15/06/2018, 10:52

Cách làm nem lụi Huế nướng ngon miễn chê luôn

Nem lụi huế là một món ăn khai vị khá hấp dẫn và được nhiều người ưu thích, sau đây mình sẽ hướng dẫn mọi người chi tiết Cách làm nem lụi và phần nước chấm để ăn kèm . Các bạn hãy chú ý theo dõi và đừng bỏ qua bước nào nhé! Để làm món nem lụi Huế bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: ...

cach-lam-nem-lui-hue-nuong-ngon

Nem lụi huế là một món ăn khai vị khá hấp dẫn và được nhiều người ưu thích, sau đây mình sẽ hướng dẫn mọi người chi tiết Cách làm nem lụi và phần nước chấm để ăn kèm. Các bạn hãy chú ý theo dõi và đừng bỏ qua bước nào nhé!

nguyenlieu

Để làm món nem lụi Huế bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

400g thịt lạc

50g bì khô

một ít thính

50g mỡ

Để làm nước chấm thì các bạn chuẩn bị khoảng

50g tương hột

50g gan heo

Đậu phộng rang

Ớt xay

Phần gia vị chúng ta sẽ chuẩn bị

Hành, tỏi

Muối, hạt tiêu, đường

Một ít bột năng

Màu hạt điều

cachlam

Bước 1: Lựa chọn và chế biến nguyên liệu

Khi chọn thịt nạc bạn hãy chọn phần thịt không có một chút gân và mỡ nào, chọn thịt còn tươi. Thái phần thịt heo này ra thành các lát thật mỏng, trong quá trình thái nếu mà bạn thấy phần gân ở trong thịt thì hãy loại bỏ hết phần gân và mỡ ra nhé.

Tỏi và hành tím mình sẽ đập dập và băm nhỏ ra, bì lợn khô thái sợ thật nhỏ, mỡ thịt ta sẽ sắt nhuyễn và ướp với đường trong khoảng 1 đêm để mỡ trong lại

Tiếp đó cho phần thịt nạc đã thái vào trong một chiếc cối và giã nhuyễn. Sau khi giã khoảng 10 đến 15 phút là thịt đã có độ dẻo và hơi mịn khi đó cho gia vị vào gồm có: 2 củ tỏi băm, 1 củ hành tím băm, thêm 1 muỗm nhỏ muối, 1 nửa muỗm nhỏ hạt tiêu, 1 muỗm nhỏ đường và giã cho đến khi thịt thật mịn và dẻo lại.

Cho hỗn hợp thịt giã nhuyễn, phần bì khô thái nhuyễn, mỡ thái nhuyễn ướp đường vào một chiếc tô và trộn đều lên, cho thêm vào khoảng 1 muỗm nhỏ thính.

Bước 2: Tạo hình nem lụi

Bạn có thể dùng những chiếc đũa hoặc que tre vót nhỏ.

Đầu tiên bạn xoa một chút dầu lên trên lòng bàn tay, lấy một phần thịt vừa đủ se lại cho hơi tròn sau đó xiên một chiếc que vào, cuối cùng dùng tay ép hơi dẹt một chút. Làm liên tục như vậy cho đến khi hết phần thịt thì thôi, khi xong bạn dùng dầu ăn thoa một chút lên thịt và cuối cùng sẽ phết lên xung quanh thịt một lớp dầu màu điều và chuẩn bị mang đi nướng thôi.

Cách làm dầu màu điều: Bạn dùng những hạt điều nhỏ phi chung lại với lại với khoảng 5 muỗm dầu ăn, dùng đũa trộn đều đến khi hạt điều sôi đều thì bạn tắt bếp và đổ ra chén.

Bước 3: Nướng nem lụi

Nem lụi huế thì thường được nướng với than mới ngon, và phải đợi đến khi than hồng mới được cho nem lên nướng. Còn nếu không có bếp than thì chúng ta có thể sử dụng lò nướng. Bạn bật lò lên cho nóng trước khoảng 10 phút sau đó cho nem vào nướng.

Bước 4: Làm nước chấm nem lụi

Bạn sắt gan thành từng miếng mỏng sau đó bằm nhuyễn và cho vào chén nhỏ.

Tương hột bạn nên chọn mua loại có màu sáng và nhạt, tương ít mặn và sẽ có độ thơm cũng như vị ngọt, cũng sẽ bằm nhuyễn phần tương này ra.

Chuẩn bị thêm nửa chén nước pha với 1 muỗm nhỏ bột năng. Phần nước và bột năng này ta sẽ cho thêm vào tương để tạo độ sánh cho tương.

Cho trảo lên bếp, cho vào 1 muỗm canh dầu, khi dầu nóng cho tiếp củ hành tím và tỏi băm nhuyễn vào, phi đến khi hành tỏi vàng và có mùi thơm thì trút hết phần gan vào xào chín, cho thêm một chút gia vị 2 muỗm nhỏ đường, 1 chút muối, khi gan vừa chín bạn tiếp tục cho phần tương hột, cho tiếp khoảng nửa chén nước đảo đều lên. Khi sôi trở lại cho thêm phần nước bột năng vào từ từ và khuấy đều lên. Đến khi tương sôi trở lại và nước tương có độ sánh thì ta sẽ tắt bếp.

Cuối cùng bạn múc tương ra chén và cho thêm một chút đậu phộng rang và một ít ớt xay nhuyễn.

cach-lam-mon-oc-luocLuộc ốc nghe có vẻ đơn giản nhưng làm thế nào để có món ốc luộc ngon thì đây là cả một bí quyết đó. Nếu bạn nào chưa biết thì hãy theo dõi Cách luộc ốc ngon của mình và thực hiện xem khi ăn ốc có khác không bạn nhé.

Như vậy là ta đã hoàn tất phần nước chấm để ăn cùng với món nem lụi rồi, lúc này thì chắc nem cũng đã chín, ta sẽ bày nóng món ra bàn và ăn cùng với bánh tráng, rau sống nữa. Cách làm món nem lụi tuy hơi cầu kỳ một chút nhưng khi ăn sẽ rất là ngon và hấp dẫn. Chúc bạn thành công và ngon miệng với món ăn ngon đặc sản của Huế.

0