm và nhân tôm lên cùng đậu xanh đã được hấp chín, hành lá phi, chan thêm nước mắm và thưởng thức thôi. Chúng ta cũng có thể cho thêm một ít da heo cháy hay bánh mì chiên tùy theo sở thích mỗi người nhé.

cach-lam-banh-beo

Cách làm bánh bèo

Trên đây là bài viết cách làm bánh bèo vô cùng đơn giản mà chúng tôi được những nghệ nhân làm bánh bèo truyền đạt lại. Hãy bỏ túi ngay công thứ cách làm bánh bèo của chúng tôi để làm món ăn truyền thống cho gia đình cùng thưởng thức nhé.

Chúc các bạn thành công!

0