30/05/2018, 09:23

Cách làm bánh dày bột nếp nhân đậu xanh ngon hơn quán gánh

Cách làm bánh dày là công thức chế biến cổ truyền trong nền ẩm thực Việt Nam đã xuất hiện từ rất lâu đời tạo nên những chiếc bánh dẻo xinh, thơm thơm, ngon vô cùng. Cách làm bánh dày kẹp chả là phổ biến nhất, thường dùng trong mâm cỗ những dịp lễ tết, cúng Tổ Tiên,… Tuy nhiên với cách ...

Cách làm bánh dày là công thức chế biến cổ truyền trong nền ẩm thực Việt Nam đã xuất hiện từ rất lâu đời tạo nên những chiếc bánh dẻo xinh, thơm thơm, ngon vô cùng. Cách làm bánh dày kẹp chả là phổ biến nhất, thường dùng trong mâm cỗ những dịp lễ tết, cúng Tổ Tiên,… Tuy nhiên với cách làm bánh dày đậu xanh cũng được xem là có nhiều người ưa chuộng vì hương vị thanh giã hơn, lại có thể sử dụng cho cả những người ăn chay, hoặc dùng vào những ngày rằm hay đầu tháng cũng rất phù hợp.

Nguyên Liệu:

  1. Đậu xanh: 200g
  2. Bột nếp: 400g
  3. Vani: 1 ống
  4. Dầu ăn
  5. Dừa khô: 100g
  6. Đường
Cách làm bánh dày bột nếp

Cách làm bánh dày ngon:

Để cách chị em nội trợ có thể trổ tài làm bánh dày ngay trong dịp Tết năm nay, iCachLam sẽ giới thiệu đến mọi người cách làm bánh dày quán gánh siêu ngon, siêu hấp dẫn.

Pha 250ml nước ấm cùng chút 2 thìa đường + ½ thìa muối + 1 ống vani + 2 thìa dầu ăn, khuấy đều  cho đường và muối tan rồi cho bột nếp vào, trộn cho bột mềm mịn, dùng bọc nilon thực phẩm để đậy lại cho kím và ủ trong khoảng 1 tiếng để cho bột nở và chín.

Để có cách làm bánh dày ngon thì trước khi làm cũng cần ngâm đậu trong nước ấm khoảng 3 tiếng rồi đem hấp lên cho chín. Đậu chín ta cho vào máy xay hoặc giã nhuyễn bằng cối, chia đậu thành 2 phần, một nửa để rắc lên bánh, nửa còn lại làm nhân.

Trộn đều ½ bột đậu xanh làm nhân với vani, dừa khô, 3 thìa đường cùng chút dầu ăn, nếu nhà bạn có sử dụng lò vi sóng thì cho vào lò để quay trong vòng 10 phút cho nhân dẻo, không thì có thể xào lên cũng được.

Tùy thuộc vào độ lớn của bánh, ta nặn nhân thành những viên tròn nhỏ thích hợp.

Cách làm bánh dày giò tuy là loại được ưa thích vì hương vị đa dạng hơn tuy nhiên, cách làm bánh dày đỗ mới thực sự là cách làm truyền thống của dân tộc ta. Hiện giờ còn có cách làm bánh dày Nhật Bản du nhập vào, nhưng cũng chẳng đâu bằng phương pháp từ quê nhà.

Bánh dày Hà Nội được bán phổ biến trên phố mỗi buổi sáng vì cũng có thể sử dụng như món ăn sáng ngon miệng lại chắc bụng.

Sau khi ủ bột nếp xong thì viên thành những viên to đều nhau to hơn viên đậu rồi ấn lõm xuống, cho viên đậu xanh vào và túm mép gạo lại để bọc đậu. Làm liên tục đến khi xong hết chỗ bánh và nhân.

Cách nấu bành dày đỗ: Đun sôi nồi nước rồi cho bánh vào hấp chừng 15 phút thì bánh sẽ chín, khi bánh đã chín thì vớt ra, thả ngay vào khay bột đậu xanh còn lại để lăn bánh cho đậu xanh bám đều quanh chiếc bánh là được, khi bày bánh lên đĩa, ta rải thêm chút dừa khô lên trên, ăn ngon hơn, nhìn cũng bắt mắt hơn nhiều nhé.

Cách làm bánh dày đậu tuy giờ đã ít phổ biến hơn xưa nhưng vẫn là món ăn truyền thống không thể lãng quên của dân tộc, không chỉ trong những dịp thờ cúng hoặc lễ Tết, ngay cả ngày thường thỉnh thoảng sử dụng cũng sẽ đem đến cho bạn một cảm nhận độc đáo về nền ẩm thực dân tộc.

Nếu bạn là fan hâm mộ các món ăn của xứ sở mặt trời mọc thì không thể bỏ qua cách làm bánh dày Nhật Bản mà mình sẽ trình bày trong một bài viết khác. Rất mong các bạn tham khảo và ủng hộ cho mình nhé!


0