07/02/2018, 17:38

Cách làm lạp xưởng heo ngon miễn chê đơn giản tại nhà

Cách làm lạp xưởng heo ngon đơn giản tại nhà đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tránh được các chất phụ gia nguy hiểm như khi mua ngoài hàng. Lạp xưởng là một món ăn quen thuộc của các gia đình và thường thấy trong những ngày tết. Ngoài cách mua ngoài tiệm thì bạn có thể tự tay thực hiện tại ...

Cách làm lạp xưởng heo ngon đơn giản tại nhà đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tránh được các chất phụ gia nguy hiểm như khi mua ngoài hàng. Lạp xưởng là một món ăn quen thuộc của các gia đình và thường thấy trong những ngày tết. Ngoài cách mua ngoài tiệm thì bạn có thể tự tay thực hiện tại nhà với công thức vô cùng đơn giản bao gồm nguyên liệu chính là thịt heo và ruột non. Để giúp các bạn thực hiện thành công món lạp xưởng heo hấp dẫn này, sau đay chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết cách làm lạp xưởng ngon nhất dưới đây, mời các bạn cùng theo dõi và thực hiện nhé.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách làm lạp xưởng từ ruột và thịt heo xay ngon hấp dẫn dưới đây và bắt tay vào thực hiện ngay nhé.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Thịt heo: Thịt heo bạn sẽ chuẩn bị làm hai phần, đó là phần thịt nạc và phần mỡ bì cứng. Bạn có thể lựa nguyên phần thịt nạc và phần mỡ thăn tách riêng hoặc chọn phần thịt có cả nạc và mỡ đều được.
  • Tỉ lệ mỡ với nạc bạn cần đảm bảo trong món lạp xưởng này là 2 phần thịt và 1 phần mỡ. Do đó, tuỳ lượng lạp xưởng bạn muốn làm mà bạn cân đối phần thịt này cho phù hợp với yêu cầu.
  • Lòng heo: Lòng heo chọn phần lòng non. Chú ý khi chọn, bạn chọn những đoạn lòng nhỏ, dài và còn nguyên màu hồng, có thể nhìn rõ các tia máu khi kéo căng. Chọn như vậy là để đảm bảo đó là phần lòng tươi, sẽ rất phù hợp cho bạn để làm lạp xưởng.
  • Các gia vị: Gia vị cho vào nhân lạp xưởng không quá phức tạp và khó kiếm bởi nó là những loại gia vị quen thuộc hằng ngày. Để có món lạp xưởng thơm ngon, không bị chua hay mốc sau khi làm thì bạn chuẩn bị đầy đủ các loại gia vị bao gồm: đường, xì dầu, rượu mai quế lộ, hạt tiêu, muối, rượu trắng.

2. Cách làm lạp xưởng heo

Bước 1: Chuẩn bị phần ruột lạp xưởng

  • Xay thịt: Có hai cách để bạn xử lý thịt. Cách thứ nhất, nếu bạn muốn những chiếc lạp xưởng của mình thật mịn khi thái thì bạn cho phần thịt và mỡ vào xay chung và xay nhuyễn như xay giò. Cách này có nhược điểm đó là bạn sẽ rất khó cảm nhận được vị thơm, béo ngậy của mỡ và thịt.
  • Cách thứ 2, nếu bạn muốn ăn để cảm nhận rõ hơn vị thịt thì sẽ cho hai phần thịt này vào băm chứ không xay. Với cách này, miếng lạp xưởng sẽ nhìn ngon mắt hơn với các hạt mỡ được đan xen nhau giữa các phần thịt nạc.
  • Ướp thịt: Cho phần thịt đã xay hoặc băm vào ướp cùng với các loại gia vị đã chuẩn bị theo tỉ lệ: 2 thìa cafe đường + 2 thìa cafe xì dầu + 2 thìa cafe rượu mai quế lộ + 1 thìa cafe muối + 1 thìa cafe hạt tiêu vào và trộn đều. Trộn xong bạn ướp thịt trong vòng từ 3 – 4 giờ.

Bước 2: Chuẩn bị phần vỏ

  • Phần vỏ ở đây tức là phần lòng heo. Xử lý lòng heo cho sạch và có thể dùng làm lạp xưởng bằng cách bạn bóp kỹ cả phần trong và ngoài lòng với muối và rượu trắng. Cẩn thận hơn, bạn có thể dùng thêm cả phần chanh tươi.
  • Lưu ý khi làm lòng, bạn cần lộn trái đoạn lòng để đảm bảo phần ruột bên trong được làm sạch. Bạn không cần cạo ruột lòng cho mỏng bởi khi bóp muối, rượu và chanh thì phần ruột này cũng đã mỏng đi đáng kể rồi.

Bước 3: Nhồi và phơi lạp xưởng

  • Chuẩn bị xong cả ruột và vỏ, bạn tiến hành nhồi thịt vào ruột heo thông qua máy nhồi hoặc thông qua một chiếc phễu. Khi nhồi, bạn cần dàn đều tay để thịt xuống đều, phần lòng căng đều thịt.
  • Nhồi xong, bạn dùng dây buộc thực phẩm buộc lạp xưởng thành các khúc đoạn cỡ 5 – 7 cm rồi đem ra phơi nắng. Bạn phơi dưới ánh nắng liên tục như vậy từ 3 – 4 ngày là được. Trường hợp trời không có nắng thì bạn cần phơi lạp xưởng lâu hơn.
  • Với cách làm lạp xưởng này, sau thời gian phơi bạn sẽ có được những cây lạp xưởng đỏ au, bắt mắt và ăn cực ngon. Không những thế, chúng lại còn rất đảm bảo chất lượng và đặc biệt là không bị mốc hay chua.

Sau khi theo dõi hướng dẫn cách làm lạp xưởng heo ngon tại nhà trên đây chắc hẳn các bạn đã biết được chi tiết các bước thực hiện món này và bắt tay vào làm cho gia đình mình cùng thưởng thức, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúc các bạn thực hiện thành công món lạp xưởng heo này và hãy luôn đồng hành cùng chúng tôi để cập nhật thêm nhiều công thức món ăn ngon mới lạ nhé.


Có thể bạn quan tâm
0