07/02/2018, 17:32

10 món đặc sản Việt Nam không phải ai cũng dám ăn!

luôn là nét văn hóa thú vị để “níu chân” khách du lịch khi đến Việt Nam. Ngoài những món ăn quen thuộc, dễ ăn, đã khá nổi tiếng trên thế giới, như: phở, bún bò, cơm tấm, bánh mì thịt, bánh xèo… thì những món đặc sản mang đậm hương vị vùng miền lại được xem là một “thử ...

luôn là nét văn hóa thú vị để “níu chân” khách du lịch khi đến Việt Nam. Ngoài những món ăn quen thuộc, dễ ăn, đã khá nổi tiếng trên thế giới, như: phở, bún bò, cơm tấm, bánh mì thịt, bánh xèo… thì những món đặc sản mang đậm hương vị vùng miền lại được xem là một “thử thách” không những cho các vị khách nước ngoài.

1. Đuông dừa

Đuông là một loại sâu trong thân cây dừa, thân tròn. Người ta có thể chế biến con đuông thành nhiều cách khác nhau như: nướng, chiên, hấp lá chanh,… Nhưng “đuông tắm mắm” lại được xem là món ăn phổ biến và ngon nhất vì theo người dân miền Tây thì đuông được ăn khi còn sống sẽ giữ nguyên được hương vị béo, ngọt, thơm, thịt dai.

Thực khách sẽ được tận hưởng trọn vẹn mùi vị của món “đuông tắm mắm” này nếu đủ can đảm ăn con đuông trong tình trạng chú đuông mập mạp, trắng nõn nà, đang ngọ nguậy thân mình trong chén nước mắm ớt hấp dẫn.

2. Trứng vịt, trứng cút lộn

Không quá ngạc nhiên khi món ăn này nằm hàng top trong danh sách 10 món ăn kinh dị nhất hành tinh. Người nước ngoài không thể tin được việc có thể ăn một con gia cầm khi còn đang trong giai đoạn phôi thai, chưa phát triển hoàn chỉnh bằng việc loại bỏ sự sống của nó “ngay từ trong trứng”. Tuy nhiên, đối với người dân Việt Nam thì trứng vịt, trứng cút lộn là một trong những món ăn bổ dưỡng và có giá khá bình dân.

3. Tiết canh

Với quan niệm huyết tươi là loại thuốc bổ thần kì, từ xa xưa, ông bà ta đã sáng chế ra việc làm ngưng tụ tiết tươi của các động vật bằng nước mắm pha loãng, hoặc muối nhạt và băm nhỏ cùng với sụn, thịt. Dù tính chất bổ dưỡng đã được chứng minh, nhưng đây là món ăn ngay cả những người nước ngoài ở Việt Nam lâu năm cũng chưa hẳn đã dám ăn thử.

4. Thịt chuột

Người dân thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng sông Cửu Long rất ưa chuộng những món ăn làm từ thịt chuột. Trái với một số nước Châu Phi ăn cả chuột cống thì chuột dùng làm món ăn ở Việt Nam hầu hết là chuột đồng, vì chuột đồng thường ăn lúa nên thịt béo, sạch, có vị thơm tự nhiên chứ không có mùi hôi thối như chuột cống.

Những món ăn tuyệt ngon được chế biến từ chuột đồng như: Chuột đồng rang muối, khìa nước dừa, xào sả ớt hay nướng chao…

5. Côn trùng

Đây là món ăn phổ biến mà dân tộc Khmer ở Đồng Bằng Sông Cửu Long khi ngồi vào bàn nhậu thường dùng và coi đây là đặc sản vùng miền. Đó là các loại ấu trùng, dế cơm, châu chấu, cào cào hay thậm chí là bọ cạp, bọ xít… Hầu hết chúng đều được chiên lên với những bí quyết tạo hương vị rất riêng, dậy mùi thơm rất hấp dẫn. Nhưng với người nước ngoài họ thường khiếp sợ khi được mời những món ăn này hơn là cảm giác hứng thú để thưởng thức.

6. Dơi

Đây là món ăn khoái khẩu của dân nhậu miền Tây, họ phân biệt hai loại dơi chính: dơi sen và dơi quạ. Dơi quạ là dơi đen và to con hơn, dơi sen màu lông chuột. Theo lời truyền tụng của người dân miền Tây, hai loại dơi này đều xấu và hôi, nhưng dơi bắt được nếu ngửi càng hôi thì thịt lại càng thơm. Dơi thường được chế biến thành các món như: cháo dơi, món dơi khìa nước dừa, trộn gỏi bắp cải, cuốn bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt…

7. Thắng cố

Thắng cố truyền thống của người H’Mông ở các vùng Bắc Hà, Mường Khương, Sa Pa – Lào Cai, nguyên liệu chỉ được nấu từ ngựa, sau được các dân tộc khác cải biến thêm thịt bò, trâu, lợn. Thắng cố được nấu bằng bếp lửa than, dùng một cái chảo lớn, cho tất cả các thứ như: thịt thủ, thịt mông, tim, gan, lòng… vào chảo cùng lúc, xào lăn theo kiểu “mỡ ngựa rán ngựa” (dùng chính mỡ có trong thịt để xào, không thêm mỡ ở ngoài). Khi miếng thịt se se cạnh, người ta đổ nước vào chảo và cứ thế ninh sôi sùng sục hàng tiếng đồng hồ. Thắng cố đôi khi còn là món khó ăn với nhiều người Việt nên sẽ thật sự là món ăn đầy thử thách đối với các vị khách nước ngoài.

8. Pín các loại

Đây là món được các quý ông rỉ tai nhau nhiều nhất trên các bàn nhậu, vì chúng được xem là thần dược cho các đôi vợ chồng trong chuyện “chăn gối”. Món ngẩu pín phổ biến nhất trong các quán nhậu ở Việt Nam thường dùng là pín bò, ngoài ra còn có các món: ngọc kê, ngọc dương, pín ngựa hay pín các loại động vật khác. Tuy nhiên “loại thần dược” này chỉ là những lời truyền miệng, còn về công dụng thật sự ra sao thì vẫn còn khá mơ hồ.

9. Chuột bao tử

Chuột bao tử cũng là món ăn rất được các quý ông ưu ái sau “ngẩu pín”, vì nó cũng được truyền tụng rằng là món ăn “chồng dùng, vợ khen”. Khi mùa gặt kết thúc cũng là lúc chuột đồng vào hang đẻ trứng, lúc này những người dân bắt đầu mang cuốc, quạt, rơm rạ khô ra đồng hun khói để bắt “chuột chửa” về chế biến món ăn. “Chuột bao tử nướng lá lốt” là món ăn phổ biến nhất được chế biến từ chuột bao tử ở Việt Nam.

Những con chuột được lôi ra từ bụng chuột mẹ rồi thả vào nồi nước, sau đó vớt ra, để ráo nêm nếm gia vị: riềng, sả, muối, mì chính, tiêu… rồi đem cuộn với lá lốt. Công đoạn nướng đòi hỏi phải kiên trì, vì thời gian tối thiểu để cho chuột bao tử chín ít nhất là một tiếng đồng hồ thì thịt mới thơm và giòn.

10. Rượu thuốc

Rượu thuốc hay rượu dân tộc là tên gọi chỉ các loại rượu ngâm rất phổ biến trong hệ thống đồ uống của ẩm thực Việt Nam truyền thống, thường được quảng cáo là các loại rượu cường dương hay bổ âm. Rượu thường làm bằng rượu trắng nồng độ cao, ngâm với các nguyên liệu thảo dược hoặc động vật có dược tính theo các phương pháp cổ truyền. Hầu như gia đình nào ở Việt Nam cũng đều có một vài bình rượu thuốc trong nhà và có những bình được để rất lâu. Người nước ngoài dù rất thích uống rượu nhưng có khá ít người chịu nổi mùi vị của loại rượu đặc biệt này.

Trên đây là những món ăn đặc sản việt nam mà không phải ai cũng dám ăn, kể cả những người dân Việt nam cũng rất ít  người có thể ăn được món ăn này. Những món ăn này không chỉ hấp dẫn khách du lịch ngoài nước mà còn cả những khách trong nước cũng rất tò mò tìm hiểu. Các bạn hãy thử những món ăn độc đáo này xem sao nhé và hãy luôn đồng hành cùng zaidap.com/blog để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.


Có thể bạn quan tâm
0