15/06/2018, 10:48

Bí quyết cách làm giò thủ ngon, không ngấy cho ngày Tết

Khi nhắc đến món giò thủ thì có lẽ người dân việt nam chúng ta không ai là không không biết. Món ăn truyền thống này nó đã đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi con người việt tạo nên một nét ẩm thực văn hóa truyền thống của con dân việt nam ta và mỗi dịp lễ tết. Cây giò thủ tròn trịa, đầy đặn tượng ...

cach-lam-gio-thu

Khi nhắc đến món giò thủ thì có lẽ người dân việt nam chúng ta không ai là không không biết. Món ăn truyền thống này nó đã đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi con người việt tạo nên một nét ẩm thực văn hóa truyền thống của con dân việt nam ta và mỗi dịp lễ tết. Cây giò thủ tròn trịa, đầy đặn tượng chưng cho sự ấm êm no đủ. Làm giò thủ ngày tết là để mong cầu một năm mới bình an, phúc lộc đầy nhà, ấm êm no đủ.

Nhất là khi mà ngày tết cổ truyền đang cận kề thì nhu cầu làm giò thủ lại càng tăng cao. Nhưng không phải ai ai cũng biết làm giò thủ ngon. Một số người lựa chọn cách đi mua nhưng lại sợ không đảm bảo. Vậy sau đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách để làm giò thủ ngon đúng vị ngày tết nhé.

Bước 1: Đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị nguyên liệu:

Thịt heo 2kg gồm:  2 tai, 1 mũi, 1 lưỡi và 400g thịt chân giò

Nấm hương khô 50g

Mộc nhĩ khô 150g

Hành khô

Hạt tiêu (tiêu bắc)

Gia vị đường,mắm…

Gừng

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu mộc nhĩ. Chúng ta ngâm mộc nhĩ vào nước nóng cho nở ra sau đó cắt bỏ chân rựa sạch và thái sợi

cach-lam-gio-thu

Ngâm mộc nhĩ với nước nóng

Ướp nguyên liệu: thịt lợn, tai, mũi chúng ta ướp bột canh, mì chính và hạt tiêu. Nên ướp nhạt thôi vì khi xào chúng ta còn nên thêm gia vị. Ướp khoảng 30 phút cho thịt ngấm đều gia vị.

cach-lam-gio-thu

Ướp các nguyên liệu trong khoảng 30 phút

Tiếp đó chúng ta cho thịt lợn và lưỡi vào nồi. Cho mắm muối gia vị luôn nên nêm hơi nhạt một chút cho dễ ăn. Nên để lửa nhỏ và đảo đều tay để tránh thịt và lưỡi bị cháy. Khi nước từ thịt và lưỡi ra nhiều và quyện vào gia vị rồi thì có thể bật to lửa

Tiếp theo chúng ta nên phi thơm hành nên sau đó cho thịt tai, mũi vừa ướp vào xào. Đảo đều tay và cho lửa vừa thôi tránh bị cháy và để cho thịt chín đều sau đó thêm chút mắm cho dậy mùi xào khoảng 10p thì thịt săn lại.

cach-lam-gio-thu

Đảo đều tay cho thịt chín đều

Sau khi thịt lợn và lưỡi chín tới chúng ta cho tai mũi vừa xào vào xào chung cho tất cả gia vị quyện đều vào nhau.

Đúng khoảng 1 đến 2 phút thì chúng ta cho mộc nhĩ vào đảo chung khi thất mộc nhĩ săn thì chúng ta cho thêm bì xay nhỏ vào. Đảo đều tay vì khi cho bì xay nhỏ vào rất dễ bị sát nồi và cháy. Khi nào bạn đảo thấy đũa nhẹ hơn trước thì cho thêm hạt  tiêu, gừng, nước gừng và nấm hương vào đảo thêm một lúc nữa là được.

Bước 3: Gói giò thủ

Theo như các truyền thống chúng ta phải dùng nẹp tre và lá chuối xanh. Nhưng ngày nay chỉ cần lá chuối xanh và dây cũng có thể gói được.

cach-lam-gio-thu

dùng lá chuối xanh để gói giò thủ

Sau khi tắt bếp và bắc chảo xuống các bạn phải đổ giò vào lá chuối để gói ngay. Chúng ta phải gói giò khi còn nóng thì giò mới chặt và dính vào nhau. Chúng ta phải bó chắc tay và buộc chặt dây thì giò mới ngon và giòn. Sau khi bó xong chúng ta nén thật chặt để giò nguội sau 3 đến 4 tiếng thì cho vào tủ lạnh.

cach-lam-gio-thu

Luộc giò

Xong, không quá cầu kỳ và khó phải không. Hy vọng là qua đây bạn có thể tự làm món giò thủ ngon đúng vị để dành cho người thân và gia đình vào dịp lễ tết.

Chúc các bạn thành công

0