23/05/2018, 14:58

Xây dựng chuồng trại trâu bò cày kéo

Yêu cầu chung cho xây dựng chuồng trại trâu bò cày kéo Chuồng trại cho trâu bò cày kéo phải đạt mấy yêu cầu sau: Lối ra vào, đường đi lối lại thuận tiện, dễ dàng cho trâu bò đi ra đi vào, thuận tiện trong việc vận chuyển thức ăn và quản lý gia súc. Địa điểm cố định, có chỗ chứa phân, dự trữ ...

Yêu cầu chung cho xây dựng chuồng trại trâu bò cày kéo

Chuồng trại cho trâu bò cày kéo phải đạt mấy yêu cầu sau:

Lối ra vào, đường đi lối lại thuận tiện, dễ dàng cho trâu bò đi ra đi vào, thuận tiện trong việc vận chuyển thức ăn và quản lý gia súc.

Địa điểm cố định, có chỗ chứa phân, dự trữ thức ăn riêng.

Cột kèo làm bằng kim loại thì tốt hơn vì không mối mọt và thời gian sử dụng dài hơn.

Mái chuồng có thể làm bằng kim loại hoặc bằng các vật sẵn có như rơm rạ, lá mía, lá cọ. Mái phải làm nghiêng để có thể thoát nước dễ dàng. Nên làm gác lửng để chứa thức ăn ở trên, thuận tiện khi lấy thức ăn nuôi gia súc.

Máng ăn và máng uống nên làm riêng, nếu máng ăn uống làm bằng kim loại phải chú ý không để mép máng sắc cạnh gây sát thương cho gia súc.

Nền nên làm hơi nghiêng để không bị đọng nước.

– Có khu chứa và ủ phân riêng, cách xa chuồng.

Đủ diện tích để nhốt riêng trâu bò cày kéo mới có thể kiểm soát được lượng thức ăn chúng ăn được. Nếu nhốt chung cả đàn, máng ăn, máng uống phải đủ rộng, dài cho tất cả gia súc có thể ăn uống được.

Vị trí

Trại nuôi trâu bò phải được đặt ở địa điểm cao ráo, thoáng mát, dễ thoát nước. Chuông trâu bò gia đình có thể đặt riêng hoặc kết hợp đặt cạnh bếp cho tiện sinh hoạt và theo dõi chãm sóc trâu bò nhưng phải đảm bảo điều kiện trên và giữ vệ sinh cho sinh hoạt của con người.

Hướng chuồng

Do điều kiện thời tiết khí hậu nước ta nóng ẩm và gió mùa nên xây dụng chuồng trại trâu bò theo hướng nam hoặc đông nam là hợp lý nhất, đảm bảo mùa hè có gió đông nam mát mẻ, mùa đông dễ dàng che tránh gió mùa đông bắc (đông ấm hè mát).

Diện tích

Chuồng trâu bò gia đình nuôi cá thể, diện tích nền: 4-5m2 với kích thước dài 2,5m (kể cả máng ăn, máng uống), rộng 1,5-2m. Nếu nuôi nhiều trâu bò thì bình quân cho trâu bò trưởng thành 2m2, trâu bò tơ 1,5 m2, bê nghé 1 m2, không kể máng ăn, máng uống. Ngoài diện tích chuồng thì diện tích sân chơi cho trâu bò cái 6-8m2, trâu bò tơ lỡ 4-5m2 và bê nghé 3-4m2.

Kiểu chuồng

Có nhiều kiểu chuồng đã được xây dựng cho các trại chăn nuôi trâu bò, nhưng tựu trung có hai kiểu chính là kiểu chuồng hai dãy đối đầu có lối đi giữa và kiểu chuồng một dãy có lối đi phía trước. Thường kiểu chuồng một dãy là nuôi cá thể hoặc trâu bò đực giống, còn trâu bò cái thì nuôi ở chuồng hai dãy có lối đi giữa.

Kiểu chuồng 1 dãyKiểu chuồng 1 dãy Kiểu chuồng 2 dãy đối đầu có lối đi ở giữaKiểu chuồng 2 dãy đối đầu có lối đi ở giữa
0