15/06/2018, 11:10

Bí quyết cách nấu mì quảng đậm vị truyền thống

Nhắc đến miền Trung có lẽ không ai có thể không nhớ đến các món đặc sản như: bún bò Huế, mè xửng, bánh bột lọc, mì Quảng,… Và có lẽ rằng, mì quảng là món ăn mà mỗi thực khách đã từng thưởng thức qua đều không thể quên được hương vị của món mì này. Thế nhưng, không phải lúc nào chúng ta cũng ...

cach-nau-my-quang

Nhắc đến miền Trung có lẽ không ai có thể không nhớ đến các món đặc sản như: bún bò Huế, mè xửng, bánh bột lọc, mì Quảng,… Và có lẽ rằng, mì quảng là món ăn mà mỗi thực khách đã từng thưởng thức qua đều không thể quên được hương vị của món mì này. Thế nhưng, không phải lúc nào chúng ta cũng có cơ hội được đến miền đất này để thưởng thức món đặc sản ấy. Vậy tại sao chúng ta không thử làm mì Quảng tại nhà theo công thức cách nấu mì quảng của chúng tôi sau đây nào.

Nguyên liệu cần có để nấu mì Quảng:

Mì Quảng: Tuỳ theo số lượng người ăn cũng như khẩu phần của mỗi người mà chúng ta chuẩn bị lượng mì cho phù hợp. Thông thường, chúng ta cần chuẩn bị khoảng 1kg mì Quảng cho suất gồm 4 người ăn.

Mì quảng

Mì quảng

Xương lợn: Xương được ninh để làm nước dùng. Chúng ta nên chọn loại xương ống hay là xương cục vì như thế khi ninh xương nước sẽ ngọt và trong hơn. Với mỗi xuất gồm 4 người ăn chúng ta cần chuẩn bị khoảng 200 gram xương ống

Thịt gà: Với cách nấu mì quảng này, phần thịt gà chúng ta nên chọn phần ức của gà vì phần này có sụn, tuy thịt có hơi khô nhưng khi ăn sẽ có độ giòn và thơm hơn các phần khác. Chúng ta chuẩn bị khoảng 300 gram ức gà cho món ăn.

cach-nau-mi-quang

Các nguyên liệu cho món mì quảng

Thịt lợn:  150 gram. Tốt nhất chúng ta nên chọn thịt ba chỉ, hoặc loại có cả thịt và mỡ thì khi ăn sẽ ngon và béo ngậy hơn

Tôm tươi: 300-400 gram. Chúng ta nên chọn mua tôm sú cỡ vừa (to tầm 1 ngón tay). Không nên chọn những loại quá to vì như thế rất dễ bị ngán và đôi khi có thể không ăn hết do trong mì quảng đã có rất nhiều những nguyên liệu khác.

Trứng cút: Với mỗi bát mì, chúng ta có thể chuẩn bị khoảng 1- 2 quả trứng cút. Nhưng thông thường chúng ta chỉ nên chuẩn bị 1 quả để đỡ bị ngán khi ăn.

Bánh tráng nướng: Bánh tráng dùng để ăn kèm cùng với mì. Chúng ta chuẩn bị khoảng 1 – 2 tấm bánh tráng nướng cỡ vừa.

Rau củ: Hành tây, bột nghệ, tỏi, hành tím, ớt bột

Gia vị:  muối, bột nêm, tiêu, nước mắm, dầu hào

Cách nấu mì Quảng ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mì quảng: Mì mua về chúng ta đem rửa sạch, sau đó đem trần qua nước nóng và để cho ráo nước.

Thịt ức gà: Thịt gà cũng rửa sạch sau đó đem tách riêng phần thịt và xương của gà và để riêng. Phần thịt đã lọc được chúng ta thái thành những miếng vừa ăn
Xương lợn: rửa thật sạch, sau đó chúng ta trần qua nước sôi một lần và rửa lại một lần nữa.

Tôm tươi: Rửa sạch, cắt phần gai tôm và làm sạch phần đen trên đầu tôm, rút chỉ đất ở sống lưng. Để cho món ăn thêm phần đẹp mắt chúng ta có thể bỏ phần đầu tôm và lột hết vỏ tôm.

nom-dua-chuot-ca-rot

tôm đem rửa sạch,bóc vỏ và rút chỉ đất

Thịt ba chỉ: thịt ba chỉ mua về bạn đem rửa sạch sau đó thái thành những miếng vừa ăn

Hành tây: Bóc vỏ già, rửa sạch sau đó bổ hình múi cau

Hành, tỏi ta: Bóc lớp vỏ già rồi rửa sạch sau đó đập dập và băm nhỏ.

Bước 2: Làm nước dùng

Đặt nồi lớn lên bếp, sau đó cho khoảng 1 lít nước lọc vào cùng với phần xương lợn, xương gà đã chuẩn bị ở bước 1 và thêm hành tây đã sơ chế trước đó vào đun sôi. Nêm gia vị cho phần nước dùng: một chút bột nêm, muối, bột ngọt cho thêm vị rồi tiếp tục ninh nhỏ lửa trong khoảng 30 phút.

cach-nau-mi-quang

Chuẩn bị nước dùng

Bước 3: Làm chín các nguyên liệu khác

Trong khi ninh xương chúng ta chuẩn bị phần thịt và trứng

Cho thịt ba chỉ và thịt gà đã chuẩn bị ở trước đó vào một cái bát, thêm hành tây, bột nghệ và các gia vị khác vào và trộn đều, để ướp thịt trong khoảng 20 phút cho ngấm gia vị.

Trứng chim cút chúng ta luộc chín sau đó đem bóc bỏ vỏ và để riêng

cach-lam-thit-kho-tau

Trứng cứt luộc chín và bóc vỏ

Đặt chảo lên bếp, thêm một muỗng dầu ăn sau đó thêm phần hành + tỏi băm vào phi thơm. Tiếp đến, chúng ta cho toàn bộ phần thịt đã được tẩm ướp vào xào chín.
Sau khi thịt đã được xào chín, chúng ta trút phần nước dùng ( đã bỏ lại xương) vào trong chảo đến khi ngập thịt. Tiếp tục cho tôm và trứng cút vào cùng và đun sôi thêm khoảng 20 phút nữa.

Bước 4: Trình bày món mì Quảng

Lấy một lượng mì Quảng cho đủ khẩu phần ăn một người cho vào bát. Tiếp đó chúng ta thêm phần thịt gà, thịt lợn, tôm và trứng cút xếp lên trên bề mặt mì. Sau cùng bạn trút phần nước dùng đã được nấu trước đó cho xâm xấp mặt mì, không nên đổ tràn lên như món mì nấu hay phở ở miền Bắc.

cach-nau-my-quang

Trình bày món mì quảng

Mì Quảng chúng ta nên ăn kèm bánh tráng nướng, chút lạc răng và rau ăn ghém như xà lách, rau muống thì mới có thể cảm nhận hết được hương vị tinh túy đến tuyệt vời của món ăn này.

Với cách nấu mì Quảng trên của chúng tôi, bạn đã có thể áp dụng để tự tay làm tại nhà vào mỗi bữa sáng hay các dịp cuối tuần cho cả gia đình rồi đúng không nào. Hãy bắt tay vào bếp và thực hành ngay món mì Quảng thơm ngon này theo cách nấu mì Quảng của chúng tôi nhé!

Chúc các bạn thành công!

0