07/02/2018, 17:37

Cách làm chân giò hầm thuốc bắc ngon bổ dưỡng cho sức khỏe

Cách làm chân giò hầm thuốc bắc ngon đơn giản mà bổ dưỡng cho sức khỏe giúp các bạn có thêm một món ăn hấp dẫn cho gia đình mình cùng thưởng thức. Chân giò hầm thuốc bắc là một trong những món ăn quen thuộc và khá bổ dưỡng, đặc biệt là đối với những người vừa ốm dậy, bà bầu hay những người bị ...

Cách làm chân giò hầm thuốc bắc ngon đơn giản mà bổ dưỡng cho sức khỏe giúp các bạn có thêm một món ăn hấp dẫn cho gia đình mình cùng thưởng thức. Chân giò hầm thuốc bắc là một trong những món ăn quen thuộc và khá bổ dưỡng, đặc biệt là đối với những người vừa ốm dậy, bà bầu hay những người bị bệnh dạ dày. Hơn nữa món ăn này còn bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ quan tỳ, phế giúp những người đang có bệnh đường hô hấp cải thiện sức khỏe một cách hiệu quả. Cách nấu chân giò hầm thuốc bắc vô cùng đơn giản nên bạn có thể tự tay thực hiện tại nhà đấy. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết cách làm chân giò hầm thuốc bắc dưới đây, mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách làm chân giò hầm thuốc bắc đơn giản dưới đây và thực hiện để bồi bổ sức khỏe cho các thành viên trong nhà nhé.

1. Cách làm chân giò hầm thuốc bắc mềm nhừ đơn giản nhất

1.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Chân giò: Chọn một cái chân giò lợn chừng 8 lạng đến 1 cân. Bạn chọn phần chân trước hay chân sau đều được. Tuy nhiên nếu bạn chỉ làm 1 nồi để ăn gia đình thì nên chọn phần chân trước bởi phần này ít xương cục, nhiều thịt và thơm hơn.
  • Thuốc bắc: Bạn có thể lựa sẵn phần gói thuốc bắc đã đóng để hầm với chân giò hoặc bốc riêng lẻ từng vị. Chú ý nếu chọn riêng lẻ, bạn cần chuẩn bị đủ các vị bao gồm: táo tàu, hoài sơn, cao tử kỳ, hạt sen, kim châm, thục địa, nhãn nhục.
  • Cà rốt và nấm: Cà rốt bạn chuẩn bị 1 củ cỡ vừa. Nấm chuẩn bị chừng 1 lạng nấm đông cô.
  • Nước dừa xiêm: Dùng để làm nước hầm. Bạn chuẩn bị chừng nửa lít nước dừa.
  • Gia vị: Gia vị cần có là các gia vị thường dùng như muối, mắm, bột ngọt, hạt nêm…

1.2. Cách làm chân giò hầm thuốc bắc

Bước 1: Sơ chế chân giò

  • Chân giò mua về bạn rửa sạch. Bạn lưu ý làm thật kỹ phần móng giò để chúng không bị hôi. Nếu có điều kiện, bạn có thể nướng qua phần móng giò này. Sau khi rửa sạch xong, bạn dùng dao chặt phần móng thành các miếng vừa ăn, chỉ chặt phần móng và để nguyên phần bắp thịt.
  • Chặt xong đâu đấy, cho cả phần móng và thịt vào trần qua nước sôi chừng 1 phút để loại bỏ bọt bẩn và mùi hôi. Xong đâu đấy, bạn lại đem rửa lần nữa với nước sạch rồi để ráo. Tiếp đến, bạn cho chân giò vào ướp với hạt nêm, mắm và một chút dầu ăn chừng 15 – 20 phút cho ngấm.

Bước 2: Chuẩn bị thuốc bắc và các loại rau củ

  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và thái thành các khúc đoạn vừa ăn.
  • Nấm ngâm cho nở, cắt chân rồi đem rửa sạch. Rửa xong, bạn vớt nấm ra và để cho ráo.
  • Thuốc bắc đem rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn rồi sau đó cũng vớt ra và để cho ráo nước.

Bước 3: Hầm chân giò với thuốc bắc

  • Cho phần thuốc bắc đã rửa sạch vào trong chiếc nồi hầm. Nếu bạn có nồi đất thì sẽ rất phù hợp, nếu không thì bạn có thể cho vào nồi bình thường cũng được. Cho thuốc bắc vào xong, bạn cho phần nước dừa xiêm và khoảng 150ml nước lọc vào và đun sôi.
  • Khi nước sôi và bắt đầu chuyển qua màu đỏ nâu, bạn cho phần chân giò vào và bắt đầu hầm. Đun nhỏ lửa liên tục như vậy cho đến khi phần thịt chân giò chín mềm thì bạn nêm gia vị cho vừa ăn. Tiếp đến, bạn trút phần nấm đông cô, cà rốt vào đun cùng cho tới khi chín hai phần này thì tắt bếp.
  • Yêu cầu của món thịt chân giò hầm thuốc bắc sau khi chín là phải có vị đặc trưng của thuốc bắc nhưng không được quá nồng. Phần thịt phải đảm bảo chín mềm, không bị nát và quyện được đầy đủ hương vị của các loại nguyên liệu.
  • Món chân giò hầm thuốc bắc này là một trong những món ăn rất bổ dưỡng, phù hợp với cả những bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là các trường hợp ốm, suy nhược cơ thể. Vì vậy, bạn có thể thường xuyên áp dụng công thức này vào chế biến các món ăn hàng ngày.

2. Cách làm chân giò hầm hạt sen ngon bổ dưỡng

Ngoài cách hầm chân giò với thuốc bắc, một vị thuốc khác là hạt sen bạn cũng có thể áp dụng được để hầm cùng với chân giò. Cách hầm chân giò với hạt sen được thực hiện như sau.

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Nguyên liệu để làm món chân giò hầm với hạt sen khá giống với chân giò hầm cùng thuốc bắc, chỉ khác ở đây là bạn sẽ dùng hạt sen để thay cho thuốc bắc. Hạt sen bạn có thể dùng hạt sen tươi hoặc hạt sen phơi khô bán sẵn ở các cửa hàng thuốc đông y. Bạn chuẩn bị chừng 3 lạng hạt sen.

2.2. Cách làm món chân giò hầm hạt sen

  • Đầu tiên, bạn cho hạt sen vào ngâm với nước hơi ấm cho hạt nở. Phần tâm sen bạn có thể dùng hầm kèm với chân giò hoặc rút tâm đều được.
  • Sau khi làm sạch và tẩm ướp chân giò, bạn cho cả phần chân giò và hạt sen vào nồi cùng một lúc rồi ninh. Bạn ninh nhỏ lửa hoặc ở nhiệt độ vừa phải cho đến khi cả thịt và hạt sen mềm ra là được. Nêm gia vị cho vừa ăn.
  • Để món ăn ngon mắt, ngon vị hơn thì khi hầm xong, bạn có thể cho thêm một ít hạt tiêu và một ít rau mùi rắc lên trên. Món ăn thích hợp để ăn nóng.

Trên đây là hướng dẫn cách làm chân giò hầm thuốc bắc ngon đơn giản mà bổ dưỡng, hy vọng sẽ giúp các chị em nội trợ có thêm một công thức món ngon mà tốt cho sức khỏe cho gia đình mình. Món chân giò hầm thuốc bắc mềm nhừ phù hợp với khẩu vị của đa số mọi người đấy. Chúc các bạn thực hiện thành công món chân giò hầm này và hãy luôn đồng hành cùng chúng tôi để cập nhật thêm nhiều công thức món ngon nhé.


Có thể bạn quan tâm
0