30/05/2018, 16:46

Thử làm món xôi xoài độc đáo

Ẩm thực Thái Lan với những món hoặc cay nồng hoặc ngọt nồng – đặc trưng ẩm thực Đông Nam Á – du nhập vào Việt Nam những năm gần đây và trở thành một nét văn hóa ẩm thực không thể thiếu của Sài Gòn. Cùng với trào lưu đi du lịch Thái, món Thái trong thực đơn của người Sài Gòn rất phổ biến và luôn ...

Ẩm thực Thái Lan với những món hoặc cay nồng hoặc ngọt nồng – đặc trưng ẩm thực Đông Nam Á – du nhập vào Việt Nam những năm gần đây và trở thành một nét văn hóa ẩm thực không thể thiếu của Sài Gòn. Cùng với trào lưu đi du lịch Thái, món Thái trong thực đơn của người Sài Gòn rất phổ biến và luôn được săn đón. Một trong số đó là xôi xoài – món ăn mang đậm âm hưởng nhiệt đới lúa nước, với nguyên liệu chính là gạo nếp, xoài chín vàng và nước cốt dừa.

Ẩm thực Thái Lan với những món hoặc cay nồng hoặc ngọt nồng – đặc trưng ẩm thực Đông Nam Á – du nhập vào Việt Nam những năm gần đây và trở thành một nét văn hóa ẩm thực không thể thiếu của Sài Gòn. Cùng với trào lưu đi du lịch Thái, món Thái trong thực đơn của người Sài Gòn rất phổ biến và luôn được săn đón. Một trong số đó là xôi xoài – món ăn mang đậm âm hưởng nhiệt đới lúa nước, với nguyên liệu chính là gạo nếp, xoài chín vàng và nước cốt dừa. Cùng nhau học người Thái cách làm món xôi xoài siêu thơm ngon nhé!

Một số nguyên liệu:

  • Gạo nếp 1 chén(chọn gạo nếp Thái cho hạt to và dẻo hơn)
  • Nước cốt 1 trái dừa khô
  • Xoài chín 2 quả (chọn xoài ngọt)
  • Bột bắp
  • Đường trắng, muối, đậu phộng hoặc mè

Học lỏm người Thái cách làm món xôi xoài độc đáo:

Bước 1: Nấu cơm xôi nếp

Gạo nếp vo sạch, nhặt sạn, ngâm nước qua đêm. Ngâm gạo cho nở mềm, để khi nấu sẽ nhanh chín hơn.

Gạo ngâm xong vớt ra để ráo nước.

Cho nước vào nồi khoảng 1/3 rồi để chõ (nồi nấu xôi) lên trên và cho gạo nếp vào nấu. Lót một lớp lá chuối lên trên để nước không nhỏ xuống làm nát hạt xôi.

Khoảng 20 phút sau, xôi đã chín đều, lấy ra xới cho tơi và để nguội bớt.

Bước 2: Làm nước dừa để trộn với xôi

Dùng 2/3 lượng nước dừa đun nóng trên bếp. Cho khoảng 1 muỗi canh đường, muối vào hòa tan.

Đến khi hồn hợp tan đều thì tắt bếp, không đun cho sôi, tránh bị đắng và mất chất.

Xới cơm nếp cho tơi và trộn đều với nước dừa mới nấu. Nên cho từng chút một để xôi không bị mềm nhão.

Bạn có thể trộn một lượng đủ vừa ăn và cho phần nước dừa này vào lọ, trữ trong ngăn mát tủ lạnh vì nước dừa rất dễ bị chua, trộn xong phải ăn ngay nếu không sẽ khiến cả mẻ xôi bị hỏng, nhất là vào mùa nóng.

Bước 3: Làm nước sốt cốt dừa

Số nước dừa còn lại chúng ta cũng đem đun lửa vừa trên bếp, cho thêm đường và muối vào khuấy tan. Muối sẽ giúp nước cốt dừa có bị béo mặn và không ngấy!

Pha bột bắp với một ít nước lọc, đợi cho hỗn hợp nóng thì cho vào, khuấy đều đến khi sánh lại là được.

Bước 4: Sơ chế xoài

Xoài chọn loại chín vàng, ngọt, ít xơ. Gọt sạch vỏ, cắt lấy phần má và khía đều.

Mẹo lựa xoài ngon: Xoài chọn quả căng, bóng, có phần chân cuống hơi lún xuống. Ở gần đuôi nhọn quả xoài có một mắt nhỏ, mắt này càng nhỏ thì hạt xoài càng nhỏ nhé.

Bước 5: Bày xôi ra dĩa

Xôi nếp trộn nước dừa, xếp xoài chín lên trên và rưới nước cốt, rắc thêm vài hạt mè rang là đã có ngay món xôi xoài Thái Lan độc đáo.

Chẳng cần phải đi du lịch Thái hay săn đón ở đâu xa, món xôi xoài có thể được làm ngay trong căn bếp nhà bạn với những nguyên liệu sẵn có. Món này sẽ ngon hơn với nước cốt dừa hơi lạnh một xíu, cắn vào là thấy cả một thiên đường mùa hè nhiệt đới. Người Thái có những món ăn thật độc đáo và sáng tạo đúng không nào?

0