31/05/2018, 18:12

Tác hại của cà pháo có thể gây ngộ độc ảnh hưởng tính mạng

Cà pháo là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên, hầu hết mọi người lại không biết hoặc không lường trước được tác hại của cà pháo có thể gây ra khi sử dụng. Món ăn hấp dẫn tuy là thế, nhưng ẩn sau nó lại là đủ thứ hiểm họa chết người không phải ai ...

Cà pháo là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên, hầu hết mọi người lại không biết hoặc không lường trước được tác hại của cà pháo có thể gây ra khi sử dụng. Món ăn hấp dẫn tuy là thế, nhưng ẩn sau nó lại là đủ thứ hiểm họa chết người không phải ai cũng biết. "Tác hại của cà pháo có thể gây ngộ độc ảnh hưởng tính mạng" là thông tin mà Zaidap.com gửi tới các bạn hôm nay có thể giúp các bạn tránh được những tác hại không mong muốn. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những nguy cơ mà món ăn quen thuộc này có thể đem lại cho mọi người và tránh được những tác hại xấu đến sức khỏe nhé!

    Nguyên liệu cần có cho món ăn này

     hình 1

    Một trong những loại quả được nhiều người yêu thích, cà pháo được dùng để nấu nhiều loại đồ ăn. Cà pháo tính hàn, vị ngọt.

    Bên cạnh đó cây cà pháo còn dùng để sơ chế ra làm các bài thuốc thanh nhiệt, giải độc cho những người bị sốt rét hay thương hàn.

    Trái cà pháo chứa lượng protein, canxi, phốt pho, magie, vitamin E, P cao…và đặc biệt là có chứa chất nightshade soda là một chất chống ung thư, ức chế tăng sinh khối u trong bộ máy điều hòa.

    Ngoài những lợi ích ở trên thì ăn món cà pháo có những tác hại nếu như chúng ta dùng và sơ chế không đúng cách:

    • Ngộ độc solanin:

     hình 2

    – Trái cà pháo có chứa chất solanin cao gấp năm – mười lần so với mức an toàn tiếp xúc cơ thể nếu các bạn dùng cà sống, cà xanh hay cà chưa chế biến kỹ.

    – Cà pháo chín có hàm lượng solanin thấp hơn so với cà pháo xanh.

    – Lúc bị ngộ độc solanin sẽ gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh dẫn đến đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, đau thắt trong dạ dày, đau rát cổ họng, sốt, bệnh vàng da, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt gây ảo giác, mất cảm giác, tình trạng tê liệt

    – Nếu dùng món cà pháo với mức độ thì lượng solanin cao cũng có thể ảnh hưởng đến mạng sống của con người nữa đấy ạ.

    – Tùy theo mức độ ăn cà pháo mà lượng solanin vô cơ thể nhiều hay ít và tình trạng sức khỏe của từng người mà tốc độ ngộ độc xảy ra mau hay chậm và nặng hay nhẹ.

    – Cho nên phải thay thế món cà pháo sống chấm mắm ruốc, mắm tôm bằng món cà muối chua, cà xào, cà luộc ít ngộ độc solanin hơn đấy.

    • Độc dược từ chất đắng của cà:

     hình 3

    – Trường hợp dùng cà pháo có vị đắng thì không dùng tiếp vì đấy là chất độc của cà, sẽ gây hại đến tình trạng sức khỏe của các bạn.

    – Thường là chất alkaloids gây đắng cho cà. Nếu cà pháo đắng nhiều thì chất độc càng nhiều.

    • Tăng khả năng gây ung thư dạ dày và ung thư gan:

     hình 4

    – Cà chứa chất chống ung thư tuy nhiên nếu ăn sai cách thì nó có tác dụng ngược lại dẫn đến ung thư dạ dày và gan.

    – Khi muối cà ở bình nhựa, trong quá trình lên men cà tạo ra axit rồi axit này ăn mòn vỏ nhựa và ngấm vô cà.

    – Khi ăn vào cơ thể cà tác động trực tiếp vào dạ dày và chất này sẽ đi qua gan gây hại đến gan và tăng khả năng gây ung thư dạ dày, ung thư gan.

    – Cho nên phải muối cà bằng hủ thủy tinh để tránh ưng thư gan và dạ dày nghen.

    • Những trường hợp không được dùng cà:

     hình 5

    – Người đang ốm: ăn cà pháo gây nên khó chịu, mệt mỏi dẫn đến bệnh nặng hơn.

    – Phụ nữ có bầu: dùng cà pháo rất có hại đến thai nhi và quá trình hoạt động của tử cung.

    – Phụ nữ đang cho con bú: cà gây tắt sữa và ngộ độc cho mẹ và con.

    – Người mới hết bệnh: cà có tính hàn nếu như người mới khỏi bệnh ăn dễ dàng bị ốm trở lại và mệt mỏi hơn.

    – Ngoài ra tất cả mọi người phải hạn chế ăn cà để phòng tránh những ảnh hưởng không mong muốn.

    Một món ăn hấp dẫn không phải lúc nào cũng an toàn. Nếu chế biến và sử dụng sai cách có thể đem lại những hậu quả khôn lường, thậm chí là ảnh hưởng trực tiếp đến tín mạng. Vì vậy, trước khi sử dụng một loại thức ăn nào, nên tìm hiểu kĩ về nó. Với thông tin mà Zaidap.com đem đến cho các bạn ngày hôm nay, hi vọng các bạn có thêm nhiều hiểu biết về món cà pháo quen thuộc này. Hãy cùng chia sẻ thông tin bổ ích này đến những người thân yêu nhé! Chúc các bạn luôn dùng cà pháo một cách an toàn nhất!

    0